Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Hướng dẫn viên du lịch Phú Quốc muốn thu tiền tip riêng

Địa điểm giải trí huong-dan-vien-du-lich-phu-quoc-muon-thu-tien-tip-rieng Hướng dẫn viên du lịch Phú Quốc muốn thu tiền tip riêng Du lịch
Rate this post

Kiên GiangHiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc vừa thông báo từ 15/5 sẽ áp dụng mức thu tiền tip với du khách, tối thiểu 25.000 đồng.

Văn bản quy định thành viên Hiệp hội được thu phí phục vụ (tip) đối với khách du lịch, người Việt Nam là 25.000 đồng/ngày, du khách đến từ châu Á là 2 USD/ngày, từ các quốc gia khác là 4 USD/ngày. Ngoài ra văn bản quy định giờ làm việc của các hướng dẫn viên từ 7h đến 23h trong ngày. Thời gian áp dụng từ 15/5.

Văn bản sau đó được chia sẻ trên nhiều nhóm du lịch, hướng dẫn viên và nhận ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng mức thu này là hợp lý, để đảm bảo quyền lợi cho hướng dẫn viên, song số khác cho rằng mức phí phải đồng bộ ở các địa phương, do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch quy định.

Địa điểm giải trí 272063564-948899729073882-1568-5800-5520-1647938496 Hướng dẫn viên du lịch Phú Quốc muốn thu tiền tip riêng Du lịch

Chợ đêm Phú Quốc tối mùng 4 Tết. Ảnh: Anh Duy

Trao đổi với VnExpress, ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc, đơn vị ban hành văn bản, cho biết đã ấp ủ quy định này hai năm, song gần đây sau khi tổng hợp, nghe ý kiến hội viên mới ra văn bản, mục đích thăm dò ý kiến. “Về các ý kiến trái chiều, góp ý, chúng tôi sẵn sàng ghi nhận và cuối tháng ba sẽ họp với hội viên. Nếu 90% không đồng ý sẽ bỏ quy định, còn trên 50% đồng ý sẽ đấu tranh đến cùng để đảm bảo quyền lợi cho hội viên”, ông nói.

Theo ông Tâm, “không bắt buộc du khách đến với Phú Quốc phải nộp tiền tip”. Ông giải thích đây là quy định nội bộ Hiệp hội, không phải toàn bộ hướng dẫn viên ở thành phố. Mức quy định sẽ được thống nhất với du khách, công ty du lịch có nhu cầu thuê hướng dẫn viên, trong trường hợp không đồng ý mức thu này thì có thể từ chối dịch vụ.

Hiện nay Hiệp hội có 85 hướng dẫn viên, khoảng 30 doanh nghiệp. Tất cả đều là những hướng dẫn viên được cấp thẻ từ Sở Du lịch, ngoài ra là thẻ thành viên của Hiệp hội. Những người này sau khi tham gia Hiệp hội sẽ được đào tạo nghiệp vụ, ngoài ra có những quy định cần tuân thủ. Theo ông Tâm, hướng dẫn viên được đảm bảo quyền lợi sẽ yên tâm nâng cao tay nghề. Du khách cũng có thể tránh những hướng dẫn viên vòi vĩnh tiền tip hoặc chèo kéo tới các địa điểm không trong tour.

Về phía Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch, ủng hộ, tán thành văn hóa tip, vì về mặt tích cực giúp đảm bảo quyền lợi hướng dẫn viên, bộ phận phục vụ cần nhiều kỹ năng, công sức. Song việc một hiệp hội tự quy định mức tip, ông đánh giá là hơi vội vàng, có thể ảnh hưởng không tốt tới điểm đến.

“Việc quy định mức tip cần được thống nhất từ hội Hướng dẫn viên Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đề xuất tới cơ quan quản lý và ban hành quy định đồng bộ, thay vì mỗi nơi một quy định riêng. Đặc biệt trong bối cảnh nhiều chi phí tăng cao, du khách có thể bị ảnh hưởng tâm lý, giảm nhu cầu du lịch”, ông nói.

Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc không trực thuộc Hội hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Hiện chưa có Hiệp hội Hướng dẫn viên nào áp dụng quy chế thu tiền tip tương tự. Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam chưa đưa ra ý kiến về vấn đề trên.

Lan Hương

Hoa tiền