Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

10 bí quyết tìm được hàng ăn chuẩn vị ở Huế

10 bí quyết tìm được hàng ăn chuẩn vị ở Huế Du lịch
Rate this post

Nguyễn Thị Ngọc Trân, sống tại Huế, chia sẻ cách tìm hàng quán ngon cũng như cách tránh ăn phải một bữa cơm ‘chan nước mắt’.

Dưới đây là chia sẻ của Ngọc Trân về những mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng khi đến đất cố đô du lịch.

10 bí quyết tìm được hàng ăn chuẩn vị ở Huế Du lịch

Ngọc Trân, 27 tuổi, là hướng dẫn viên du lịch tự do chuyên dẫn tour Huế kiêm quản lý một khách sạn tầm trung cùng hai quán cà phê. Ảnh: NVCC

Cách tìm quán ăn chuẩn vị người Huế

1. Quán càng nằm trong góc, hẻm, kiệt, đường vào càng sâu càng ngon

2. Bảng hiệu càng cũ, càng cổ điển, mộc mạc, thậm chí không có biển hiệu, đồ càng ngon.

3. Tên quán bắt đầu bằng “Mụ”, “Mệ”, “O”, “Bé” thì hầu hết đầu bếp là người Huế gốc, các món ăn càng chuẩn vị nhất.

4. Quán phục vụ khách trên ghế đẩu, ngồi bệt hoặc ghế càng xấu, càng đơn giản, đồ ăn của quán càng ngon và chất lượng.

5. Quán lụp xụp, lợp mái lá, che bạt nilon, thậm chí không che gì và trang trí theo phong cách… tùy ý ngon hơn các hàng quán “sang, xịn, mịn”.

6. Đồ ăn được người bán đựng trong gánh, thúng, mủng, thau.

7. Người càng già bán càng ngon.

8. Quán vỉa hè, ngồi lề đường hoặc không cần ngồi mới đúng phong cách Huế.

9. Cách trung tâm thành phố bán kính 3-7 km là khu vực tập trung nhiều quán xá nhất.

10. Người Huế ăn cay nên “nếu không ăn được cay, hãy nhớ nói Dì ơi con không ăn cay với người bán hàng. Nếu không, mọi người sẽ nêm nếm theo thói quen, và bạn sẽ gặp tình trạng cơm chan nước mắt vì quá cay. Hãy nhớ hỏi giá trước khi ăn”, Trân chia sẻ.

10 bí quyết tìm được hàng ăn chuẩn vị ở Huế Du lịch

Các quán trong hẻm, vỉa hè thường ngon và rẻ. Ảnh: NVCC

Ăn gì khi đến Huế?

Theo Trân, sẽ là một “thiệt thòi” nếu bạn bỏ lỡ các món sau: bún bò, cơm hoặc bún hến, cháo hàu, hến, bánh canh, bèo, nậm, lọc, xèo, nem lụi, bún chả cả, bánh ép… Giá của các loại bún thường từ 30.000 đồng, các loại bánh 3.000 – 5.000 đồng; cơm – cháo dao động quanh mức 10.000 đồng.

Các loại đồ uống, bạn có thể thử tào phớ, nước đậu nành, chè. Bột lọc heo quay là món chè mà Trân khuyến khích khách nhất định nên thử vì “đây là thứ chè mà chỉ ở Huế mới ngon thực sự”. Giá từ 10.000 đồng một cốc, ở nhiều quán vỉa hè, giá thành có thể rẻ hơn. Địa điểm nổi tiếng nhất là chè Mợ Tôn Đích ngay công viên Thương Bạc.

Gợi ý thực đơn cho chuyến du lịch 3 ngày ở Huế

Ngày đầu tiên, bạn có ra Yết Kiêu ăn bún thịt nướng với giá 15.000 đồng một bát. Sau đó, làm một chuyến “food tour” quanh thành phố với các món ăn nhẹ cho bữa xế như cơm hến (phố Hàn Mặc Tử, 10.000 đồng), bánh canh nậm lọc, bánh ép, bánh canh cá lóc (vỉa hè Nguyễn Huệ với giá từ 20.000 đồng).

Thực đơn sáng – trưa – tối cho ngày thứ hai: bún bò, bánh bèo nậm lọc Cung An Định (từ 25.000 đồng một đĩa) và đổi bữa bằng món ốc trên đường Phan Bội Châu.

Ngày cuối cùng trước khi rời Huế, bạn có thể ăn bún mắm nêm giá từ 20.000 đòng, chè khúc bạch tráng miệng; bánh ép cho buổi chiều và tối nhâm nhi cà phê, ngắm thành phố về đêm.

Đi đâu và chơi gì khi đến Huế?

Các địa điểm nên đến, nhất là với người lần đầu gồm: Đại Nội, lăng Khải Định, lăng Tự Đức, làng hương, trường Quốc học, chùa Huyền Không Sơn Thượng 2, chùa Thiên Mụ, cầu Trường Tiền, biển Tân Cảnh Dương, Lăng Cô, đèo Hải Vân, Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã, phá Tam Giang… Theo Trân, bạn nên ở lại đất cố đô ít nhất 3-4 ngày để khám phá, tìm hiểu.

Cô chia sẻ thường dẫn khách đi thuyền rồng ca Huế trên sông Hương; chèo SUP ở Tam Giang hoặc sông Hương lúc sáng sớm; đi bộ và uống bia ở phố Tây; ngắm cầu Trường Tiền ban đêm và thả hoa đăng; mặc áo dài, đội nón lá hoặc cổ trang cung đình để chụp ảnh lưu niệm.

“Mua quà gì về” là câu khách đi tour thường hỏi cô nhất. Đáp án của cô gái Huế luôn là: trà cung đình, trà sen, nem chả, mắm các loại, dầu tràm, bánh ép khô, kẹo mè xửng, nón lá, đồ lưu niệm in hình phong cảnh Huế…

10 bí quyết tìm được hàng ăn chuẩn vị ở Huế Du lịch

Huế là điểm đến dành cho những du khách mộng mơ và hoài cổ. Ảnh: NVCC

Thời điểm đẹp nhất để đến Huế

Mùa đẹp nhất là 3-4 tháng đầu năm, tiết trời mát mẻ. “Đây là thời điểm dành cho những du khách thích bầu không khí còn vương hơi xuân. Với những du khách yêu núi, biển, thích ngắm bình minh và hoàng hôn, thời điểm nên đi là tháng 6-8. Theo cô, đây là lúc mặt trời đẹp nhất trong năm, nước biển xanh nhất”, Trân nói.

Sau hai năm im lìm vì dịch bệnh, du lịch Huế đang trong giai đoạn khởi sắc, đặc biệt từ cuối tháng một đến nay. Hiện tại, Huế đã xóa bỏ mọi hạn chế đối với khách nội địa. Nhà hàng, khách sạn đều mở cửa lại đón khách, không yêu cầu xét nghiệm hay các giấy tờ liên quan. Các hàng quán cũng mở cửa, kể cả dịch vụ giải trí như karaoke, bar…

Theo Trân, một chuyến du lịch ba ngày hai đêm với một khách tầm trung khoảng 3-6 triệu, chưa gồm vé máy bay. Với những du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp hơn, chi phí sẽ nhiều hơn chút.

Phương Anh

VnExpress Marathon Hue 2022 do Báo điện tử VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức sẽ diễn ra tại thành phố Huế vào ngày 10/4. Các vận động viên sẽ được sải bước qua cung đường đẹp, những di sản nổi tiếng của cố đô và các điểm du lịch nổi tiếng khác. Đăng ký tại đây.

Hoa tiền