Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Chuyến du ngoạn trên không ngắn nhất thế giới

Rate this post

AnhSau hai phút trên bầu trời, phi cơ hạ cánh xuống đảo và kết thúc chuyến bay ngắn nhất thế giới.

“Chào mừng bạn đến với chuyến bay của hãng Loganair mang số hiệu LM711. Đây là chuyến bay ngắn nhất thế giới được kỷ lục Guinnesss xác nhận, với chặng bay chỉ 2,7 km”.

Phi công, người ngồi cách hành khách chỉ khoảng vài chục cm, vươn lên phía trước, vặn các công tắc khởi động động cơ. Hai cánh quạt quay tít, ồn ào. Chiếc máy bay nhỏ bắt đầu trượt đi trên mặt đất, rồi lao lên bầu trời, để lại phía dưới là màu xanh như ngọc của nước biển.





Chuyến du ngoạn trên không ngắn nhất thế giới Du lịch

Khung cảnh nhìn từ cabin. Ảnh: Barry Neild/CNN

Chuyến bay được thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, kết nối Westray, một đảo ở rìa quần đảo Orkney phía bắc Scotland, với hòn đảo nhỏ và xa hơn – Papa Westray. Đây là phương tiện di chuyển phổ biến của khoảng 80 người dân sống trên những hòn đảo nhỏ này.

Tám hành khách chen chúc trong một cabin có kích thước chỉ bằng một chiếc xe tải nhỏ. Vị trí được nhiều người yêu thích nhất là hàng trên cùng trong số 4 dãy ghế của chiếc phi cơ nhỏ. Đây là vị trí mà bạn có thể nhìn thấy phi công vận hành máy bay. Tuy nhiên, khách không được chọn chỗ mà ngồi theo sự sắp xếp của hãng, nhằm phân bổ đều trọng lượng.

Tiếng động cơ vẫn tiếp tục ồn ào bên tai, ngay cả khi máy bay đã cất cánh. Tất nhiên không có bất kỳ dịch vụ nào được phục vụ suốt hành trình. Nếu bạn có muốn đi vệ sinh, cách duy nhất là… nhịn cho đến khi hạ cánh.

Và thực tế, bạn không phải chịu đựng quá lâu vì chuyến bay này chỉ diễn ra khoảng vài phút. Vào một ngày đẹp trời mưa thuận gió hòa, hành lý nhẹ nhàng, chuyến bay chỉ mất 53 giây. Còn trung bình, thời gian bay là 2 phút. Giá vé 20 USD một chiều.





Chuyến du ngoạn trên không ngắn nhất thế giới Du lịch

Ngoài máy bay, khách có thể đến đảo bằng tàu thuyền nhưng chậm hơn. Ảnh: Barry Neild/CNN

Hạ cánh xuống đảo Papa Westray cũng được coi là một trải nghiệm đầy phấn khích. Phi công sẽ hạn xuống đường băng chính. Nơi đây cũng có hai đường băng khác, cho phép máy bay hạ cánh khi gió đổi hướng. Chiếc xe cứu hỏa đặt chế độ chờ ở gần đó đề phòng sự cố. Sau khi máy bay cất cánh, người phụ nữ làm ở tháp điều khiển không lưu liền quay lại với công việc khác của mình, nhảy lên một chiếc xe tải để đi vận chuyển bưu phẩm.

Khi tiếng động cơ khuất dần về phía xa, sân bay bé nhỏ trở lại im lìm. Tiếng ồn duy nhất mà du khách nghe thấy lúc này là gió biển. Nơi này không có quá nhiều thứ để bạn tham quan, hòn đảo cũng khá hoang vắng.

ào mùa hè, du khách thường xuyên ghé thăm đảo Papa Westray. Phần lớn thời gian, khách tắm biển, đi bộ quanh đảo nhỏ để thăm thú và trải nghiệm chuyến bay ngắn nhất thế giới.

Hướng dẫn viên trên đảo là Jonathan Ford, người đã hành nghề 8 năm. Ford điều hành các tour du lịch, chở khách đi chơi biển trên thuyền, tổ chức sự kiện, theo dõi cuộc sống của động vật hoang dã trên đảo… trong những mùa đông dài tối tăm hay những tháng mùa hạ bất tận. Anh sẽ lái xe chở khách quanh con đường vòng duy nhất trên đảo, kể cho họ nghe những truyền thuyết, và cả những chuyện phiếm… Sau bữa trưa, du khách sẽ được dẫn đi tìm động vật hoang dã trong khu bảo tồn thiên nhiên North Hill của đảo. Những loài động vật mà du khách có thể tìm thấy trên đảo là một con hải cẩu xám tò mò, lũ mèo, chồn hôi, gà và các loài chim.

Ford cho biết, bất kể mùa nào, máy bay là một kết nối quan trọng với thế giới bên ngoài vì nó cung cấp các dịch vụ thiết yếu khác nhanh hơn như y tế, nhu yếu phẩm…

Chuyến du ngoạn trên không ngắn nhất thế giới Du lịch

Trải nghiệm chuyến bay ngắn nhất thế giới. Video: Great Big Story

Anh Minh (Theo CNN)

Hoa tiền