Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Hai năm chật vật của những người mang tên Kovid

Rate this post

“Tên tôi là Kovid. Tôi không phải là virus”, Kovid Kapoor, 30 tuổi, ở Bangalore, Ấn Độ đã phải viết trên Twitter hồi tháng 2/2020.

Nhưng, Kovid Kapoor không thể ngờ ba năm sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên cho căn bệnh do virus mới gây ra là Covid-19, anh vẫn phải sử dụng câu nói đó khi gọi một ly Starbucks, xuất trình giấy tờ tùy thân ở khách sạn hay đưa hộ chiếu ngoài sân bay.

“Mọi chuyện trở nên rắc rối hơn khi dịch bệnh hoành hành khắp thế giới trùng với cái tên gắn bó từ khi tôi sinh ra”, Kovid Kapoor nói.





Địa điểm giải trí imrs-2828-1642043503 Hai năm chật vật của những người mang tên Kovid Thông tin

Kovid Kapoor cho biết cuộc đời anh đã bị thay đổi bởi quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới, khi đặt tên cho căn bệnh do virus gây ra là Covid-19. Ảnh: Kovid Kapoor

Trong tiếng Phạn, Kovid là có nghĩa là “học giả, người uyên bác”, đây không phải là tên hiếm ở Ấn Độ. Nhưng hai năm qua những người sở hữu tên này trở nên mệt mỏi bởi những trò đùa và sự dè chừng của người xung quanh. Không ít người đã chia sẻ về trải nghiệm “khó đỡ”.

Với Kovid Kapoor, trong chuyến bay từ Ấn Độ đến Sri Lanka khi đại dịch xảy ra, hộ chiếu của anh bị xem xét kỹ lưỡng hơn mức bình thường. Trong khi đó, nhân viên y tế đề nghị anh kiểm tra dịch tễ thêm lần nữa để đảm bảo an toàn. Khi thử gõ tên mình lên Google, kết quả luôn gợi ý sang từ Covid thay vì Kovid. Một lần khác, Kovid được bạn bè tặng bánh sinh nhật và thợ làm bánh đã viết nhầm thành Covid.

“Dịch bệnh khiến cuộc sống của tôi thay đổi. Nhưng may là tôi nhìn nhận chúng một cách hài hước, vì biết trong tương lai sẽ gặp nhiều tình huống tương tự nữa”, Kapoor cười.

Hồi tháng 2/2020, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng các chuyên gia đã cân nhắc kỹ. “Chúng tôi đã tìm một cái tên không đề cập đến vị trí địa lý, con vật, cá nhân hay nhóm người nào”, ông Tedros tuyên bố nhưng lại không tính đến những người có tên phát âm trùng với dịch bệnh.

“Năm đầu tiên thật thú vị”, Kovid Jain, 28 tuổi, ở Indore, Ấn Độ nói.

Jain kết hôn vào tháng 12/2020, điều khiến bạn bè thường trêu đùa “Kovid đã kết hôn trong thời đại của Covid-19”. Nhưng giờ đây, Jain không dám dùng tên thật ở nơi công cộng. Thay vào đó cô lấy tên chồng hoặc các biệt danh để tránh những lời chế giễu không mong muốn.

“Tôi thường sử dụng tên viết tắt KJ hoặc tên thú cưng Koko khi đến các tiệm cà phê, nhà hàng để tránh sự chú ý”, Jain kể về khó khăn khi phải giấu tên thật đã được người bố suy nghĩ rất lâu để đặt cho con gái.

Một lần khác, sau khi chúc một người bạn năm mới vui vẻ, cô sững sờ nhận câu trả lời: “Chúng tôi không muốn nhận lời chúc mừng năm mới từ bạn, Covid-19”.

Kovid Sonawane, 34 tuổi, ở Nagpur thuộc bang Maharashtra, hiểu đó là những lời trêu đùa, nhưng đôi lúc anh vẫn thấy khó chịu.

Không chỉ những người tên Kovid bị ảnh hưởng, các các cá nhân, tổ chức khác có tên liên quan đến Covid-19 đều gặp rắc rối.

Nghệ sĩ Omarion, tên thật là Omari Ishmael Grandberry, gần đây đã phải đính chính trên Twitter để tránh nhầm lẫn giữa tên của mình với biến thể Omicron. “Tôi là một nhạc sĩ và ca sĩ, không phải một biến thể”, anh viết.

Mùa hè năm ngoái, đại diện hãng hàng không Delta Air Lines cũng tiếng phản đối chuyện đặt tên biến thể mới là Delta vì trùng với tên hãng và sợ gây ảnh hưởng đến chuyện kinh doanh.





Địa điểm giải trí z3103092465371-ed027176944be3a-7405-8800-1642043503 Hai năm chật vật của những người mang tên Kovid Thông tin

Kovid Kapoor tạo dáng bên ly bia Corona tại nhà một người họ hàng ở Mumbai. Ảnh: AFP

Hãng bia Corona của Mexico là một trong những doanh nghiệp đầu tiên bị ảnh hưởng. “Loại vius gây bệnh được ghi nhận đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc, không liên quan gì đến loại bia có tên gọi Corona”, trích một bài báo vào tháng 1/2020 của Forbes, khi người dân trên khắp thế giới lầm tưởng “virus có liên quan đến loại đồ uống ở Mexico”.

Và cả khi Kavid Kapoor đang thưởng thức loại đồ uống của Mexico, bạn bè của anh không quên chụp lại và đăng tải lên mạng xã hội kèm chú thích: “Kovid đang có Corona”.

Minh Phương (Theo Washington Post)

Hoa tiền