Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

‘Thành phố ma’ xa hoa của Malaysia

Địa điểm giải trí thanh-pho-ma-xa-hoa-cua-malaysia 'Thành phố ma' xa hoa của Malaysia Du lịch
Rate this post

Forest City được xây dựng một phần trên vùng đất khai hoang từ eo biển Johor. Khoảng 163 triệu mét khối cát đã được đổ ra biển để xây dựng dự án đảo nhân tạo này, cùng kinh phí đầu tư lên đến 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau sáu năm phát triển, khu đô thị hiện tại được ví như quả bom nổ chậm. Một số chuyên gia cho rằng tốc độ xây dựng, cộng với quá trình lấn biển nhanh chóng khiến những công trình bị sụt lún, nứt… Nơi này ban đầu dự kiến có khoảng 700.000 người sinh sống, hiện tại con số chỉ là vài nghìn.

Địa điểm giải trí Forest-City-1-8362-1654942193_r_460x0 'Thành phố ma' xa hoa của Malaysia Du lịch

Forest City ở Johor Bahru, Malaysia. Ảnh: Marielle Descalsota

“Thiên đường sống” trong tưởng tượng nay hiện ra như một thị trấn ma vì quá ít người ở, phần lớn các tòa nhà chọc trời trống rỗng và những con đường vắng bóng người… Khu đô thị này lại là một điểm đến được các du khách đam mê khám phá tìm đến. Marielle Descalsota, đến từ Singapore, là một người như vậy.

Hồi tháng 5, cô đã bay đến Malaysia, bắt taxi đến Forest City để tham quan. Trước khi đến, Descalsota không có quá nhiều thông tin về khu đô thị. Lúc chờ xe đón tại sân bay, cô tranh thủ hỏi một vài người dân nhưng hầu như không ai biết nhiều về nơi này.

Ngay khi bóng dáng những tòa cao ốc hiện ra, Descalsota bị ấn tượng bởi quy mô hoành tráng. “Cảm giác như tôi đang bước vào bối cảnh của một bộ phim viễn tưởng. Nơi đây có hàng chục tòa nhà với các căn hộ sang trọng, một trung tâm mua sắm, trường học quốc tế và hai khu nghỉ dưỡng. Thứ duy nhất tôi không nhìn thấy là dấu hiệu của sự sống”, Descalsota chia sẻ.

Descalsota đi đến một khu dân cư phức hợp có tên Kylin Apartment Complex. Nơi này đủ lớn để chứa hàng trăm người, nhưng những con đường xung quanh vắng tanh, chỉ có vài chiếc xe. Nhân viên tòa nhà nói với nữ du khách rằng, nơi đây chỉ có khoảng 20 người đang sống.

Mọi cửa hàng cô nhìn thấy trong khu phức hợp dường như đã đóng cửa, trống không hoặc bị bỏ hoang. Người dân ở đây cho biết tình trạng này diễn ra hơn hai năm qua. Có ba quán ăn mở cửa trong cả chuyến thăm của Delscalsota. Dù vậy, thực khách đến quán cũng không quá đông.

Forest City có hai khu nghỉ dưỡng, chỉ có một khu còn mở là Forest City Golf. Delscalsota nghỉ lại ba đêm trong một căn phòng hạng sang. Khác với khung cảnh bên ngoài, khách sạn đông người qua lại và hầu hết khách thuê phòng đến đây để chơi golf.

Nữ du khách đi dạo trên bãi biển nhân tạo, nơi có gắn biển cảnh báo cấm bơi. Ở đó chỉ có một chiếc thuyền đơn độc trên bờ. Cô tìm thấy chục lon bia vứt lăn lóc ở bờ biển. Giá bia rượu tại Malaysia rất cao, nhưng Forest City nằm trong đặc khu kinh tế Iskandar của đất nước, có các cửa hàng miễn thuế. Do đó, các mặt hàng như bia rượu, thuốc lá… đều rất rẻ. Theo một cặp vợ chồng Malaysia đến đây du lịch, nếu không vì cửa hàng miễn thuế, hòn đảo nhân tạo nay sẽ chẳng có khách ghé thăm.

Trung tâm thương mại tại đây rất lớn nhưng vắng vẻ. Trừ một quán cà phê, hầu như không có bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động. Đầu lọc thuốc lá bị vứt trên thang cuốn và sàn nhà, dù có rất nhiều biển cấm hút thuốc.

Năm 2021, một đánh giá trực tuyến mô tả trung tâm thương mại này rất yên tĩnh. Một năm sau, khi Descalsota ghé thăm, mọi thứ vẫn không có gì khác biệt. Nơi đông khách nhất là cửa hàng miễn thuế, bởi khách đổ xô đến mua rượu, thuốc lá. Tuy nhiên mỗi người chỉ được phép mua tối đa một thùng bia.

Địa điểm giải trí 628fac3814f00200180fcf84-5388-1654879771_r_460x0 'Thành phố ma' xa hoa của Malaysia Du lịch

Nơi nhộn nhịp nhất ở trung tâm thương mại là cửa hàng miễn thuế. Ảnh: Insider

Muhammad Najib Razali, giáo sư bất động sản tại Đại học Công nghệ Malaysia, giải thích lý do khu đô thị này vắng vẻ: “Các căn hộ rất đắt tiền, chúng vượt quá khả năng chi trả của người dân địa phương”. Năm 2017, giá một căn hộ ở Forest City từ 170.000 USD. Năm nay, con số đó là 1,14 triệu USD.

Khi xây dựng khu bất động sản này, những nhà đầu tư hướng đến khách hàng là người nước ngoài, chủ yếu là khách Singapore. Nhưng người Singapore có vẻ không mấy mặn mà với các dự án này, đặc biệt khi nơi này gắn với biệt danh “thành phố ma”. Đại diện phía chủ đầu tư cho biết hy vọng khi các lệnh hạn chế du lịch được chính phủ dỡ bỏ, du khách bắt đầu quay lại Malayisa nhiều hơn, Forest City sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trước.

Địa điểm giải trí Forest-City-4402-1654942194_r_460x0 'Thành phố ma' xa hoa của Malaysia Du lịch

Vào buổi tối, các tòa nhà chọc trời rất ít phòng sáng đèn. Ảnh: Insider

Malaysia mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế. Những người tiêm đủ vaccine Covid-19 nhập cảnh Malaysia không cần cách ly. Du khách chỉ cần mang theo chứng nhận PCR âm tính được thực hiện trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành. Họ cũng có thể sử dụng kết quả xét nghiệm nhanh trong vòng 24 tiếng tính từ lúc nhập cảnh, để được phép đi khắp nước.

Anh Minh (Theo Insider)

Hoa tiền