Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Du lịch xứ Thanh chuyển mình

Du lịch xứ Thanh chuyển mình Du lịch
Rate this post

Ngành du lịch Thanh Hóa ghi nhận sự chuyển mình trong mùa du lịch hè với chuỗi các sự kiện lễ hội nghệ thuật đặc sắc.

Đã có thời, những con ngựa trắng được sơn sọc đen để giả làm ngựa vằn châu Phi, những chiếc vỏ tôm hùm được tận dụng làm quà lưu niệm… đã trở thành hình ảnh quen thuộc của du lịch Thanh Hóa. Nhưng nơi đây đã có nhiều thay đổi trong những năm qua.

Ngay sau khi du lịch mở cửa trở lại từ ngày 15/3, du lịch xứ Thanh đã ghi nhận những tín hiệu khởi sắc. Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, tổng lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm đạt trên 6,8 triệu lượt, bằng 68,2% kế hoạch năm.

Trong đó, khu du lịch biển Sầm Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về lượng khách khi tính đến ngày 21/6, TP Sầm Sơn đón trên 4,1 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kỳ năm 2021, vượt khoảng 18% so với kế hoạch năm.

Du lịch xứ Thanh chuyển mình Du lịch

Du khách đến Sầm Sơn. Ảnh: Sun Group

Những dấu ấn một thời về Sầm Sơn

Từ xưa, Thanh Hóa từng được người Pháp khai thác làm địa điểm nghỉ dưỡng. Đầu năm 1989, khi Thanh Hóa đưa ra chủ trương phát triển du lịch, một hội chợ quy mô lớn cùng cuộc thi người đẹp được tổ chức cùng năm đánh dấu bước chuyển mới của xứ Thanh.

Một số người dân còn mua ngựa trắng về, rồi dùng sơn đen vẽ lên thân những chú ngựa trắng, biến chúng thành “ngựa vằn châu Phi” ngay trên bãi biển. Hay như món đồ lưu niệm được làm từ vỏ tôm hùm xanh, đỏ óng ánh dính chặt trong những chiếc hộp nhựa cứng đã trở thành một hình ảnh quen thuộc những năm đầu thập kỷ 90 của nhiều du khách miền Bắc. Thế nhưng, du lịch biển Thanh Hóa chỉ tấp nập du khách tìm đến vào những tháng hè, sau đó lại “ngủ đông” vào khoảng thời gian còn lại trong năm.

Sự xuất hiện của những nhân tố mới

Để tạo nên sức bật mới, Thanh Hóa đã có những chiến lược thu hút các nhà đầu tư, trong đó có Sun Group. Tháng 10/2020, Sun Group khởi công tổ hợp dự án quảng trường biển và đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn trị giá hơn 1 tỷ USD, mở ra cơ hội bứt phá cho du lịch Sầm Sơn. Dự kiến, trong khoảng quý I/2023, Sun Group sẽ đưa vào khai trương giai đoạn 1 công viên Sun World Sầm Sơn, mang đến nhiều trải nghệm mới cho du khách tới Sầm Sơn không chỉ để tắm biển mà còn được chơi công viên, tham dự nhiều sự kiện, lễ hội sôi động.

Du lịch xứ Thanh chuyển mình Du lịch

Phối cảnh dự án Sun Riverside Village ven sông Đơ. Ảnh: Sun Property

“Với sự đầu tư từ những tập đoàn như Sun Group, chắc chắn du lịch tỉnh Thanh Hóa sẽ có sự thay đổi về cục diện, mang đến sức bật mới về một điểm đến hấp dẫn trong tổng thể du lịch cả nước, một ‘thủ đô du lịch’ đa sắc màu với nhiều công trình văn hóa nghệ thuật giải trí nghỉ dưỡng lớn”, ông Bùi Quốc Đạt – Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn khẳng định.

Hứa hẹn những mùa du lịch hè sôi động

“Hương sắc bốn mùa” là slogan của ngành du lịch xứ Thanh năm 2022. Sau giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh, những lễ hội đặc sắc đã dần quay trở lại. Trong đó phải kể đến Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022 thu hút hàng vạn khán giả tới chiêm ngưỡng những màn biểu diễn âm nhạc và pháo hoa ấn tượng. Cùng với đó là chuỗi chương trình nghệ thuật Sun Fest trải dài từ 30/4 đến giữa tháng 8, vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. 16 đêm nhạc mang phong cách và chủ đề khác nhau, mang tới cho người dân Sầm Sơn và du khách những trải nghiệm thú vị với thành phố biển xinh đẹp.

Từ sôi động với những bản EDM hiện đại đến du dương, lắng đọng của làn điệu âm nhạc dân gian, mỗi đêm nhạc lại là những gam màu mang cá tính riêng, đưa người xem hòa mình trong hành trình cảm xúc đa dạng. Theo đại diện ban tổ chức, chuỗi sự kiện Sun Fest cũng là tiền đề cho những sự kiện giải trí, nghệ thuật, lễ hội quy mô lớn hàng đầu khu vực trong tương lai sẽ được tổ chức tại nơi đây.

Du lịch xứ Thanh chuyển mình Du lịch

Chuỗi sự kiện Sun Fest diễn ra vào thứ 7 hàng tuần tại Sầm Sơn. Ảnh: Sun Property

Bên cạnh đó, ngay cuối tháng 5, Sam Son Motor Festival 2022 đã lần đầu tiên được tổ chức tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. 130 xe phân khối lớn từ nhiều câu lạc bộ đã tập hợp trước quảng trường Lam Sơn, quy tụ nhiều dòng xe đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Harley Davidson, Honda, Triumph…

Mới đây nhất phải kể đến Lễ hội Carnival Sầm Sơn lần thứ 3 do Sun Group tổ chức đã thu hút hàng chục nghìn khán giả, biến Sầm Sơn thành một thành phố của lễ hội với những màu sắc rực rỡ của trang phục, âm thanh rộn ràng của âm nhạc và những vũ điệu cuồng nhiệt của các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam.

Du lịch xứ Thanh chuyển mình Du lịch

Màn biểu diễn tại Lễ hội Carnival Sầm Sơn lần thứ 3. Ảnh: Sun Property

“Nhiều hoạt động sự kiện lễ hội hấp dẫn như lễ hội Carnival diễn ra khiến Sầm Sơn hè này thực sự đã khác hơn nhiều so với trước đây, khi khách đến chỉ có tắm biển, ăn hải sản rồi về”, chị Ngọc Bích – một du khách đến từ Ninh Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Huy – Chủ tịch Sun Group vùng Thủ đô nhấn mạnh, trong khát vọng đưa du lịch biển Sầm Sơn lên một tầm cao mới của tỉnh Thanh Hóa, Sun Group nỗ lực cùng chính quyền địa phương đã tạo nên chuỗi những sự kiện văn hoá, nghệ thuật và giải trí kỳ công và bài bản trong suốt 4 tháng hè.

“Và xa hơn nữa, với loạt sự kiện hấp dẫn mà Sun Group đầu tư tổ chức, thành phố biển Sầm Sơn sẽ ngày càng gia tăng được sức nóng, trên hành trình trở thành điểm đến sôi động cả ngày lẫn đêm trong tương lai”, ông Huy cho hay.

Theo đánh giá của chuyên gia, ngành du lịch Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm nay: đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó có hơn 440.000 lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 18.000 tỷ đồng.

Thu Hương

Hoa tiền