Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Khóc đúng cách

Khóc đúng cách Thông tin
Rate this post

Khóc là một hành động bản năng của cơ thể, giúp chúng ta giảm căng thẳng, bộc lộ những cảm xúc và kết nối với người khác tốt hơn.

Natalie Dattilo, nhà tâm lý học lâm sàng tại Bệnh viện Brigham and Women’s ở Boston (Mỹ), giảng viên tâm thần học tại Trường Y Harvard, khẳng định: “Một trong những cách tốt nhất để bạn cảm thấy tốt hơn, đó là khóc”.

Khóc đúng cách Thông tin

Ảnh minh họa: WSJ

Các nhà tâm lý học cho rằng, mọi người có xu hướng khóc nhiều hơn khi gặp khó khăn. Khi chúng ta cảm thấy căng thẳng kéo dài, thiếu ngủ, lo lắng về tương lai hoặc mất kết nối xã hội, khả năng phòng vệ của chúng ta sẽ suy yếu. Khi những điều này chạm đến giới hạn sức chịu đựng, người ta sẽ đi tìm khăn giấy để lau nước mắt.

Tiến sĩ Vingerhoets của ĐH Tilburg, Hà Lan và các đồng nghiệp đã dành 30 năm nghiên cứu ở 35 quốc gia để tìm hiểu khi nào khóc sẽ có lợi. Họ phát hiện ra rằng mọi người cảm thấy tốt hơn sau khi khóc và được người khác an ủi. Và sẽ rất hữu ích khi con người khóc vì điều gì đó mà họ cảm thấy có thể kiểm soát được.

Ông cho rằng, chúng ta khóc trong suốt cuộc đời. Khi còn trẻ, chúng ta khóc vì nỗi đau thể xác. Khi chúng ta già đi, chúng ta rơi nước mắt vì sự đồng cảm trước sự đau khổ của người khác hoặc vì những lý do tình cảm. Ở mọi lứa tuổi, chúng ta khóc khi cảm thấy bất lực hoặc thất vọng và khi chúng ta trải qua sự mất mát, chia ly.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Vingerhoets chỉ ra rằng, phụ nữ khóc nhiều hơn nam giới, từ hai đến năm lần một tháng còn đàn ông hai tháng khóc một lần hoặc ít hơn.

Đàn ông ít có khả năng khóc vì những điều đơn giản, chẳng hạn như một sự cố máy tính. Điều này có thể là do đàn ông có văn hóa kìm nén những giọt nước mắt và do testosterone ức chế khóc. Nhưng đàn ông sẽ khóc khi gặp những tình huống nghiêm trọng, chẳng hạn như mất mát hoặc đau lòng. Và đàn ông có xu hướng dễ khóc hơn khi họ già đi.

Làm thế nào để bạn có lợi khi khóc? Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia.

Tìm một nơi an toàn

“Nếu bạn muốn khóc có lợi, bạn cần phải làm điều đó trong một tình huống mà bạn cảm thấy thoải mái”, Lauren Bylsma, trợ lý giáo sư tâm thần học và tâm lý học tại Đại học Pittsburgh, người nghiên cứu về khóc nói.

Bà cho rằng, hầu hết mọi người thích khóc ở nhà, một mình hoặc với một người thân thiết khác, trong khoảng thời gian từ 7h đến 10h tối.

Một người bạn có thể giúp

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khóc có thể gây xúc động mạnh nhất khi chúng ta làm điều đó trước mặt người khác và nhận được sự ủng hộ, chẳng hạn như bạn thân hoặc người yêu.

Tiến sĩ Bylsma gợi ý cách để thu hút sự an ủi mà bạn cần là nói rằng: “Tôi không cần bạn khắc phục vấn đề này. Tôi chỉ cần một tiếng khóc để giải tỏa”. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Một số người cảm thấy một cái ôm hoặc tiếp xúc thân thể đặc biệt hữu ích. Trải nghiệm này cũng có thể giúp con người gắn kết với nhau.

Khóc một mình

Bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn và ít tự ý thức hơn. Bạn hãy để nước mắt tuôn rơi một cách xấu xí và điều đó có thể tạo ra sự giải tỏa cảm xúc lớn. Một số người cảm thấy dễ dàng hơn khi tập trung và xử lý cảm xúc một mình.

Đừng xấu hổ

“Điều đó sẽ phủ nhận những lợi ích tích cực của việc khóc”, tiến sĩ Vingerhoets nói. Tập trung vào điều khiến bạn khó chịu chứ không phải phản ứng của bạn.

Nghiên cứu của tiến sĩ Vingerhoets và cộng sự đã chỉ ra, trái với suy nghĩ của nhiều người, những người hay khóc thường không bị người khác coi là yếu đuối khi họ khóc thật. Thay vào đó, những người hay khóc được coi là đáng tin cậy và trung thực.

Cho phép bản thân

Hãy coi đây là sự tự chăm sóc bản thân và hãy thoải mái. Đặt ra một hộp khăn giấy và nghĩ về điều gì khiến bạn buồn. Tiến sĩ Dattilo nhấn mạnh, khóc có thể là một liệu pháp rất tốt và là cách để tăng cường các cơ điều chỉnh cảm xúc của bạn.

Nếu bạn cần rơi nước mắt, hãy chọn một bộ phim, cuốn sách hoặc bản nhạc có thể khiến bạn xúc động. Hãy chắc chắn để chọn một cái gì đó “chạm đến trái tim” của bạn.

“Nếu bạn cảm thấy có điều gì đó bạn cần phải giải quyết, hãy khóc”, tiến sĩ Bylsma nói. “Kìm nén nước mắt cần rất nhiều nỗ lực và theo thời gian, nó sẽ khiến bạn suy sụp”.

Minh Đức (Theo WSJ)

Hoa tiền