Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Hàng nghìn du khách Nga mắc kẹt trên thế giới

Địa điểm giải trí hang-nghin-du-khach-nga-mac-ket-tren-the-gioi Hàng nghìn du khách Nga mắc kẹt trên thế giới Du lịch
Rate this post

Thẻ thanh toán quốc tế bị khóa, giá cả leo thang khiến nhiều khách Nga bất lực, không thể trở về quê hương.

Hàng nghìn du khách Nga đang không thể trở về quê hương sau chuyến du lịch nước ngoài do căng thẳng tại Ukraine. Hệ thống thanh toán quốc tế VISA và Mastercards dừng hoạt động với người Nga, các chuyến bay bị hủy khiến kỳ nghỉ của những du khách Nga bỗng thành “địa ngục”. Nhiều người có tiền mặt và thẻ tín dụng UnionPay thì may mắn hơn.

Cơ quan Du lịch Nga (Rostourism) hứa rằng tất cả “sẽ trở lại Nga trong những tuần tới” nhưng điều này có vẻ khó khăn hơn, đặc biệt với du khách tự túc, do các nhà chức trách đang ưu tiên giúp đỡ những người đặt dịch vụ qua các công ty lữ hành.

Từ 6 đến 8/3, khi các chuyến bay quốc tế đến và từ Nga bị dừng, ít nhất 150.000 du khách bị mắc kẹt. Trong số này, 20.000 khách Nga ở Ai Cập và 6.000-7.000 khách ở Thái Lan. Đến nay, một số đã trở về nước, còn lại là hàng nghìn người khác chưa biết bao giờ mới được về.

Theo RIA, du khách Nga chủ yếu kẹt ở Thái Lan, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập. Những vấn đề mà họ gặp là chuyến bay bị hủy và giá cả leo thang. Khi người Nga mua vé để đi du lịch, tỷ giá 1 USD vào khoảng 70-80 rúp còn hiện tại có lúc lên tới 126 rúp.

Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ là điểm nóng khi là nơi quá cảnh cho khách Nga trở về quê hương. Hiện chỉ có những chuyến bay chở khách Nga rời đi từ Ai Cập và không có chuyến bay từ Nga tới. Những du khách Nga ở Ai Cập, chủ yếu đặt tour thông qua công ty du lịch, chờ đợi dù được các công ty hỗ trợ gia hạn thời gian lưu trú miễn phí tại khách sạn. “Vào ngày 5/3, chúng tôi được thông báo sẽ lên máy bay đúng lịch trình, song hướng dẫn viên gọi điện và nói rằng chuyến bay đã bị hủy. Không có thông tin mới gì cho đến nay”, Vadim, một du khách từ Moskva, chia sẻ.

Địa điểm giải trí 1752454097-0-0-3072-2048-1440x-5798-3062-1647243715 Hàng nghìn du khách Nga mắc kẹt trên thế giới Du lịch

Hành khách tại sân bay. Ảnh: RIA

Các lời “cầu cứu” đa số từ du khách ở Thái Lan. Anna, đến từ Krasnoyarsk, Nga cùng người yêu lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ ở châu Á trong hơn một năm. Đầu năm 2022, Thái Lan dỡ bỏ các hạn chế về phòng chống Covid-19 và mở cửa du lịch. Anna đã mua vé, bao gồm cả bảo hiểm du lịch để có thể nhập cảnh. “Trên thực tế, việc hủy chuyến bay do tình hình quân sự nên được bảo hiểm nhưng họ đã từ chối chúng tôi. Chúng tôi không được nhận hỗ trợ gì”, Anna nói.

Cặp đôi dự định quay trở lại Krasnoyarsk vào 12/3, nắm bắt mọi cơ hội nhưng may mắn chưa gọi tên. Hãng hàng không Nga, Aeroflot, dừng hầu hết chuyến bay nước ngoài từ 8/3. Anna cho biết, theo luật, hãng hàng không có nghĩa vụ trả lại toàn bộ số tiền vé khứ hồi, chứ không chỉ là chuyến bay một chiều bị hủy. “Họ đã từ chối và chỉ hoàn tiền cho chuyến bay bị hủy, với giá 38.000 rúp. Tuy nhiên, vé rẻ nhất hiện nay, phải quá cảnh ở một nước thứ ba đã là 200.000 rúp cho hai người. Chúng tôi không có số tiền này và phải thế chấp. Gia đình chúng tôi quen có trẻ em, cần trả 500.000 rúp. Họ đã nghĩ đến việc bán chiếc ôtô gia đình ở Nga để có tiền thoát khỏi Thái Lan”, Anna chia sẻ.

Anna đã tạo ra một nhóm trên mạng xã hội với tên “Bị mắc kẹt ở Thái Lan” cho những du khách không thể trở lại Nga. Hiện trang này đã có hơn 1.000 lượt theo dõi. Những người đồng hương chia sẻ những bản tin mới nhất về các chuyến bay và kinh nghiệm tham vấn với hãng hàng không, công ty bảo hiểm. Trong 2 ngày đầu tiên sau thông báo hủy chuyến bay, website của Aeroflot quá tải và không ai nhấc máy theo số điện thoại đường dây nóng. Nếu được nghe điện, du khách được cung cấp một voucher với số tiền ít ỏi hoặc được hướng dẫn tự quay trở lại Nga bằng cách quá cảnh tại các quốc gia thứ ba như UAE hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Địa điểm giải trí 1000-jpeg-6370-1647243715 Hàng nghìn du khách Nga mắc kẹt trên thế giới Du lịch

Khách du lịch nằm trên bãi biển Patong ở Phuket, Thái Lan ngày 11/3/2022. Ảnh: Salinee Prab/AP

Người dân Thái Lan thông cảm và sẵn sàng giảm giá thuê cho những du khách bị mắc kẹt. Chính phủ Thái Lan cũng cung cấp dịch vụ gia hạn thị thực 30 ngày mà không cần thanh toán và đang cố gắng tìm chỗ ở thay thế với chi phí thấp cho những người buộc phải ở lại trong thời gian dài. Ông Yuthasak Supasorn, Tổng cục trưởng Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết có khoảng 6.500 du khách Nga và 1.000 khách Ukraine mắc kẹt tại Phuket, Surat Thani, Krabi và Pattaya. Thái Lan hiện là nơi đón nhiều du khách Nga hơn bất kỳ nước láng giềng Đông Nam Á nào, với 17.599 lượt khách trong tháng hai, chiếm 8,6% trong tổng số hơn 203.900 lượng khách quốc tế.

Trung Nghĩa tổng hợp

Hoa tiền