Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

eBox tổ chức chuyên đề ‘Trầm cảm tuổi vị thành niên’

eBox tổ chức chuyên đề 'Trầm cảm tuổi vị thành niên' Thông tin
Rate this post

Chuỗi video về “Trầm cảm tuổi vị thành niên” cung cấp kiến thức, kinh nghiệm để phụ huynh cùng con vượt qua tâm lý tuổi trường thành, lên sóng từ 16-18/5.

Chương trình hướng tới đối tượng thính giả chính là các bậc phụ huynh có con đang nằm trong lứa tuổi vị thành niên, người quan tâm đến tâm lý trẻ em hay chính các bạn trẻ đang tìm hiểu và lí giải cho những thay đổi trong tâm sinh lý. Bộ 6 video sẽ lên sóng từ 16/5, cùng với đó là một buổi giao lưu đặt câu hỏi trực tiếp với nhà tâm lý học.

Với góc tiếp cận đi từ tâm lý cá nhân sau đó đánh giá trên bình diện gia đình, xã hội, chuyên đề eBox lần này sẽ bắt đầu với câu chuyện của những con người cụ thể, những bóng tối và những vết thương mà chính những người trẻ đã từng trải qua khi họ nằm trong lứa tuổi nhiều thay đổi. Từ đó, chương trình giúp các bậc phụ huynh và độc giả có cái nhìn trực quan, hiểu đúng về trầm cảm và những tác động đến tâm sinh lý, thái độ, cách ứng xử của trẻ vị thành niên.

eBox tổ chức chuyên đề 'Trầm cảm tuổi vị thành niên' Thông tin

Trong những năm qua, hành vi tiêu cực ở tuổi thanh thiếu niên có xu hướng gia tăng. Tranh minh họa: SuperJumbo

Trong những năm vừa qua, nhiều nghiên cứu đã cho thấy hành vi tiêu cực ở tuổi thanh thiếu niên có xu hướng gia tăng. Nghiên cứu năm 2012 của Tổ chức Blum tại Hà Nội cho thấy ở nhóm 15-24 tuổi tỷ lệ có ý tưởng tự sát và toan tự sát là 2,3%. Trong đó, các nhà nghiên cứu ghi nhận ở nhóm 15-19 tuổi có ý tưởng này cao hơn nhóm 20-24 tuổi (chưa rõ tổng số mẫu nghiên cứu). Đến năm 2020, nghiên cứu trên 6.400 học sinh 13-17 tuổi cho thấy 11% có ý tưởng tự sát trong vòng một năm qua.

Các chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn vị thành niên, trẻ dễ phát sinh tâm lý chống đối, hoặc phản ứng tiêu cực như tự ti, thu mình… Vì vậy phụ huynh không nên áp đặt suy nghĩ, dùng từ ngữ, hành động xúc phạm mà cần phải lắng nghe để biết nguyện vọng của con và đưa ra những định hướng đúng đắn.

Xuất phát từ quan điểm đó, 3 buổi phát sóng của chuyên đề eBox Trầm cảm vị thành niên sẽ đọc vị những sai lầm của cha mẹ khi ứng phó với tâm lý tuổi vị thành niên và khi biết con bị trầm cảm. Các chuyên gia, khách mời của chuyên đề cũng sẽ đưa ra những lời khuyên, kinh nghiệm để phụ huynh có thể lắng nghe thấu cảm, vượt qua khoảng cách giữa các thế hệ để thấu hiểu, đồng hành cùng con trong quá trình trưởng thành và phòng ngừa, chiến đấu với trầm cảm.

eBox tổ chức chuyên đề 'Trầm cảm tuổi vị thành niên' Thông tin

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa – Viện trưởng Viện Tâm lý học và Truyền thông sẽ dẫn dắt nội dung một trong các video eBox chủ đề “Trầm cảm”.

Đặc biệt, trong buổi phát sóng thứ 3, độc giả sẽ được trực tiếp gửi câu hỏi và nhận về giải đáp từ chuyên gia khách mời. Từng vấn đề, trường hợp cá nhân, thực tế sẽ được chính chuyên gia của chương trình tháo gỡ thắc mắc và cho lời khuyên.

TS Đặng Hoàng Giang, tác giả 2 cuốn sách viết về những người trẻ, người bị trầm cảm: Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ, Đại dương đen và PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa, tác giả sách Có một cơn đau mang tên trầm cảm; Khi mây đen kéo tới, người có hành trình 6 năm cùng con trai đối diện với căn bệnh trầm cảm sẽ là những chuyên gia đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong chuyên đề eBox lần này.

eBox Trầm cảm vị thành niên do báo điện tử VnExpress, dự kiến phát sóng thông qua nền tảng eBox trong ba ngày 16, 17 và 18/5. Độc giả có thể mua vé xem chương trình tại đây.

Thảo Miên

Hoa tiền