Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Du lịch Đông Nam Á mở muộn nhưng hồi phục tích cực

Địa điểm giải trí du-lich-dong-nam-a-mo-muon-nhung-hoi-phuc-tich-cuc Du lịch Đông Nam Á mở muộn nhưng hồi phục tích cực Du lịch
Rate this post

2022 có thể là năm mà ngành du lịch Đông Nam Á thực sự phục hồi, với tất cả sự hỗ trợ và nỗ lực như hiện nay.

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Đóng cửa biên giới, các hạn chế đi lại và biện pháp giãn cách xã hội đã gây thiệt hại hành cho ngành công nghiệp không khói, đặc biệt ở Đông Nam Á. Trước đại dịch, ngành du lịch đóng góp khoảng 12% GDP (393 tỷ USD) của ASEAN. Du lịch giúp hàng triệu người có thu nhập, cả trực tiếp và gián tiếp. Ngành du lịch đóng vai trò quan trọng khi sử dụng 16 triệu lao động.

Hiện tại, du lịch Đông Nam Á đã hồi sinh khi các nước cùng nhau đồng loạt mở cửa. Ví dụ, Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn từ 15/3, Singapore từ 1/4, tương tự với Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia.

Địa điểm giải trí ffdab1d3f7484ffe7aec6bb3dc9e38-4329-3842-1649493519 Du lịch Đông Nam Á mở muộn nhưng hồi phục tích cực Du lịch

Khách du lịch tại Thái Lan. Ảnh: Iam Anupong/iStock

Theo nghiên cứu của Visa, khách du lịch hiện tại có xu hướng tới những điểm đến an toàn và đảm bảo phòng chống dịch, ngay cả khi Covid-19 đang có xu hướng được xem là bệnh đặc hữu. Nghiên cứu cũng cho thấy khách du lịch có xu hướng đặt phòng sát ngày đi hơn so với trước đại dịch. Ngoài ra, ngày càng nhiều người lựa chọn du lịch trong nước.

Thống kê của Google cho thấy, Indonesia tăng 40% lượng khách du lịch nội địa từ tháng 8 đến tháng 9/2021 so với cùng kỳ năm 2020. Khảo sát của ứng dụng Airbnb cho thấy 57,6% khách du lịch châu Á – Thái Bình Dương có kế hoạch chi nhiều tiền hơn để du lịch trong nước, trong đó ở Malaysia con số này là 66,7%, ở Thái Lan là 65,3%.

Du khách ở Đông Nam Á cũng tìm cách tới các vùng thôn quê, ít người, tránh các điểm du lịch phổ biến. Gần 60% du khách Thái Lan có kế hoạch tới thăm các điểm ở vùng nông thôn không được nhiều khách du lịch ưa thích trước kia. Các khách sạn có xu hướng phát triển du lịch bền vững và thân thiện môi trường. Trong đó, xu hướng workation (vừa làm việc, vừa du lịch) cũng góp phần không nhỏ để hồi sinh ngành du lịch. Xu hướng đi du lịch cùng bạn bè, gia đình cũng tăng mạnh khi sau đại dịch, nhiều người trân trọng những giây phút với người thân yêu hơn.

Việc áp dụng dụng công nghệ cũng góp phần vào sự tăng trưởng của ngành du lịch. Do đại dịch tác động đến thói quen, các hãng hàng không áp dụng công nghệ cho các nền tảng đặt vé, giao diện thanh toán không tiếp xúc và quy trình làm thủ tục lên máy bay. Sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia có kế hoạch giới thiệu công nghệ nhận dạng khuôn mặt, cho phép du khách đi qua mọi cổng kiểm tra của sân bay mà không cần xuất trình thẻ lên máy bay tại bất kỳ điểm tiếp xúc nào. Việc áp dụng kỹ thuật số đang giúp định hình lại câu chuyện về phát triển du lịch bền vững.

Mở cửa muộn hơn so với nhiều khu vực trên thế giới song ngành du lịch Đông Nam Á đang thay đổi với nhiều tín hiệu tích cực. Để giúp ngành du lịch sống lại, các chính phủ trong khu vực đã và đang hỗ trợ ngành công nghiệp khó khăn này. Ở đỉnh điểm của đại dịch, các hãng hàng không và lữ hành Việt Nam giảm giá 50% trở lên để thu hút người dân đi máy bay, đến các khu nghỉ dưỡng và nhà hàng. Ở Indonesia, công ty RedDoorz hợp tác với Bộ Du lịch và Kinh tế hỗ trợ một đợt tiêm chủng cho hơn 700.000 người trong cả nước. Các công ty tư nhân cùng nhau tìm cách hỗ trợ sức khoẻ cộng đồng để nỗ lực đẩy nhanh phục hồi ngành du lịch.

Trung Nghĩa (Theo Business Time)

Hoa tiền