Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Kinh nghiệm đưa bé 9 tháng tuổi đi du lịch xa

Địa điểm giải trí kinh-nghiem-dua-be-9-thang-tuoi-di-du-lich-xa Kinh nghiệm đưa bé 9 tháng tuổi đi du lịch xa Du lịch
Rate this post

Bỏ qua lời nhắc “con còn bé quá không biết hay cảm nhận được gì đâu”, Minh Huyền vẫn quyết định đưa con 9 tháng tuổi đi Đà Lạt.

Vợ chồng Minh Huyền – Hải Đăng sinh bé Hạ Vy (tên ở nhà là Cua) vào tháng 7/2021 đúng thời buổi dịch bệnh. Từ lúc chào đời, Cua chỉ ở trong nhà với bố mẹ. Lần đầu ra ngoài khi 6 tháng tuổi, Cua về quê mẹ ở Phú Thọ để ăn Tết nhưng cũng chỉ ở trong nhà. “Tránh dịch được bao lâu thì mừng bấy lâu. Mình người lớn không sao, lỡ bị Covid thì thương con lắm”, Minh Huyền chia sẻ.

Ra Tết, trở lại Hà Nội, Cua tiếp tục được mẹ “giấu” trong nhà. Đến tháng 3, cô bé bị loạn giờ giấc ngủ, hay tỉnh lúc 2-3 giờ sáng và thức luôn. Đây chính là lúc Minh Huyền quyết định sẽ cho Cua đi chuyến du lịch đầu đời tới Đà Lạt, để thay đổi môi trường và không khí.

Địa điểm giải trí cua1-9627-1650120721 Kinh nghiệm đưa bé 9 tháng tuổi đi du lịch xa Du lịch

Vợ chồng Minh Hạnh – Hải Đăng và bé Cua trong chuyến du lịch Đà Lạt cuối tháng 3, đầu tháng 4.

Trong đầu tự nhủ quyết tâm nhưng bà mẹ 9x liên tục suy nghĩ và đắn đo trước khi thực hiện chuyến đi. Huyền sợ Cua đi xa sẽ mệt, quấy khóc trên máy bay… Tuy nhiên, được sự ủng hộ của chồng, Huyền chốt mua vé vì sợ đắn đo nhiều. “Đặt vé xong, tiếc tiền thì kiểu gì cũng phải đi thôi”, Huyền cười. Một số bạn bè bảo Huyền sao không đợi con lớn hơn chút rồi đi cho con “còn biết, còn cảm nhận được” và bố mẹ thì đỡ vất vả. “Nhưng con thì cứ lớn lên mà không bé lại. Cho con đi chơi là kỷ niệm không chỉ với con mà với cả gia đình. Mình có thể đi từ bây giờ, con lớn lại có thể đi tiếp. Chuyến đi nhẹ nhàng hay ‘hành xác’ thì chủ yếu do mình, nên cứ mạnh dạnh thôi”, Huyền chia sẻ.

Nhiều người ngăn cản nhưng chuyến đi của Cua lại được sự ủng hộ của ông bà nội ngoại. Khi được báo tin, bà nội ủng hộ: “Giờ Covid cũng bắt đầu bình thường rồi, chả nhẽ ở nhà mãi” còn bà ngoại lại dí dỏm trêu: “Nhất Cua, bà còn chưa được đi Đà Lạt này”. Nói về lý do lựa chọn Đà Lạt là điểm đến, Huyền cho biết hai vợ chồng đã đi vài lần nên lần này có Cua không quá quan trọng địa điểm mà xác định đi kiểu nghỉ ngơi, cho con hít thở không khí trong lành.

Địa điểm giải trí cua6-7042-1650120721 Kinh nghiệm đưa bé 9 tháng tuổi đi du lịch xa Du lịch

Cua ngoan và vui vẻ khi chụp ảnh tại quảng trường Lâm Viên ngày 28/3.

Chuyến đi gần 2 tuần, từ 27/3 đến 7/4. Huyền cho biết, với sự hợp tác của Cua và “ham chơi” của mẹ mà gia đình đi được khá nhiều điểm, như quảng trường Lâm Viên, hồ Xuân Hương, chợ Đà Lạt, nhà thờ Domaine, tu viện Don Bosco, dốc Nhà Bò, Chika Farm, chùa Linh Phước… và một số quán cà phê, đi hái dâu tây.

Ngày đầu tiên đến Đà Lạt, Cua hét ê a, mặt mũi vui tươi hớn hở khiến hai vợ chồng vui vẻ và thấy chuyến đi là đúng đắn. Suốt hành trình, cô bé 9 tháng tuổi chơi ngoan, đêm ngủ không tỉnh giấc như khi ở nhà. Đến mỗi điểm vui chơi, bé đều thích thú nhìn xung quanh, “hóng hớt” khi thấy gì lạ. “Mình nghĩ cái đầu non nớt của con đang tiếp thu những cái mới. Dù sau này con không thể nhớ được nhưng lúc đó con vẫn có thể xem lại ảnh mà bố mẹ chụp cho”, Huyền tâm sự.

