Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Ăn sáng như người Singapore

Địa điểm giải trí an-sang-nhu-nguoi-singapore Ăn sáng như người Singapore Du lịch
Rate this post

Tôi đã suýt nôn vì vị tanh của trứng, song hài lòng với bánh mì nướng sốt kaya và cà phê sữa của người Singapore.

Trên chiếc taxi trở về khách sạn, tôi được tài xế hỏi đã thử một bữa sáng đặc trưng của người Singapore chưa. Trong sự tò mò của tôi và những người bạn, tài xế khuyên nên thử ăn sáng như dân Singapore. Một bữa sáng đặc trưng của dân ở đây sẽ gồm bánh mì nướng kaya, trứng lòng đào và một cốc cà phê sữa ngọt lịm. Thay vì đi ăn cơm gà từng đạt sao Michelin, nhóm của tôi quyết định rẽ hướng vào một cửa hàng thương hiệu địa phương để ăn thử.

Địa điểm giải trí opt-aboutcom-coeus-resources-c-4201-5420-1655146959 Ăn sáng như người Singapore Du lịch

Bữa sáng đặc trưng của người Singapore. Trứng được rưới thêm xì dầu. Ảnh: J. Kenji Lopez-Alt

Món ăn sáng này do những người Hải Nam sáng tạo ra, ban đầu của tiệm Ya Kun Kaya Toast và quán cà phê Kheng Hoe Heng. Theo nhiều nguồn tin, chúng lần đầu xuất hiện năm 1919, nhưng mãi đến sau năm 2000 mới phổ biến và trở thành đặc trưng ở Singapore, được bán nhiều ở các hàng cà phê trong trung tâm mua sắm.

Bạn có thể ăn sáng kiểu Singapore ở nhiều nơi, song tôi chọn Kopitiam trong trung tâm thương mại để ngồi điều hòa cho mát. Với 3 SGD (khoảng 50.000 đồng), chúng tôi gọi mỗi người một suất “bữa sáng đặc trưng” (signature breakfast), sau đó nhận lấy một chiếc bánh mì gối được cắt làm đôi, một cốc cà phê sữa đặc sánh và một quả trứng chưa bóc vỏ, kèm theo một thìa nhựa bé, theo tôi đánh giá là không giải quyết được gì, để đập trứng.

Cả nhóm chúng tôi khá cẩn trọng khi đập trứng bằng thìa nhựa do biết đây là trứng lòng đào, nếu không cẩn thận có thể vỡ và tràn ra, coi như mất bữa sáng. Sau khi vật lộn với chiếc thìa nhựa yếu, tôi nhìn được bên trong quả trứng. Dù chuẩn bị sẵn tinh thần là trứng lòng đào song tôi bất ngờ khi lòng trắng trứng chỉ vừa chín tới, lòng đỏ vẫn chỉ là chất lỏng. Vốn là người bụng yếu, tôi khá dè chừng với món này. Húp một hơi, tôi suýt nôn vì vị tanh do không quen ăn trứng sống.

Địa điểm giải trí 287487777-614426416223071-6822-4454-6361-1655146959 Ăn sáng như người Singapore Du lịch

Trứng được luộc rất ít, lòng trắng vừa chín tới còn lòng đỏ vẫn còn nước. Ảnh: Trung Nghĩa

Không muốn trải nghiệm bữa sáng như người bản địa của mình tồi tệ, tôi nhấp một hơi cà phê để tráng miệng. Cùng là cà phê sữa nhưng cà phê ở Singapore được phục vụ nóng, đặc sánh và cực kỳ ngọt, vị đắng chỉ thoang thoảng rất nhẹ. Theo như tôi tìm hiểu, món nước này ngoài cà phê còn làm từ đậu xào bơ thực vật và đường, được làm ngọt ở mức tối đa. Nếu không biết uống cà phê, bạn có thể gọi trà để thay thế.

Tinh hoa của bữa ăn này là kaya, một loại sốt thơm ngậy của người Singapore được làm từ kem trứng, sữa dừa, đường, trứng và lá dứa. Tôi trầm trồ khi cắn miếng bánh mì nướng đầu tiên. Bánh được nướng vừa tới, giòn vừa đủ và sẫm màu, trông khá lạ mắt. Bơ lạnh và kaya được phủ trong hai lát bánh, khi cắn vào tan ra và thơm lừng trong miệng. Theo tôi hương vị ngậy kiểu bơ và thơm mùi lá dứa của kaya đã “cứu” món ăn, thổi hồn cho lát bánh mì và trứng tưởng chừng đơn giản lên một đẳng cấp khác.

Địa điểm giải trí 286118471-1081419789459581-183-9679-3936-1655146959 Ăn sáng như người Singapore Du lịch

Cà phê sữa của người Singapore gọi là kopi, ngọt hơn cà phê Việt. Ảnh: Trung Nghĩa

Đừng nên bỏ qua bữa sáng kiểu Singapore nếu muốn du lịch đúng điệu mà giá lại rẻ. Một số thương hiệu gợi ý là Toast Hut, Heap Seng Leong, Kopitiam… Đặc biệt, nếu là người quen ăn trứng ốp lết, bánh mì nướng cho bữa sáng, bạn càng không thể bỏ qua trước biến tấu kỳ lạ này của người Singapore. Một lát bánh mì sốt kaya và một cốc cà phê là lựa chọn hoàn hảo để giữ năng lượng trong chuyến khám phá Singapore.

Phương Huyền

Hoa tiền