Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Vì sao có visa vẫn bị từ chối nhập cảnh?

Địa điểm giải trí vi-sao-co-visa-van-bi-tu-choi-nhap-canh Vì sao có visa vẫn bị từ chối nhập cảnh? Du lịch
Rate this post

Chị Nguyễn Hà, Việt kiều Australia, chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến việc du khách bị từ chối nhập cảnh dù giấy tờ đầy đủ.

Không chỉ các nước châu Âu mà ở bất kỳ quốc gia nào, visa là giấy tờ cấp phép nhập cảnh – điều kiện cần. Lực lượng biên phòng mới là người có quyền quyết định cuối cùng về chấp nhận du khách nhập cảnh hay không – điều kiện đủ.

Những lý do từ chối nhập cảnh có thể bao gồm tiền án tiền sự, từng bị từ chối nhập cảnh, nghi ngờ mục đích của chuyến đi, vấn đề về giấy tờ… Lý do phổ biến nhất thường liên quan đến giấy tờ – một số người từng lưu trú quá hạn, visa hoặc hộ chiếu hết hạn…

Lưu ý, chuyện nhân viên an ninh tại cửa khẩu hỏi bạn kỹ càng trước khi nhập cảnh là bình thường. Ngay cả với những người sở hữu hộ chiếu không cần visa cũng vậy. Bạn cần tránh tỏ ra lo lắng, lúng túng hoặc cáu kỉnh và trả lời rành mạch, đúng trọng tâm từng câu hỏi nếu không muốn gặp rắc rối. Tốt nhất, bạn hãy trả lời trung thực về lịch trình và mục đích chuyến đi của mình để thủ tục nhập cảnh thuận lợi.

Địa điểm giải trí ha-6372-1654190652 Vì sao có visa vẫn bị từ chối nhập cảnh? Du lịch

Chị Hà đã nhập tịch Australia.

Bên cạnh đó, nhân viên hãng bay không có quyền hủy visa của khách. Nhưng họ hoàn toàn có thẩm quyền không cho bạn lên máy bay, nếu thấy điều kiện nhập cảnh ở điểm đến có vấn đề. Bởi, nếu hành khách bị từ chối nhập cảnh, hãng hàng không có thể phải chịu chi phí quản lý, ăn uống tại điểm đến và vận chuyển khách trở về điểm xuất phát.

Nếu gặp tình huống này, bạn cần bình tĩnh trao đổi và tháo gỡ vấn đề theo hướng dẫn. Tôi từng gặp một sự cố “xương máu” liên quan đến việc từ chối visa kiểu này. Tôi có thẻ xanh (Permanent Resident) ở Australia sau vài năm sang định cư. Chính phủ nước này không cấp thẻ cư trú, mà dán Permanent Residency Visa vào hộ chiếu của tôi.

Một lần, tôi về Việt Nam rồi quay lại Australia thì gặp sự cố ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Nhân viên hàng không báo visa của tôi có vấn đề, và không thể nhập cảnh Australia. Tôi rất ngạc nhiên vì mình đã được cấp thẻ xanh. Họ nói không biết chi tiết và hệ thống cảnh báo hộ chiếu không được phép nhập cảnh Australia.

Sau đó, tôi quyết định bay sang Singapore. Tôi có nhiều thời gian đợi nối chuyến và tin rằng có thể giải quyết vấn đề visa tại đây, vì chỉ nghĩ hệ thống bị lỗi. Nhưng khi tới Singapore, nhân viên hàng không nói với tôi điều tương tự như ở Việt Nam. Họ phải liên lạc với cấp trên để tìm ra lỗi.

Cuối cùng tôi biết chính xác điều gì đang xảy ra với visa của mình. Tại Australia, người được cấp thẻ xanh được phép ở lại vĩnh viễn, chỉ cần họ không rời khỏi lãnh thổ. Nhưng nếu bạn ra khỏi Australia và muốn nhập cảnh lại, năm năm phải gia hạn visa một lần. Trong năm năm đầu kể từ ngày được cấp thẻ xanh, tôi xuất nhập cảnh rất nhiều lần. Đến lần tôi về Việt Nam và quay lại thì visa hết hạn. Đó là lý do hệ thống báo tôi không thể vào Australia. Khi đến Australia, tôi phải làm visa tạm thời lúc nhập cảnh và được hướng dẫn gia hạn visa thẻ xanh.

Nguyễn Hà

Hoa tiền