Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Kinh nghiệm cùng hai con nhỏ phượt xuyên Việt

Kinh nghiệm cùng hai con nhỏ phượt xuyên Việt Du lịch
Rate this post

Vợ chồng anh chị Phạm Hiền và Quốc Hùng đưa con 2 và 4 tuổi du lịch bằng xe ôtô tự lái từ Phú Thọ đến TP HCM trong 23 ngày.

Phạm Hiền và Quốc Hùng cùng 28 tuổi, hiện sinh sống tại Phú Thọ. Họ chia sẻ, suốt hai năm dịch Covid-19, cả gia đình hầu như chỉ ở nhà, ít gặp gỡ mọi người. Đặc biệt sau khi sinh con thứ hai, chị Hiền rời Hà Nội về Phú Thọ và gần như quanh quẩn bên con suốt ngày, trong suốt hai năm. Vì vậy trước khi các con trở lại trường học, gia đình đã có chuyến đi xuyên Việt cùng nhau, vừa để thỏa đam mê đi đây đó, vừa để gia đình có nhiều kỷ niệm cùng nhau.

Kinh nghiệm cùng hai con nhỏ phượt xuyên Việt Du lịch

Gia đình bốn người thăm khu di tích lịch sử làng Kim Liên, Nghệ An.

Chuẩn bị trước chuyến đi

Hiền chia sẻ chuyến đi xuyên Việt cùng con không giống như với người lớn, vì vậy việc lên kế hoạch và chuẩn bị rất quan trọng. Họ phân chia công việc rõ ràng, chồng bảo dưỡng xe, lên danh sách các địa điểm sẽ đi và thời gian. Chiếc xe họ sử dụng là Hyundai Santa Fe 2020 7 chỗ nên rộng rãi. Con trai 4 tuổi có ghế riêng để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Đồ đạc chuẩn bị cho cả gia đình và đặt phòng do Hiền phụ trách. Vì đi với con nhỏ nên chị có đầy đủ các loại thuốc hạ sốt, men tiêu hoá, thuốc dị ứng, nước muối, thuốc ho… Ngoài ra họ cũng mang theo đồ ăn vặt, gối ôm, xe đẩy, đồ dùng quen thuộc của con. Về khách sạn, mỗi điểm đến Hiền sẽ đặt phòng khoảng 2 ngày trước khi đến, vì thường chưa cố định điểm đến. Chị tham khảo các đánh giá qua mạng xã hội, kênh đặt phòng Booking.com hay Agoda.

Kinh nghiệm cùng hai con nhỏ phượt xuyên Việt Du lịch

Gia đình ưu tiên những khách sạn có bể bơi, bữa sáng cho trẻ em.

Lịch trình chi tiết

Phần lớn các điểm đến gia đình lựa chọn đều là những nơi gần thiên nhiên, có biển, vườn cho con trải nghiệm hay resort có khu vui chơi cho con. Ở mỗi nơi, họ ở lại ít nhất một đêm, nhiều nơi thường là 2-3 đêm.

Ngày 21/4, gia đình xuất phát từ Phú Thọ đến TP Vinh, Nghệ An. Họ ở đây 3 ngày 2 đêm thăm khu di tích Làng Sen quê Bác, vui chơi ở bãi biển Cửa Lò, khu vui chơi trẻ em cho các bạn chơi xe điện đụng, câu cá…

Ngày 23/4, họ từ Vinh đi TP Huế, lưu trú 2 đêm. Những trải nghiệm ở đây là đi thuyền trên sông Hương, nghe Ca Huế, thả đèn hoa đăng, thăm lăng Tự Đức, Đại Nội, chùa Thiên Mụ, nhà vườn An Hiên…

Ngày 25/4, họ di chuyển đến Đà Nẵng và Hội An, Quảng Nam, lưu trú ở đây 3 đêm, trải nghiệm tắm biển Mỹ Khê, tham quan chùa Linh Ứng tại bán đảo Sơn Trà, thăm phố cổ Hội An, bơi thuyền trên sông, thả đèn hoa đăng.

Ngày 28/4, họ đến Quy Nhơn, lưu trú tại FLC Quy Nhơn, đi ăn trong thành phố. Vì trời mưa nên cả nhà không khám phá được những thắng cảnh ở đây.

