Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Khánh Hòa sẽ chú trọng đón khách quốc tế chi trả cao

Khánh Hòa sẽ chú trọng đón khách quốc tế chi trả cao Du lịch
Rate this post

Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, Nguyễn Thị Lệ Thanh, chia sẻ sự chuẩn bị khi Việt Nam mở cửa du lịch vào ngày 15/3 và kế hoạch năm 2022.

Khánh Hòa sẽ chú trọng đón khách quốc tế chi trả cao Du lịch

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa. Ảnh: Lan Hương

– Khách Trung Quốc từng là thị trường quan trọng song chưa thể trở lại, vậy du lịch Khánh Hoà sẽ tập trung dòng khách nào?

– Chính sách “Zero Covid-19” mà Trung Quốc đang áp dụng đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch nói riêng và các lĩnh vực khác của Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, chúng tôi coi đây là cách để dần đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế, tránh phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường như trước dịch.

Chúng tôi cũng sẽ phát triển thêm các đối tượng khách có mức chi tiêu cao. Những thị trường quốc tế trọng điểm mà du lịch Khánh Hoà sẽ tập trung là Nga, Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản… Đây là các quốc gia tương đối gần Việt Nam, khả năng phục hồi sớm.

– Sản phẩm du lịch nào của Khánh Hòa sẽ phù hợp với khách sau Covid-19?

– Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa luôn gắn liền với biển đảo. Lượng lớn các khách sạn, khu nghỉ dưỡng biển 5 sao mang đẳng cấp quốc tế nằm cạnh các bãi biển đẹp, thời gian qua đã thu hút được đông khách trong nước và quốc tế, phù hợp với xu hướng du lịch sau dịch Covid-19. Chính vì vậy, thời gian tới Khánh Hòa xác định đây là sản phẩm chủ lực để hút khách du lịch bên cạnh các loại hình sản phẩm bổ trợ như: vui chơi giải trí, du lịch thể thao, sinh thái, cộng đồng, văn hóa tâm linh…

Khánh Hòa sẽ chú trọng đón khách quốc tế chi trả cao Du lịch

Nhóm khách du lịch Nga đến Nha Trang trong đợt thí điểm đón khách quốc tế. Ảnh: Hải Nam

– Bà kỳ vọng thế nào về lượng khách năm 2022?

– Khánh Hòa tự tin đặt mục tiêu đón hơn 1,2 triệu lượt khách, trong đó có 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 80% so với năm 2021. Ngành du lịch đang đề xuất thành lập tổ tư vấn mời các chuyên gia đóng góp giải pháp, tham mưu các kế hoạch phục hồi.

Năm 2022, thị trường khách nội địa vẫn giữ vai trò chủ lực trong việc phục hồi. Vì vậy, tỉnh tăng cường các hoạt động truyền thông, xúc tiến, kích cầu. Trong đó, có một số hoạt động như: công bố bộ nhận diện thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa; kích cầu năm 2022; xúc tiến tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong và ngoài nước; tổ chức chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2022 (dự kiến vào tháng 6)… Bên cạnh đó, tỉnh mở rộng ứng dụng công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch “xứ Trầm Hương” thông qua website, mạng xã hội.

Kết quả đón khách quốc tế và nội địa thời gian qua của Khánh Hòa?

– Việc chủ động tiên phong mở cửa hoạt động du lịch với thị trường khách nội địa từ ngày 1/10/2021 và khách quốc tế từ tháng 11/2021 đã làm cho du lịch Khánh Hòa khởi sắc. Ba tháng cuối năm 2021, lượng du khách đến Khánh Hòa đạt gần 122.000 lượt, trong đó có gần 4.600 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt hơn 450 tỷ đồng. Trong kỳ nghỉ Tết 9 ngày, tỉnh đón khoảng 95.600 lượt khách nội địa và 3.000 lượt khách quốc tế; công suất buồng phòng đạt hơn 72%. Tổng doanh thu đạt khoảng 524,3 tỷ đồng.

Kể từ khi Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 11/2021, thì đến ngày 22/2, Khánh Hòa đã đón được 48 chuyến bay với hơn 10.000 khách quốc tế đến từ Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia. Hầu hết du khách quốc tế thể hiện sự hài lòng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ được cung cấp và tin tưởng về các giải pháp phòng, chống dịch, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách trong thời gian lưu trú trên địa bàn tỉnh.

– Hiện cơ sở vật chất, nhân sự ngành du lịch của Khánh Hòa đã sẵn sàng như thế nào cho ngày 15/3?

– Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh như khách sạn, lữ hành, vận chuyển, nhà hàng, vui chơi giải trí… đã tự tin mở cửa hoạt động trở lại. Cơ sở vật chất, sản phẩm dịch vụ du lịch được quan tâm đầu tư, đổi mới, đa dạng và chất lượng hơn đáp ứng được đầy đủ nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Khánh Hòa sẽ chú trọng đón khách quốc tế chi trả cao Du lịch

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, quán ăn ở Khánh Hòa hầu hết đã mở cửa trở lại. Ảnh: Lan Hương

Khánh Hòa có 52.000 phòng lưu trú, trong đó đã có hơn 40.000 phòng từ 3 sao trở lên mở cửa trở lại, đạt tiêu chuẩn đón khách. Tất cả đã được kiểm tra trước khi mở. Hiện chỉ còn khách sạn dưới 2 sao chưa mở cửa trở lại.

Du lịch Khánh Hòa cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có kinh nghiệm trong việc phục vụ khách du lịch, trong đó có khách quốc tế. Đối với nguồn nhân lực, hiện nay vẫn đảm bảo được số lượng cũng như chất lượng theo nhu cầu của ngành. Trong năm 2022, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức một số lớp đào tạo, bồi dưỡng để duy trì và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ.

Lan Hương

Hoa tiền