Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Phở vịt – bữa sáng lạ miệng ở Hà Nội

Phở vịt - bữa sáng lạ miệng ở Hà Nội Du lịch
Rate this post

Phở vịt là đặc sản của người Lạng Sơn, được du nhập về Hà Nội, trở thành món ăn đổi bữa cho buổi sáng.

Phở vịt dùng bánh phở to bản và mỏng, thay vì sợi nhỏ. Phía trên là những miếng thịt vịt quay chặt nhỏ với lớp da nâu bóng nhìn bắt mắt được bày biện đẹp mắt. Tô điểm là những miếng lạp xưởng vịt hồng tươi, được thái lát mỏng, xếp đều tăm tắp và nổi bật trên nền bánh phở trắng tinh.

Vịt sau khi làm sạch, rửa với rượu để khử mùi hôi sẽ được thổi phồng cho căng. Phần da được phết một lớp nước sốt mang màu vàng óng của mật ong, hoặc mạch nha trộn xì dầu. Bụng vịt được nhồi nhân rồi khâu và ướp trong vài tiếng cho ngấm gia vị trước khi đem quay. Thành phẩm khi chín có màu nâu cánh gián.

Phở vịt - bữa sáng lạ miệng ở Hà Nội Du lịch

Phở vịt ăn kèm hành lá và giá đỗ. Ảnh: Phương Anh

Nước dùng được hầm từ nước luộc vịt, xương heo, hành tây, gừng… Khác với phở bò Hà Nội được nhiều người yêu thích bởi nước dùng trong, phở vịt Lạng Sơn lại sậm màu, và loang loáng mỡ. Nhưng món ăn này không hề khiến thực khách bị ngấy, mà đem lại hương vị hoàn toàn mới: thơm mùi lá móc mật và dậy mùi béo ngậy từ thịt vịt quay.

Trước khi mang ra phục vụ thực khách, chủ quán sẽ rưới thêm một thìa nước sẫm màu, được lấy từ trong một bát riêng. Đây là phần nước được chắt ra từ bụng mỗi con vịt quay, thấm đẫm các loại gia vị được nhồi bên trong như lá móc mật, hành, sả, tỏi, xì dầu… Nhiều thực khách cho rằng, bát phở hương vị khác lạ là nhờ có thêm một loại “gia vị” đặc biệt này.

Cuối cùng, người bán rắc lên phía trên một ít hành lá xanh ngắt và giá đỗ, tạo thêm hương vị lạ miệng cho món ăn. Thực khách ăn phở kèm chanh, măng ngâm giấm ớt và rau sống.

Một trong những địa điểm bán phở vịt được nhiều người yêu thích là quán nhỏ nằm ven hồ, gần đường Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông. Chủ quán là người gốc Lạng Sơn. Quán bình dân, không có biển hiệu nhưng luôn tấp nập khách qua lại cho đến tận 10-11h trưa.

Anh Hải Đăng, khách quen của quán cho biết, thường đến ăn vào mỗi dịp cuối tuần. “Món này lạ. Thịt vịt quay giòn ngấm đều với nước dùng đậm đà, tạo cảm giác rất ngon miệng. Ở đây còn có thêm món lạp xưởng vịt, ăn một lần sẽ bị nghiện”, anh nói.

Giá mỗi bát phở từ 20.000 đồng (bát dành cho trẻ nhỏ) và từ 30.000 đồng cho suất người lớn. Ngoài phở, quán còn bán thêm chân giò để thực khách có thể đổi món và nước trà xanh miễn phí để uống chống ngán.

Phương Anh

Hoa tiền