Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Bà cụ lượm ve chai, lo Tết cho người nghèo

Rate this post

TP HCMCận Tết, bà Nguyễn Thị Bạch Cúc, 79 tuổi đập heo đất – tiền dành dụm suốt một năm, gom ve chai để mua quà tặng người nghèo ở phường Võ Thị Sáu, quận 3.

Con hẻm trên 60, đường Lý Chính Thắng dẫn vào nhà bà Cúc những ngày cuối năm trở nên tấp nập khác thường bởi khi người dân dọn nhà đón Tết đem đến cho bà nhiều vỏ lon, thùng giấy.

“Đã thành lệ, tôi và nhiều người từ lâu bỏ thói quen bán ve chai mà đem cho bà Cúc”, ông Nguyễn Nam, 70 tuổi, một người sống trong hẻm cho biết.





Địa điểm giải trí PSX-20220124-222440-6521-1643038396 Bà cụ lượm ve chai, lo Tết cho người nghèo Thông tin

Mỗi năm, bà Cúc nuôi từ 2 đến 3 con heo đất. Vào dịp Tết, bà Cúc đập heo thu được khoảng 20 triệu đồng mua lương thực, nhu yếu phẩm tặng cho người nghèo. Ảnh: Diệp Phan

Thời trẻ, bà Cúc bán bánh mỳ nuôi 5 người con ăn học. Vốn là một tổ trưởng dân phố, tiếp xúc với hầu hết người dân ở phường, bà Cúc thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Để có tiền giúp họ, bà đi khắp các con hẻm nhặt ve chai. Mỗi lần bán được bà đều bỏ heo đất, trên đó luôn ghi dòng chữ: “Nuôi heo đất vì cộng đồng”.

Cuối năm, với số tiền tích cóp cộng thêm tiền lời từ việc buôn bán, bà mua gạo, mì gói tặng cho người khó khăn trong phường. Đặc biệt, bà gọi điện cho các con, cháu giúp mình đổi tiền mới để bỏ phong bao, giao thừa sẽ đến lì xì cho những trẻ em ở mái ấm Ánh Sáng, quận 3 gần nhà.

Ba năm trước, căn bệnh rối loạn tiền đình cộng với giãn tĩnh mạch ở chân nên bà nghỉ bán bánh mì. Bù lại, lúc này 5 người con đều đã trưởng thành, thường hay biếu bà tiền tiêu vặt. Có bao nhiêu bà đều cho cả vào heo đất. Cũng lúc này, bà Cúc không còn mất công gõ cửa từng nhà gom ve chai mà chính những người dân trong phường trực tiếp mang đến trước cửa nhà.

Sức khỏe kém, bước tập tễnh với cái lưng còng, ngoài việc lo Tết cho người nghèo, bà Cúc còn không có bỏ sót hoạt động vì cộng đồng nào ở phường Võ Thị Sáu.

“Tuy đã gần 80 tuổi, má Cúc lại là một đoàn viên sôi nổi nhất, tham gia tích cực vào hoạt động phong trào đoàn thanh niên. Dù má chỉ cần lên tiếng kêu gọi, nhiều cá nhân, tổ chức sẽ sẵn sàng chung tay, má vẫn thích hoạt động gom ve chai nhất. Má nói ve chai vừa bán có tiền, lại vừa tuyên truyền dạy tụi nhỏ trong khu phố tính tiết kiệm”. Ông Trương Thành Nhanh, Bí thư đoàn phường Võ Thị Sáu, quận 3 chia sẻ.





Địa điểm giải trí PSX-20220124-222053-7898-1643038396 Bà cụ lượm ve chai, lo Tết cho người nghèo Thông tin

Bà Cúc phân loại ve chai người dân trong hẻm mang đến sáng 17/1. Ảnh: Diệp Phan

Hơn chục năm nay, cứ vào đêm 30 Tết, bà lại cùng một số đoàn viên thanh niên của phường đi tặng quà cho người vô gia cư ở gầm cầu. Có năm vì bệnh đột ngột, đêm cuối năm bà Cúc vẫn chưa được xuất viện. Nghĩ nhiều người đang chờ mình, bà đuổi khéo các con về sớm từ chiều, sau đó rủ thêm các bệnh nhân trong phòng đi tặng bao lì xì cho người khó khăn như đã hẹn.

Nhiều lần cả năm người con phản đối việc bà tham gia nhiều hoạt động xã hội vì lo lắng cho sức khỏe của mẹ. Cả nhà đề xuất lắp camera “để tiện để ý mẹ” nhưng bà một mực từ chối. “Có camera tụi nó thấy tui đi thì sẽ la”, bà Cúc cười, chia sẻ.

Năm năm trước, bà Cúc bị bệnh, gần Tết, những đứa trẻ mồ côi ở mái ấm Ánh Sáng rủ nhau đến nhà bà. “Tụi nhỏ thập thò ngoài cửa, tay cầm mấy chiếc bánh nhỏ bảo đem cho tôi. Dù biết cho đi thì không mong nhận lại, đó là giây phút tôi thấy mình nhận được rất nhiều”, bà Cúc xúc động kể.

Diệp Phan

Hoa tiền