Ngày 1/5, cả nhà đến TP Nha Trang lưu trú ba đêm, trong đó ở resort nghỉ dưỡng và tắm biển là chính. Gia đình cũng thăm Viện Hải dương học và các điểm đến khác ở trung tâm thành phố.

Ngày 4/5, họ di chuyển tới TP Phan Thiết, ở resort tại Mũi Né, tham quan Bàu Trắng, bãi đá Ông Địa.

Ngày 6 và 7/5, cả nhà dừng chân tại Vũng Tàu và đến điểm cuối cùng là TP HCM.

Ngày 9/5, trên đường ra lại miền Bắc, họ đến Đắk Nông thăm họ hàng. Ngày 11 tới 14/5 chạy ngược về Kon Tum, Huế, Nghệ An, Phú Thọ và không tham quan điểm nào khác.

Trong hành trình, gia đình chị Hiền ấn tượng nhất với Thừa Thiên Huế bởi con người thân thiện, nhẹ nhàng và có nhiều điểm tham quan lịch sử. “Đặc biệt ở Huế có nhiều món ngon mà rẻ hơn nhiều điểm đến khác”, Hiền nói. Gia đình chị cũng yêu thích cung đường biển Việt Nam, thấy nơi đâu cũng đẹp nhưng ấn tượng nhất ở Nha Trang.

Một số lưu ý và chi phí

Vì có con nhỏ nên quãng đường di chuyển dài nhất trong ngày của gia đình là 400 km, còn lại chỉ khoảng 200 km, với thời gian cả nghỉ ngơi và lái xe 4-8 tiếng. Sau khi check-out khách sạn và ăn trưa, họ sẽ xuất phát tới điểm tiếp theo, thời gian này hai con có thể tranh thủ ngủ trên xe. Sau khi nghỉ ngơi thì ngày hôm sau sẽ dành trọn thời gian để khám phá.

Thời điểm gia đình lựa chọn xuyên Việt trời chưa quá nắng nóng song đủ ấm để trải nghiệm các vùng biển. Trên đường đi và các điểm vui chơi, họ chú trọng bổ sung nước và trái cây cho các thành viên để đảm bảo sức khỏe. Đi xe tự lái nên họ có thể chọn quán ăn xa, miễn là có đánh giá tốt. Vì vậy trong cả chuyến đi các thành viên không gặp vấn đề về tiêu hóa hay cảm, sốt.

Đi cùng con nhỏ nên các điểm đến có thể linh động thay đổi tùy theo thể trạng và cảm xúc từng ngày. Họ thường dành nhiều thời gian ở bãi biển, bể bơi trong khách sạn. Những ngày nắng nóng nên ưu tiên nghỉ ngơi nhiều, thay vì lái xe đi xa hay thăm quá nhiều điểm.

Chị Hiền chia sẻ gia đình khá tiết kiệm chi phí. Trong đó xăng xe và chi phí cầu đường khoảng 10 triệu đồng. Chi phí khách sạn hết khoảng 9 triệu đồng, chưa bao gồm 2 đêm nghỉ được tặng tại Quy Nhơn và một số điểm như TP HCM, Đắk Nông lưu trú ở nhà người thân. Chi phí ăn uống trong hành trình khoảng 15 triệu đồng. Chị Hiền chia sẻ mức ăn uống tiết kiệm được vì gia đình không thích ăn hải sản, chủ yếu ăn cơm, phở và đặc sản địa phương. Còn lại có 12 triệu đồng phí tham quan tại các điểm và mua quà lưu niệm.

“Hai con của mình đen đi nhiều nhưng cũng cứng cáp sau hành trình. Đặc biệt chuyến xuyên Việt cũng giúp con có những bài học tự nhiên như đọc con số từ việc nhìn số phòng. Thay đổi môi trường, gặp gỡ nhiều người cũng giúp con lớn, vốn tính nhút nhát nay bạo hơn, sẵn sàng làm quen với bạn mới”, chị Hiền chia sẻ. Với chị, việc đi cùng con ở độ tuổi nào không quan trọng bằng việc cả gia đình có những kỷ niệm đẹp bên nhau.

Lan Hương
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hoa tiền