Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Bệnh viện cao cấp cho chim ưng

Bệnh viện cao cấp cho chim ưng Thông tin
Rate this post

QatarThoạt nhìn, bệnh viện tư Souq Waqif trong Trung tâm lịch sử Doha giống như bất kỳ bệnh viện hiện đại nào khác, chỉ có điều các căn phòng chứa đầy chim ưng.

Các y tá trong đồng phục màu xanh da trời di chuyển nhanh qua hành lang sáng trưng. Các phòng xạ trị và phẫu thuật quay cuồng trong tiếng bíp và nhấp nháy của màn hình. Bác sĩ chuyên khoa nheo mắt xem phim chụp X-quang và bác sĩ phẫu thuật rạch vết mổ bằng những công cụ hiện đại.

Tất cả các bệnh nhân tại đây đều là chim.

Ở đất nước Qatar giàu có, những con chim sa mạc này là biểu tượng được tôn sùng lâu đời, bởi sự hiếu chiến, trung thành và khả năng săn mồi. Chim ưng đồng thời là một con thú cưng của người vùng Vịnh.

Bệnh viện cao cấp cho chim ưng Thông tin

Người đàn ông với một con chim ưng và một con chim ưng tại Bệnh viện Chim ưng Souq Waqif ở Doha, Qatar. Ảnh: AP

Con người và chim ưng đã hình thành mối quan hệ thân thiết từ thời đồ đá cũ. Thú chơi này vẫn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác ở Qatar và các vương quốc dầu mỏ khác ở vịnh Ba Tư. Với nhu cầu ngày càng tăng trong những năm gần đây, các câu lạc bộ dạy chim săn mồi mọc lên khắp nơi. Các cuộc thi săn và hoa hậu chim ưng ngày càng nhiều.

Những con chim xuất sắc kiếm được ít nhất vài nghìn USD mỗi lần đi thi và người Qatar không tiếc tiền để chăm sóc chúng. “Việc thành lập bệnh viện là để phục vụ sở thích và truyền thống nuôi chim ưng”, Giám đốc bệnh viện Souq Waqif, Tiến sĩ Ikdam Al Karkhi chia sẻ.

Bệnh viện Souq Waqif cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp cho chim ưng bị thương, phục vụ khoảng 30.000 con mỗi năm. Khu vực lễ tân lát cẩm thạch nhộn nhịp những người chủ đưa chim đến kiểm tra sức khỏe, cắt lông, phẫu thuật chỉnh hình và cả một số liệu pháp làm đẹp. Tỉa tót móng cho chim ưng là một dịch vụ rất đắt khách, bởi lẽ những con chim sa mạc hoang dã giờ sống trong các ngôi nhà sang trọng hoặc bị nuôi nhốt không tìm được các bề mặt sắc nhọn để tỉa móng cho mình.

Hơn nữa tham gia vào các cuộc chiến săn mồi, đôi khi chim ưng bị con mồi phản công. Nó có thể bị thương ở cánh, bị mất lông. Mỗi chiếc lông đều có ý nghĩa quan trọng cho việc bay, nên nhỡ bị mất cần phải thay ngay.

Các bác sĩ thường sẽ vào ngân hàng lông để tìm ra một chiếc phù hợp với lông bị mất của loài chim bị thương, từ kiểu dáng, chiều dài, màu sắc. Nếu chiếc lông bị hỏng này vẫn chưa rụng, nó có thể sẽ nguy hiểm đến sức khỏe của chim, vì thế cần phải được điều trị.

Các bác sĩ phẫu thuật cũng điều trị những chấn thương khác sau các cuộc chiến. Hai vị trí chim thường bị thương nhất là mỏ và móng vì những cú sà xuống, mổ và nhai con mồi.

Bệnh viện cao cấp cho chim ưng Thông tin

Một con chim ưng peregrine đang chờ trước khi phẫu thuật. Ảnh: AP

Trong phòng chờ của bệnh viện, những con chim ưng đậu trên cổ tay đeo găng của chủ nhân. “Tình yêu dành cho chim ưng không gì có thể sánh được”, Hamad Al Mehshadi, đưa chú chim của mình đi khám sức khỏe định kỳ, cho biết.

Sự giàu có từ dầu mỏ và hoạt động kinh doanh toàn cầu đã biến Doha thành thủ đô sầm uất với một loạt các tòa nhà chọc trời và siêu dự án, bao gồm cả các sân vận động khổng lồ sẽ sớm đón hàng triệu người hâm mộ bóng đá cho World Cup 2022 sắp tới. Nhưng bệnh viện Souq Waqif vẫn tiếp đón 150 con chim ưng mỗi ngày – một dấu hiệu cho thấy những dư âm về quá khứ xa xưa của Qatar vẫn chưa bị mai một.

“Vẻ ngoài mà một con chim ưng và chủ nhân của nó, mang đến một cái gì đó khác biệt mỗi nơi xuất hiện. “, tiến sĩ Al Karkhi nói thêm.

Bảo Nhiên (Theo AP)

Hoa tiền