Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Chàng trai nhân giống những con mèo trăm triệu

Địa điểm giải trí chang-trai-nhan-giong-nhung-con-meo-tram-trieu Chàng trai nhân giống những con mèo trăm triệu Thông tin
Rate this post

Hà NộiKhi Neymar được xướng tên đoạt giải cao nhất cuộc thi mèo quốc tế, Nguyễn Hoàng Bách lặng đi vì hành trình 5 năm của anh cuối cùng cũng cho trái ngọt.

“Đây là một trong hai chú mèo đẹp nhất mà tôi chấm ở các show. Cấu tạo đầu chuẩn đến mức rất khó để nhân giống ra được”, ông Kaai du Plessis, thành viên Liên đoàn mèo Thế giới WCF, giám khảo cuộc thi mèo quốc tế tại Việt Nam 2022 (WCF International Cat show in Vietnam) đánh giá.

Cùng quan điểm với ông, ba giám khảo quốc tế khác của cuộc thi vừa bế mạc hôm 17/4, cũng đánh giá Neymar đáp ứng các tiêu chuẩn của mèo Ba Tư với khuôn mặt đẹp, mắt to tròn, trán, mũi, cằm trên cùng trên một đường thẳng, vị trí mắt mũi, cấu tạo đầu rất chuẩn; thân hình khỏe khoắn…

Neymar đã vượt qua 150 đối thủ từ cả trong nước và quốc tế, như Thái Lan, Philippines, Nga, Trung Quốc… để được vinh danh là “Mèo đẹp nhất”.

Nguyễn Hoàng Bách, 31 tuổi, chủ nhân của Neymar chia sẻ: “Chiến thắng của Neymar cho tôi kỳ vọng vào tương lai lĩnh vực nhân giống mèo ở Việt Nam có thể theo kịp các quốc gia như Thái Lan hay một số nước châu Âu”. Anh cũng tiết lộ, để tạo ra chú mèo này, anh đã bắt đầu từ đời bà nội của nó, tính đến nay đã hơn 5 năm.

Địa điểm giải trí a-6927-1650473957 Chàng trai nhân giống những con mèo trăm triệu Thông tin

Nguyễn Hoàng Bách (người ôm cúp) và bạn ôm chú mèo Neymar, 10 tháng tuổi, nặng 4 kg được vinh danh “Mèo đẹp nhất” tại WCF International Cat show 2022, hôm 17/4. Ảnh: VCA

Hoàng Bách, chàng trai quê Đắk Lắk, là trưởng nhóm kỹ thuật thi công tại một công ty thiết kế nội thất ở Hà Nội. Năm 2016, anh bắt đầu nuôi mèo chỉ để vui nhưng càng đi sâu tìm hiểu, Bách càng mê vẻ đẹp của giống mèo Persian (mèo Ba Tư lông dài) và Exotic (mèo Ba Tư lông ngắn).

Để tạo ra được những con mèo Ba Tư đẹp đúng chuẩn, thời gian đầu Bách thường xuyên xem hình ảnh những con đạt được danh hiệu cao trên website các hiệp hội mèo quốc tế, cũng như đọc các bản tiêu chuẩn giống. Năm 2018, Bách kết hợp hai con mèo nhập ngoại để nhân giống ra Ashe. Con mèo cái này sở hữu rất nhiều đặc điểm của bố, từ đôi mắt to tròn, khuôn mặt xinh xắn, dù chiếc mũi chưa sát với chuẩn giống Ba Tư.

Một năm sau, anh kết hợp Ashe với Ultima, con mèo đực có khuôn mặt lẫn hình thể rất đẹp, được nhập từ một trại nổi tiếng của Đức, để tạo ra Moon, hội tụ tất cả điểm đẹp của hai đời trước. “Lúc Moon chào đời, tôi rất bất ngờ vì nó có chiếc đầu tròn xoe vô cùng đẹp”, Bách nói. Tuy nhiên, điểm Bách chưa ưng ở Moon là màu mắt chưa đủ xanh của dòng màu Silver (phớt bạc).

Để cải thiện điểm này, năm sau anh kết hợp hai con mèo tuy không có chiếc mũi đạt chuẩn Ba Tư nhưng đều có đôi mắt xanh lục bảo. Kết quả đã tạo ra Flynix có đôi mắt to tròn, màu xanh thẳm và bộ lông màu golden rất dày.

Thời cơ đã tới, Bách kết hợp Moon và Flynix trong năm 2021 để cho ra đời Neymar. Chú mèo này hội tụ những đặc điểm đẹp nhất ở cả bố và mẹ, từ màu sắc cho tới mặt, mũi, hình thể. “Nếu như quá trình tạo ra Moon là một sự may mắn ít tính toán thì tạo ra Neymar là sự tính toán và kế hoạch rõ ràng”, Bách cho hay.

Địa điểm giải trí tt-8380-1650473957 Chàng trai nhân giống những con mèo trăm triệu Thông tin

(Từ trái qua) Mèo bố Moon, mèo mẹ Flynix và Neymar. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Qua hơn sáu năm theo đuổi đam mê nhân giống, Hoàng Bách thừa nhận đã phải đánh đổi rất nhiều. Công việc mới ra trường có mức lương 10 triệu đồng, anh tiết kiệm hơn 60% và vay mượn cho đủ 100 triệu đồng để nhập từ Đức một con mèo đã thích từ lâu.

