Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Giúp người khác có thể tăng tuổi thọ

Giúp người khác có thể tăng tuổi thọ Thông tin
Rate this post

Nghiên cứu của ĐH Claremont Graduate (Mỹ) cho thấy, có sự gia tăng sản xuất hoóc môn oxytocin ở những người hay giúp đỡ người khác.

Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Behavioral Neuroscience (Mỹ). Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã mời khoảng 100 người, từ 18 đến 99 tuổi, cùng xem một đoạn video về một cậu bé mắc bệnh ung thư. Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh mức oxytocin trong máu của những người tham gia trước và sau khi xem đoạn video.

Kết quả cho thấy, những người tiết ra nhiều oxytocin nhất cũng chính là những người nhiệt tình quyên góp hỗ trợ bệnh nhân nhí nhất. Nhóm này, hiện có nhiều người đã về già, sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Giúp người khác có thể tăng tuổi thọ Thông tin

Ảnh minh họa: Stocksy United

Paul J Zak, tác giả nghiên cứu kiêm giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Thần kinh tại ĐH Claremont Graduate ở California, chia sẻ với tờ Healthline, đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa sự gia tăng oxytocin với việc giúp đỡ người khác. Ông nói: “Thật ngạc nhiên với mối quan hệ giữa làm việc thiện và sự giải phóng oxytocin mạnh mẽ ở những người lớn tuổi”.

Zak cho biết bản thân đã bị thôi thúc thực hiện nghiên cứu này, sau nhiều năm xem xét tác động của oxytocin đối với những người trẻ tuổi. Những gì các nhà nghiên cứu tìm thấy cũng phù hợp với trực giác của con người, bởi thực tế cho đi và giúp đỡ được người khác khiến tất cả mọi người đều hạnh phúc hơn. Và đương nhiên, hạnh phúc hơn sẽ khiến cho người ta sống lâu hơn.

Vai trò của oxytocin với những người ở tuổi trung niên, cao niên thực sự quan trọng. Oxytocin vốn liên quan mật thiết đến sinh sản. Khi chúng ta già đi, việc sản xuất oxytocin trong cơ thể sẽ giảm đi. Do đó, việc làm việc thiện giúp cơ thể sản xuất lượng oxytocin đáng kể, được đánh giá như một sự tái tạo cho cơ thể.

Sanam Hafeez, một nhà tâm lý học thần kinh ở New York, coi đó là một tin tốt. Cô nói đây là một cách để cải thiện cuộc sống về thể chất và tinh thần, khi chúng ta già đi: “Bạn làm được điều tốt và cảm thấy hạnh phúc, điều đó càng thôi thúc bạn làm việc thiện nhiều hơn. Nhờ thế, cơ thể giải phóng oxytocin, loại hormone tạo cảm giác dễ chịu cho chính bạn”.

Làm việc thiện thế nào là phù hợp?

Theo các chuyên gia, mọi người, ở mọi lứa tuổi và hoàn cảnh xã hội đều có thể làm việc thiện và giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, nên bắt đầu từ những việc đơn giản, ví dụ chào hỏi mọi người (một dạng làm việc tốt), chăm sóc một chú chó nhỏ… Bạn cũng có thể tập thể dục, tham gia các hoạt động thiện nghiện của các đoàn thể, tổ chức… hoặc tự mình giúp đỡ mọi người xung quanh. Não bộ của bạn nhanh chóng thích nghi với những công việc đơn giản, đời thường này, cơ thể cũng sẽ đền đáp cho bạn lượng oxytocin, giúp bạn sống mỗi ngày đều hạnh phúc.

Thùy Linh (Theo Healthline)

Hoa tiền