Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Sập bẫy lừa đảo khi mua combo du lịch giá rẻ

Sập bẫy lừa đảo khi mua combo du lịch giá rẻ Du lịch
Rate this post

Du khách Việt mất tới hàng chục triệu đồng khi đặt dịch vụ qua những tài khoản trên mạng xã hội, dù đã kiểm tra nhiều lần.

Đã qua một tháng, chị Nguyễn Huyền ở Hải Dương vẫn bần thần khi nhắc đến việc bị lừa 76 triệu đồng khi đặt combo du lịch trên mạng. Chị cho biết gia đình 10 người dự định đi Phú Quốc ngày 29/4-2/5 nên lên hội nhóm tìm biệt thự nghỉ dưỡng. Ngay lập tức có một cá nhân nhắn tin, giới thiệu với chị combo gồm vé máy bay, phòng nghỉ ở khu nghỉ dưỡng 5 sao, bao gồm các bữa ăn và vui chơi không giới hạn trong khu du lịch. Giá combo khoảng 7 triệu một người trong 3 đêm và kèm 3 trẻ em.

Kiểm tra trang cá nhân Facebook và Zalo người này, chị Huyền thấy nhiều hình ảnh khách đi du lịch, chuyển khoản và bình luận bên dưới đều nhận định uy tín nên chị đặt mua. Đồng thời người bán cũng gửi ảnh thư điện tử đặt vé với hãng hàng không có tên chị. Chị Huyền yên tâm giao dịch mà không biết mã đặt chỗ trên hệ thống khi không thanh toán sẽ bị hủy và những người bình luận trên Facebook đều là tài khoản ảo.

Chị cũng nhận xét người này có thủ đoạn lừa đảo tinh vi khi gửi ảnh giao dịch ngân hàng đã qua chỉnh sửa, nội dung ghi thanh toán đặt phòng, đặt vé cho chị. Sau đó người này liên tục giục chị chuyển khoản vì không đủ tiền ứng cho những khách khác. Chị Huyền chuyển khoản 3 lần, một lần cọc, một lần vé máy bay và đặt phòng với tổng 76,4 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, người này chặn số điện thoại, Zalo và Facebook của chị.

“Cả nhà mình phải hủy chuyến đi trong đủ cảm xúc tức giận, sợ hãi. Lúc đó mình hoảng loạn không biết làm thế nào chỉ biết cầu cứu trên các nhóm mạng xã hội nhưng không ai biết người này là ai, địa chỉ ở đâu vì tài khoản sử dụng thông tin giả”, chị ngậm ngùi kể.

Đa dạng chiêu trò

Lừa đảo mua combo trên mạng không mới, song xuất hiện nhiều vào các dịp cao điểm. Không chỉ cách sử dụng tài khoản Facebook giả như chị Huyền gặp phải, những người này cũng có nhiều hình thức lừa đảo khác nhau. Một trong số đó là mạo danh nhân viên, công ty để bán tour du lịch.

Theo ông Thanh Tú, Giám Đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, công ty cũng từng gặp chuyện “dở khóc dở cười” khi nhiều người đến tận văn phòng quay phim, chụp ảnh, bắt đền vé máy bay vì bị kẻ lừa đảo mạo danh hồi tháng 9/2021. Những vị khách này do “mắc kẹt” ở Phú Quốc nên cả tin mua vé máy bay của một người tự xưng là nhân viên BestPrice, thậm chí còn gửi hóa đơn chuyên nghiệp.

“Khi ấy hàng không còn chưa mở lại thì làm gì có vé để bán. Sau một hồi giải thích và xác nhận rằng ở đây không có nhân viên nào có tên như khách cần tìm, họ đành ra về trong ngậm ngùi”, ông Tú nói.

Sập bẫy lừa đảo khi mua combo du lịch giá rẻ Du lịch

Làm giả hóa đơn điện tử của công ty du lịch nhưng sử dụng email cá nhân để giao dịch. Ảnh: Thanh Tú

Anh Nguyễn Hiếu, CEO Công ty Vitamin Tours, chuyên về đặt phòng, combo du lịch dùng từ “thật giả lẫn lộn” khi ngay cả các đại lý, cộng tác viên cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân bị lừa bởi đại lý cấp cao hơn lừa. Tuy nhiên điều này chủ yếu xảy ra với các series vé máy bay. Ông ví dụ ông A là đại lý cấp 1 của một hãng hàng không và làm việc với hàng chục đại lý nhỏ hơn là B, C. Ông A bán series vé rẻ cho B, C nên lượng khách ngày càng tăng và tạo uy tín. Khi lượng khách nhiều lên, ông A lừa một khối lượng lớn vé rồi biến mất.

Vì vậy đại diện các công ty du lịch nhấn mạnh 3 lưu ý. Thứ nhất du khách hay cộng tác viên cần cảnh giác với giá rẻ bất thường (rẻ hơn 20-50% giá tự đặt). Ông Hiếu ví dụ cao điểm hè, giá bán combo du lịch Phú Quốc bay Vietnam Airlines và nghỉ dưỡng ở Vinpearl giá 3,5 triệu đồng một người là không thể có. Vì vậy cần tham khảo nhiều nơi để biết mức giá khác nhau, trước khi quyết định mua vì quá rẻ.

Thứ hai với những du khách lần đầu đặt combo du lịch, chưa nắm bắt được giá bán trên thị trường thì nên lựa chọn những công ty uy tín, lâu năm, có tư cách pháp nhân rõ ràng, địa chỉ, website và có những giải thưởng, chứng nhận. Các hóa đơn điện tử hiện nay có thể làm giả. Nếu một công ty gửi du khách hóa đơn điện tử nhưng địa chỉ email lại là một cá nhân cũng cần lưu ý.

Thứ ba khi giao dịch với một cá nhân, du khách cần biết họ đang làm việc cho công ty nào. Các hội nhóm du lịch hiện nay có hình thức “check uy tín”, du khách có thể đăng thông tin người bán để các admin nhóm, những vị khách trước đó kiểm tra giúp. Tuy nhiên cách làm này có thể chỉ đúng ở một thời điểm.

Lan Hương

Hoa tiền