Con chưa biết nói nhưng Minh Huyền có thể cảm nhận được niềm vui khi con đến Đà Lạt. Đó là những lúc bé hét ê a không ngừng, hay khi Cua ngồi ghế chụp ảnh được các cô chú khen đáng yêu và xin chụp con một tấm. Chuyến đi cũng để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ cho bố mẹ, như đi ăn hàng, đồ vừa lên thì con quấy khóc nên phải gói đồ mang về nhà, hay có lần đến quán cà phê con lại ngủ mất nên Huyền phải ngồi bế con để bé ngủ trọn một giấc xong về là vừa…

Một số khó khăn trong hành trình là đồ đạc lỉnh kỉnh nên di chuyển khá vất vả. Huyền thường được nghe tài xế taxi hỏi “Đi bao nhiêu người mà đồ nhiều quá vậy?”. Khó khăn khác là giờ giấc đi chơi phụ thuộc vào “nóc nhà nhỏ”. Bình thường, Cua thức hơn hai tiếng là đi ngủ, vợ chồng phải canh giờ để bố mẹ dậy trước chuẩn bị đồ, đợi con dậy ăn xong là đi chơi luôn. Tuy nhiên, có hôm bé dậy ăn xong là trớ, hay tắm xong thì bé ngủ luôn nên cả gia đình lại chọn ở nhà. Vì vậy, Huyền cũng để chuyến đi kéo dài gần hai tuần cho dư dả thời gian.

Chuyến đi thành công khiến hai vợ chồng vui và hào hứng. Huyền cho biết, sau những ngày tháng vất vả kiếm tiền lo cuộc sống hay quanh quẩn trong ngôi nhà thân thuộc, cô mong rằng các phụ huynh khác sẽ có một chuyến đi thật vui, ý nghĩa với con nhỏ của mình. Cô cũng lưu ý, để chuyến đi thật hoàn hảo, người bố đóng vai trò quan trọng, làm trụ cột, chăm sóc tốt cho “nóc nhà nhỏ” và “nóc nhà lớn”.

“Dù đi xa hay gần, chỉ cần là gia đình bên nhau thì đó sẽ mãi là kỷ niệm đẹp trong hành trình hạnh phúc của chúng ta. Con chỉ có một cuộc đời, bố mẹ cũng vậy, nên hãy để những giây phút bên nhau thật vui vẻ hạnh phúc”, Huyền tâm sự.

Một số kinh nghiệm cho con 9 tháng tuổi đi du lịch của Minh Huyền:

Đi máy bay:

Khi máy bay cất cánh bé nên có đồ chơi gì đó để chơi nếu còn thức. Nếu bé dùng ti giả thì luôn phải mang theo bên cạnh bé. Trong quãng thời gian bay bố mẹ tương tác, chơi với con. Nếu con buồn ngủ thì cố gắng cho con ngủ để bé không bị quá giấc, gắt ngủ. Trước khi đi máy bay hãy cho con đi thử ôtô, nếu bé đi ngoan, không quấy khóc hay say xe thì khả năng cao là thần kinh vững, không quấy khóc khi đi máy bay.

Đồ dùng cần chuẩn bị:

Bạn nên đưa ra danh sách các đồ cần mang đi, chia ra các nhóm đồ ăn, đồ mặc, đồ chơi, đồ ngủ, đồ dưỡng thể, thuốc… Xếp xong nhóm đồ nào vali thì sẽ tích luôn vào danh sách, như vậy không lo bị thiếu sót. Đối với các bé tầm 9 tháng tuổi thì mang địu là đủ vì gọn nhẹ, dễ di chuyển. Nếu mang xe đẩy thì phải thuê ôtô tự lái hoặc đi taxi. Xe đẩy ký gửi máy bay được nên các gia đình mang theo cũng không phải lo lắng.

Nơi lưu trú:

Bố mẹ nên lưu ý thuê những nơi có bếp nấu do bé đang trong thời kỳ ăn dặm, có tủ lạnh để trữ sữa hút ra cho bé ăn. Minh Huyền ưu tiên dạng căn hộ độc lập để tránh ồn ào và thoải mái cho bé ngủ không giật mình.

Cách khiến bé tập trung nhìn vào máy ảnh:

Để chụp được ảnh bé ở môi trường nhiều người lạ thì bố mẹ cần tạo sự tập trung, ví dụ mẹ chụp bé thì bố nên ngồi cạnh gọi bé, hát hay đọc bài thơ bé thích, dùng đồ bé thích hoặc tò mò vẫy tay để bé nhìn vào. Cố gắng chụp nhiều để lọc ra ảnh đẹp.

Trung Nghĩa
Ảnh: NVCC

Hoa tiền