Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Khám phá mũi Cà Mau bằng đường sông

Khám phá mũi Cà Mau bằng đường sông Du lịch
Rate this post

Hành trình tới cực Nam bằng đường sông là trải nghiệm đáng thử với những người yêu khám phá.

Cực Nam Việt Nam nằm ở một dải đất nhô ra biển thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, cách thành phố Cà Mau hơn 100 km. Hiện nơi này đã được đầu tư thành một khu du lịch với nhiều điểm tham quan. Để đến được đây, du khách có thể di chuyển bằng cả đường bộ lẫn đường sông. Dù đi đường bộ khá đơn giản, chinh phục đất mũi Cà Mau bằng đường sông sẽ giúp du khách có được cảm nhận trọn vẹn nhất.

Cà Mau được thiên nhiên ban tặng một hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Đây cũng là tỉnh có nhiều cửa biển nhất cả nước. Tuyến đường sông tới đất mũi bắt đầu từ bến tàu B (thuộc phường 8, TP Cà Mau, cuối đường Lê Hồng Phong). Du khách sẽ di chuyển trên cano cao tốc, xuất bến vào khoảng 8h. Giá vé 130.000 đồng một lượt đến điểm cuối là khu du lịch đất Mũi.

Khám phá mũi Cà Mau bằng đường sông Du lịch

Những căn nhà dọc đường sông tới mũi Cà Mau.

Cano cao tốc chở khoảng 20 người. Trước khi xuất phát, du khách sẽ được cung cấp áo phao để mặc trong suốt hành trình. Nên mở cửa sổ cano để lưu thông không khí và ngắm cảnh.

Từ trung tâm thành phố, cano sẽ đi xuôi theo sông Gành Hào, băng qua ngã ba sông Bảy Hạp để hướng đến thị trấn Năm Căn. Từ Năm Căn, cano đi vào sông Cửa Lớn, con sông chảy xuyên từ Tây sang Đông giống như một kênh đào, biến phần đất mũi thành bán đảo. Men theo sông Cửa Lớn ra gần Vịnh Thái Lan, cano sẽ rẽ vào một “ma trận” kênh rạch để từ đó đi đến đất Mũi.

Toàn bộ hành trình sẽ mất hơn 3 tiếng. Khi đến bến tàu đất mũi, du khách còn phải bắt thêm một chuyến xe ôm vào khu du lịch (cách đó chừng 4 km) với giá 50.000 đồng một lượt.

Ngồi trên cano, du khách sẽ được thỏa sức chiêm ngưỡng cảnh sông nước mênh mông. Cuộc sống sông nước hiện lên với xuồng máy và tàu bè ngược xuôi. Trải nghiệm sẽ càng giá trị khi cảm nhận những cơn gió sông mát lành mang mùi ngai ngái cây cỏ táp vào mặt, rồi đưa tay chạm vào dòng nước sông mang màu phù sa.

Thi thoảng cano sẽ ghé vào bờ để đón trả khách. Hai bên bờ là vô số loài cây ngập mặn như đước, dừa nước mọc san sát. Những ngôi nhà mái tôn xếp cạnh nhau sát mặt nước trông như dãy ki ốt, có trụ bê tông bám đầy hà. Người dân chủ yếu kinh doanh tạp hóa và sửa chữa động cơ tàu bè.

Khám phá mũi Cà Mau bằng đường sông Du lịch

Mũi Cà Mau.

Rất thú vị nhưng đây không phải là hành trình dành cho những vị khách dễ bị say sóng. Thứ mùi pha trộn giữa xăng dầu của tàu bè và muối biển cũng có thể khiến một số người cảm thấy nôn nao. Không gian chật hẹp bên trong cano có thể gây ra một chút bất tiện với những người ưa sự thoải mái. Ngoài ra, trải nghiệm nên tránh mùa nước nổi (từ tháng 8 đến tháng 11) do sông ngòi đầy nước sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển, đi kèm khả năng mưa bão cao.

Bên cạnh đó, do nhu cầu không còn cao như trước, tần suất cano đi và về trong ngày khá ít. Vì vậy, chiều về lại TP Cà Mau, bạn nên đi xe khách với giá dao động 120.000-130.000 đồng một lượt.

Để trải nghiệm tuyến đường sông tới đất Mũi, trước đó du khách sẽ phải tới TP Cà Mau. Chuyến bay TP HCM – Cà Mau mất hơn một giờ đồng hồ với giá vé hơn 1 triệu đồng một lượt. Nếu đi xe khách, chuyến xe đêm từ TP HCM sẽ đến Cà Mau vào đầu giờ sáng. Giá vé 230.000 đồng một lượt cho 8 tiếng di chuyển.

Bài và ảnh: Minh Đức

Hoa tiền