Quá trình nhập con mèo đầu tiên cũng không hề đơn giản. Bách phải tìm cách đổi ngoại tệ để chuyển tiền cho trại, liên lạc nhiều đơn vị vận chuyển và phải đặt hai chặng bay từ Đức sang Nga, rồi từ Nga mới về được Việt Nam. “Tôi phải đối mặt với các rủi ro vận chuyển, trong khi không hề có sự đảm bảo nào về khả năng sinh sản. Nhưng vì thích nên tôi vẫn làm”, Bách chia sẻ. Gần đây, anh tiếp tục chi 250 triệu đồng mua con mèo tên Bhakti Armoniosa từ Italy.

Công việc kiến trúc sư của Bách vốn bận rộn, nên anh hy sinh toàn bộ thú vui, kể cả mối quan hệ, để dành thời gian cho lũ mèo. Tan làm, chàng trai về nhà chăm hàng chục chú mèo. Anh chưa bao giờ dám đi chơi xa quá hai ngày, dịp Tết cũng rất ít khi được về quê tề tựu với gia đình. Mỗi ngày Bách dành hai tiếng dọn dẹp toàn bộ nhà cửa; vệ sinh mắt, mũi cho những con chảy nước mắt; cho mèo ốm uống thuốc; bổ sung dinh dưỡng cho mèo mẹ và mèo con; gỡ lông rối cho những con nhiều lông… Chủ nhật hàng tuần, anh sẽ mất gần như cả ngày tắm cho chúng.

Khó khăn nhất là quá trình chăm sóc những con mèo từ khi mới đẻ cho tới vài tháng tuổi. Vì là giống mặt tịt nên cấu tạo mũi của chúng dễ gặp các vấn đề hô hấp. Nhiều con không tự bú mẹ được nên phải cho ăn sữa ngoài. Mỗi đêm Bách phải dậy vài cữ cho chúng uống sữa và đi vệ sinh. Mỗi lần mèo đẻ là một lần Bách stress vì thiếu ngủ kéo dài.

Anh buồn nhất là khi những “đứa con” của mình bị ốm, chết. Có lần, một con đẻ ra bị tật hở bụng, ngày nào Bách cũng thay băng, cho đi vệ sinh, cho uống sữa để nó lớn đến giai đoạn có thể phẫu thuật. Nhưng ba tháng chăm bẵm cẩn thận, chú mèo vẫn không qua được. “Rất nhiều lần tôi muốn dừng lại vì mệt mỏi nhưng lại không nỡ bỏ phí công sức bao năm. Vì thế hiện tại, tôi chỉ nhân giống từ hai đến ba lứa mèo mỗi năm để có thời gian cho công việc, bản thân, cũng như chăm sóc chúng tốt nhất”, Bách bộc bạch.

Vũ Đại Thông, 28 tuổi, người đồng sở hữu trại mèo với Bách chia sẻ, vẫn nhớ nhất lần con mèo cái Flynix mới sinh bị ốm. Trưa mỗi ngày Bách phải về chăm, đêm cứ cách hai tiếng phải dậy một lần cho uống sữa và hút mũi. Kiên trì một thời gian dài, cuối cùng nó khỏe trở lại. “Mỗi lần nghĩ lại tôi vẫn khâm phục anh ấy vì tình yêu và tận tâm với từng bé mèo”, Thông cho hay.

Địa điểm giải trí bac-7334-1650473957 Chàng trai nhân giống những con mèo trăm triệu Thông tin

Hoàng Bách với chú mèo Neymar tại trại của mình ở quận Đống Đa, Hà Nội, hôm 20/5. Ảnh: Đại Thông

Trải qua hàng chục lần nhân giống trong các năm qua, hai con mèo đẹp nhất làm nên tên tuổi của Hoàng Bách là Moon và Neymar. Năm 2020, Moon đã giành được giải Bé mèo con đẹp nhất tại National Cat Show, lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Để chuẩn bị cho WCF International Cat Show năm nay, từ ba tháng trước Hoàng Bách và Đại Thông đã quan tâm hơn tới chế độ ăn và chăm sóc lông của ba con mèo sẽ dự thi, gồm hai con trại lai tạo là Neymar và Starlight, cùng chú mèo mới nhập Bhakti Armoniosa. Vòng cuối cùng, Neymar đã vượt qua chú mèo vừa được mua 250 triệu đồng, để đoạt ngôi cao nhất. Thời gian tới, Neymar sẽ tiếp tục được tham gia các cuộc thi trong khu vực.

Với Nguyễn Hoàng Bách, nhân giống là việc ghép cặp sinh sản và chọn lọc lại các đặc điểm tốt qua các đời, làm sao để đời sau đẹp hơn đời trước, chứ không phải cho đẻ thật nhiều để bán. Đến nay, chàng trai đã tạo ra những con mèo gắn liền với phong cách của mình, đó là ưu tiên nhất vào khuôn mặt và cơ thể đẹp. “Tôi không quan tâm màu lông – yếu tố mà hầu hết người nhân giống ở Việt Nam theo đuổi – bởi thấy màu nào cũng đẹp, miễn đúng với tiêu chuẩn”, anh chia sẻ.

Nhà nhân giống này cũng coi trọng tính cách của mèo, tức phải lanh lợi nhưng vẫn tình cảm, thân thiện nhưng phải có nét “sang chảnh” chứ không thấy ai cũng quen. Để có cá tính này, anh coi chúng như một người thân trong gia đình, tuyệt đối không nuôi nhốt lồng công nghiệp.

“Hiện tại, ngay cả Neymar vẫn chưa đạt hết đặc điểm mà tôi mong muốn, nên tôi vẫn sẽ theo đuổi con đường nhân giống, cho dù đó là chục năm, có khi vài chục năm nữa”, chàng trai cho hay.

Xem thêm ảnh một số mèo ở trại của Hoàng Bách và Đại Thông:

Phan Dương

Hoa tiền