Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Công thức một số món ngon miền Tây

Địa điểm giải trí cong-thuc-mot-so-mon-ngon-mien-tay Công thức một số món ngon miền Tây Thông tin
Rate this post

Cơm cháy kho quẹt, cá lóc kho tiêu, vịt nấu chao, bánh chuối nếp nướng… gây thương nhớ bởi nét dân dã, mộc mạc như chính con người miền Tây.

1. Cơm cháy kho quẹt

Món ăn dân dã thuở nghèo khó này có phiên bản gốc đơn giản chỉ có tóp mỡ, muối hạt, mắm và đường cùng hạt tiêu, ớt kho quẹt rồi ăn cùng cơm cháy. Theo thời gian, món ăn này được biến tấu và trở thành đặc sản ở nhiều nhà hàng cả trong và ngoài nước.

Địa điểm giải trí 1-Com-chay-kho-quet-1-1525-1655539828 Công thức một số món ngon miền Tây Thông tin

Các nguyên liệu cũng có sự thay đổi khác nhau như kho quẹt với tôm khô, thịt ba chỉ, tép… Vị ngọt thơm từ tôm khô, quyện chút béo của tóp ba chỉ, đẫm trong nước sốt sánh nâu óng đậm vị mặn ngọt cay hài hòa rất quyến rũ. Món này ăn cùng cơm cháy giòn rụm, rau củ quả luộc thì bao cao lương mỹ vị đều nhường chỗ.

=>> Xem cách làm: Cơm cháy kho quẹt

2. Vịt nấu chao

Nếu như ẩm thực Hà thành gây thương nhớ với món vịt om sấu vào hè thì miền Tây sông nước lại ấn tượng bởi món vịt nấu chao. Thịt vịt ngọt mềm, khoai môn bùi dẻo, nước sóng sánh dậy mùi thơm của chao kích thích vị giác. Món ăn hội tụ đủ đầy hương, vị và sắc nên gây ấn tượng ngay từ lần đầu tiên. Món này phải ăn nóng mới hợp vị, các loại rau nhúng vào ăn ngay, xì xụp chấm sốt chao tán nhuyễn thêm chút gia vị thì không còn gì bằng.

Địa điểm giải trí 2-Vit-nau-chao-1-6379-1655539828 Công thức một số món ngon miền Tây Thông tin

Để có món vịt nấu chao ngon thì khâu sơ chế, khử mùi hôi của vịt khá quan trọng. Cần cắt bỏ tuyến nhờn (phao câu), dùng muối hạt, chanh, giấm và rượu, gừng để khử mùi hiệu quả. Nên chặt vịt miếng to chút vì khi nấu thịt co lại.Tùy theo khẩu vị, điều chỉnh lượng đường phù hợp và thêm nước cốt dừa vào để tăng thêm hương vị cho món chao.

=>> Xem cách làm: Vịt nấu chao

3. Cá lóc kho tiêu

Miền Tây sông nước mênh mông được thiên nhiên ưu đãi với ”Ruộng đồng mặc sức chim bay – Biển hồ lênh láng mặc bầy cá đua”. Món cá lóc kho tiêu đậm dấu ấn ẩm thực miền Tây và Nam Bộ.

Địa điểm giải trí 3-Ca-loc-kho-tieu-1-6788-1655539828 Công thức một số món ngon miền Tây Thông tin

Cá săn chắc bóng đẹp, vị đậm đà, nước kho sánh sệt, dậy mùi thơm của hạt tiêu, hành lá ăn rất ”hao cơm” vào bất kể mùa nào. Khác với miền Bắc khi kho thường có nước hàng, người miền Tây kho cá không thể thiếu đường và nước dừa, khi kho quyện lại, nước sánh sệt lên màu rất đẹp.

=>> Xem cách làm: Cá lóc kho tiêu

4. Bánh chuối nếp nướng

Không phải bỗng dưng mà món ăn dân dã này lại lọt top Những món ăn đường phố ngon nhất thế giới tại Đại Hội Ẩm Thực Đường Phố (World Street Food Congress) năm 2013 ở Singapore.

Địa điểm giải trí 4-Banh-chuoi-nep-nuong-1-4112-1655539828 Công thức một số món ngon miền Tây Thông tin

Với sự sáng tạo và dưới bàn tay khéo léo của các mẹ, các chị, từng trái chuối bình dị như được ‘biến hình’. Chuối nướng mềm dẻo được bọc trong lớp vỏ nếp vàng giòn rụm, rưới đẫm nước cốt dừa béo ngậy, rắc thêm chút đậu phộng thơm bùi thì khó chối từ lắm!

=>> Xem cách làm: Bánh chuối nếp nướng

5. Ốc kho sả ớt

Những con cua, con cá, con ốc… từ ruộng đồng đã gắn liền với những bữa cơm thường nhật thuở nghèo khó của nhiều người con miền Tây. Để rồi khi đi xa, hương vị đó cứ lưu luyến mãi. Món ốc kho sả ớt đậm vị cũng thế. Ốc kho giòn sần sật, dậy mùi thơm đặc trưng của sả, cay cay từ ớt, vị mặn ngọt hài hòa, ăn cùng cơm trắng rất ”hao”.

Địa điểm giải trí 5-Oc-kho-sa-ot-1-5610-1655539828 Công thức một số món ngon miền Tây Thông tin

Chú ý: Khi luộc ốc chỉ cần lửa bùng, mày ốc bung ra là được. Lúc này thịt ốc giữ độ sần sật và dễ lấy, còn nếu luộc lâu ốc bị đứt ruột khó khều. Nếu ở nước ngoài không có ốc tươi thì mua ốc nhồi làm sẵn. Sau khi rã đông thì bóp giấm, muối hạt rồi rửa sạch.

=>> Xem cách làm: Ốc kho xả ớt

Bùi Thủy

Hoa tiền