Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Khách du lịch rời khỏi Sri Lanka

Địa điểm giải trí khach-du-lich-roi-khoi-sri-lanka Khách du lịch rời khỏi Sri Lanka Du lịch
Rate this post

Khách nước ngoài vừa đến đã rời khỏi Sri Lanka khi đảo quốc này đang vật lộn với khủng hoảng kinh tế.

Sharry và Anita, hai du khách Anh, đang nghỉ trong một khách sạn bốn sao ở thủ đô Colombo. Họ hủy kỳ nghỉ giữa chừng, và tìm cách quay lại London. “Những cuộc biểu tình nổ ra ở khắp nơi vì thiếu nhiên liệu. Chúng tôi không biết phải làm gì nên về nhà”, Sharry nói.

Khi hạ cánh xuống sân bay ở Sri Lanka, chúng tôi đi tàu hỏa để về khách sạn. Nhưng tàu đi được giữa chừng phải dừng lại vì bị cắt điện trong hơn 4 tiếng. Chúng tôi không biết phải làm gì, và gia đình ở London cũng lo lắng. Vì vậy, chúng tôi quay về nhà”, Anita nói.

Địa điểm giải trí khach-du-lich-1649825997-2172-1649826004 Khách du lịch rời khỏi Sri Lanka Du lịch

Khách nước ngoài dắt xe đợi đổ xăng tại Sri Lanka. Ảnh: AFP

Ishara, quản lý một cơ sở lưu trú tại Colombo, nói rằng không còn khách quốc tế đến. Khách sạn có 90 phòng, giờ chỉ có 30 phòng có người và tất cả đều là khách nội địa. Các phòng được đặt trong thời gian tới đều bị hủy. Do việc cắt điện 10-12 tiếng một ngày ở Sri Lanka, các khách sạn, nhà hàng… đang cầm cự nhờ việc dùng máy phát điện. Nhưng họ cũng khó duy trì lâu phương án dự phòng này, khi nhiên liệu đang cạn kiệt.

“Nếu tình hình tiếp diễn, du lịch Sri Lanka phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng việc làm lớn trong ngành. Các đơn đặt phòng của chúng tôi đang bị hủy. Điều tồi tệ nhất là thời gian tới không có khách đến, trong khi đang là mùa cao điểm”, CEO một khách sạn sang trọng khác tại thủ đô nói.

Tuy nhiên, vẫn có những du khách quyết định ghé thăm Sri Lanka thời điểm này. Emma Boyle, du khách Anh, là một trong số đó. Cô đọc báo, và biết rõ những gì đang diễn ra nhưng vẫn quyết định đến. Khách sạn nơi Boyle ở vẫn hoạt động bình thường. Cô được phục vụ các bữa sáng ngon lành với bánh sừng bò mới nướng, bánh ngọt và bánh mì cùng đặc sản địa phương như món sambol cơm dừa, hải sản… Tuy nhiên, cô cũng nghe nói về việc các mặt hàng nhập khẩu như phô mai, thịt, rượu… sẽ ngày càng khan hiếm.

“Tôi đoán trước được khung cảnh u ám. Dù vậy, các nhân viên khách sạn đã đón chúng tôi với những nụ cười nồng hậu. Các cuộc biểu tình diễn ra, nhưng chúng tôi không bị ảnh hưởng”, cô nói.

Andy và Edward cũng là hai khách không hủy tour. Họ vẫn tiếp tục hành trình của mình, dù có đôi chút e ngại. Nhưng cả hai cho biết những tin tức họ nghe thấy “có vẻ đáng sợ hơn thực tế”. Các cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra ở các thành phố lớn vì vậy, họ lui về các khu vực yên tĩnh hơn. Cả hai ghé thăm các bờ biển cát trắng ở thị trấn Nilavali và được chào đón nồng nhiệt bởi người dân địa phương. Họ không gặp bất kỳ khó khăn nào khi tham quan quanh đảo.

Chỉ vài tháng trước, sự hồi sinh của ngành du lịch thời hậu Covid ở Sri Lanka đang đầy hứa hẹn. Các nhà điều hành tour đã báo cáo về lượng đặt phòng tăng, nhiều nơi đã được lấp đầy vào mùa cao điểm khiến ngành du lịch đối diện với sự lạc quan, hào hứng. Nhưng mọi thứ dường như chững lại vào tháng 3, khi các cuộc biểu tình liên quan đến khủng hoảng kinh tế của đất nước bắt đầu diễn ra, và đẩy lên cao trào trong tháng 4.

Địa điểm giải trí 1-8001-1649818868 Khách du lịch rời khỏi Sri Lanka Du lịch

Sri Lanka hôm 12/4 tuyên bố vỡ nợ với 51 tỷ USD nợ nước ngoài, trong bối cảnh nước này đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập năm 1948. Ảnh: AP

Anh Minh (Theo India Today)

Hoa tiền