Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

    6 cách giúp cơ thể tỉnh táo không cần cà phê

    Rate this post

    Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt có thể giúp cơ thể tỉnh táo thay vì phải lệ thuộc vào cà phê.

    Nancy Z.Farrell Allen, chuyên gia của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống, Mỹ, cho biết, nhiều người bị căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dịch bệnh đang tìm đến cà phê để tỉnh táo.

    Nhưng uống quá liều có thể gây lo lắng, bồn chồn. Thậm chí, một số người có thể bị đau bụng, tiêu chảy, số khác có thể gặp các vấn đề về tim mạch như tăng nhịp tim, huyết áp…

    Dưới đây là sáu cách giúp cơ thể tỉnh táo mà không cần lệ thuộc vào các đồ uống caffeine mỗi sáng.

    Tập yoga 5 phút sau khi thức dậy

    “Dành năm phút tập yoga mỗi sáng có thể cải thiện mức năng lượng của cơ thể”, theo Stephanie Mansour, chuyên gia về sức khỏe và thể chất của CNN, đồng thời là huấn luyện viên giảm cân cho phụ nữ, nói.

    Việc tập luyện giúp cơ thể cải thiện tuần hoàn, giảm bớt tình trạng căng cứng hoặc đau nhức xương. Não bộ cũng được khởi động bằng cách tạo ra hormone endorphin (loại chất được cơ thể sản xuất để giảm căng thẳng và cơn đau).





    Địa điểm giải trí fBEeJQP5QMSE7dSB8BBG-yoga-for-3779-6294-1644654837 6 cách giúp cơ thể tỉnh táo không cần cà phê

    Dành 5 phút mỗi sáng để tập Yoga giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh. Ảnh minh hoạ: Commune

    “Tôi thường tập trung vào các bài tập kéo căng cơ ngực, sau đó là lưng và thân dưới để lưu thông khí huyết và năng lượng”, chuyên gia Mansour nói và cho biết các động tác đưa tay qua đầu, duỗi chân sau hoặc tăng tốc nhịp tim đều giúp cải thiện năng lượng.

    Còn với Farrell Allen, cô nói sẽ bắt đầu ngày mới với việc tập thể dục sau khi bổ sung nước đầy đủ.

    Đi dạo ngoài trời

    Đánh thức cơ thể và tâm trí bằng cách vận động tự nhiên sẽ giúp lấy được nhiều năng lượng hơn từ tách cà phê. Đặc biệt, vận động ngoài trời có lợi ích cao gấp đôi.

    Theo chuyên gia, đi bộ buổi sáng có thể mang lại cảm giác bình yên, giúp cơ thể hoà mình với thiên nhiên, cây cối. Tăng cường nguồn năng lượng cả trong lẫn bên ngoài.

    Nghe các bản nhạc tươi vui





    Địa điểm giải trí physed-music-superJumbo-jpeg-6897-1644654837 6 cách giúp cơ thể tỉnh táo không cần cà phê

    Nghe nhạc giúp nâng cao tinh thần, khiến cơ thể tỉnh táo nhanh. Ảnh minh hoạ: New York Times

    Nghe các bài hát sôi động vào buổi sáng giúp cơ thể tỉnh táo nhanh, đặc biệt là khi tập thể dục. Nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Psychology năm 2020 cho thấy, âm nhạc có nhịp độ cao tương đương khoảng 170 nhịp tim mỗi phút, có thể thúc đẩy tâm trạng người tập, giảm cản giác đau và mệt mỏi. Đồng thời cải thiện hiệu suất và độ bền.

    Nạp đủ nước cho cơ thể

    Cơ thể có xu hướng thiếu nước sau một giấc ngủ dài, điều này có thể cản trở hoạt động của não và cơ thể. Khi các cơ quan như thận, phải hoạt động trong môi trường không đủ nước, sẽ tốn nhiều năng lượng để vận hành, theo nghiên cứu của Viện Y tế Mỹ năm 2011. Do vậy, bổ sung một cốc nước lọc cho cơ thể sau khi thức giấc là sự lựa chọn phù hợp.

    “Mỗi sáng sau khi thức dậy, tôi sẽ uống một cốc nước lớn, có thể hơi ấm với một chút chanh. Nó giúp tôi bắt đầu một ngày hiệu quả”, Farrell Allen nói.

    Thử dùng hương thơm





    Địa điểm giải trí burning-candle-matchbook-732x5-6548-7299-1644654837 6 cách giúp cơ thể tỉnh táo không cần cà phê

    Nến thơm giúp cơ thể tỉnh táo thay vì uống cà phê. Ảnh minh hoạ: Heathyline

    Liệu pháp hương thơm sử dụng các chất chiết suất từ thực vật thơm và tinh dầu để xông hơi, xoa bóp hoặc tắm trị liệu, có thể hiệu quả với một số người. Hoặc người dùng có thể thay sữa tắm bằng một số loại hương kích thích năng lượng như cam, quýt.

    Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm có mùi cà phê để cải thiện tinh thần thay vì uống.

    Ăn sáng thông minh

    Một bữa sáng lành mạnh bao gồm protein, chất béo lành mạnh và các nguồn carbohydrate phức tạp, giàu chất xơ sẽ giải phóng đường vào máu với tốc độ chậm, hỗ trợ năng lượng kéo dài hơn, giúp bạn nâng cao độ tập trung.

    “Tôi thường ăn pho mát hoặc sữa chua ít béo, phủ thêm quả mọng, granola và quả óc chó. Để tăng cường protein, tôi cũng ăn trứng, thực phẩm thay thế trứng, bánh mì nướng nguyên cám phủ bơ, pudding gạo lứt quế với óc chó”, Farrell Allen gợi ý cho những người thường gặp vấn đề về năng lượng vào buổi sáng.

    Minh Phương (Theo CNN)

    Hoa tiền