Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Nấm truffle – viên kim cương đen của giới ẩm thực

Địa điểm giải trí nam-truffle-vien-kim-cuong-den-cua-gioi-am-thuc Nấm truffle - viên kim cương đen của giới ẩm thực Du lịch
Rate this post

Mỗi người có thể cảm nhận hương vị nấm truffle đen theo một cách khác nhau, từ xạ hương, đến chocolate và thậm chí cả mùi của người mình yêu.

Nấm truffle được ca ngợi như kim cương đen trong thế giới ẩm thực vì chỉ cần vài mảnh vụn cũng đủ kích thích hương vị và đem đến cho món ăn một sự sang trọng. Lý do nấm truffle đắt là tính thời vụ cao, đòi hỏi điều kiện khí hậu đặc biệt để phát triển và khó bảo quản. 500 gr nấm truffle có giá lên tới gần 60 triệu đồng.

Nấm truffle thường được phân loại theo màu sắc và mùa vụ. Nấm cục phổ biến nhất là loại đen, mọc nhiều ở Italy, Pháp và Tây Ban Nha.

Địa điểm giải trí vincent-dorig-iPCD8Rpve4-unspl-3763-5968-1649743235 Nấm truffle - viên kim cương đen của giới ẩm thực Du lịch

Tại các không gian ẩm thực cao cấp, đầu bếp cạo một ít truffle đen lên các món ăn đơn giản như spaghetti, pasta, pizza… để tăng độ cao cấp cho món ăn. Ảnh: Unsplash

Mỗi thực khách có thể cảm nhận truffle đen theo một cách khác nhau. Người bảo chúng có giàu vị ngọt umami, người bảo chúng có mùi đất, xạ hương, cây sồi và các loại hạt. Rất nhiều từ ngữ đã được mọi người sử dụng để mô tả hương vị và mùi của truffle: nấm mốc, tỏi, đất, hành tây… thậm chí là mùi cơ thể của người mình yêu.

Bonnie Shuman, một bếp tưởng tại Philadelphia, Mỹ cho rằng độ ngậy bơ của truffle đen hợp để ăn cùng thịt bò, cừu, nai, thỏ hay vịt… cũng như cơm risotto béo ngậy kèm rau củ nướng, do loại nấm này giàu vị ngọt umami. Cừu vốn là loại thịt kén người ăn do có vị nồng và hôi hơn thịt bò, song nấm truffle đen khử được các vị này.

Khi ăn bít tết, hãy rót thêm một chút sốt nấm truffle nghiền nhuyễn. Khi hai loại thực phẩm như thịt bò, cừu và truffle đều giàu umami kết hợp với nhau sẽ tạo ra hương vị đậm đà gấp 8 lần so với khi ăn riêng một món.

Vị của truffle đen cũng được ví von với mùi hương của chocolate. Điều thú vị là loại bánh ngọt nổi tiếng “chocolate truffle” không có nguyên liệu là nấm truffle nhưng có mang tên loại nấm này do ban đầu chúng được làm thô sơ và có màu như những cục nấm truffle.

Địa điểm giải trí truffle-3195-1649743236 Nấm truffle - viên kim cương đen của giới ẩm thực Du lịch

Bánh truffle mousse sáng tạo bởi Chef Chung, người Việt Nam đầu tiên được vinh danh là Đầu bếp khách sạn của năm tại Asia Hotelier Awards 2017. Ảnh: Platform

Tại Hà Nội, nếu muốn trải nghiệm ăn nấm truffle, bạn có thể thưởng thức các bữa tối do câu lạc bộ Truffle Club tổ chức. Ngày 8/4, tại khách sạn Sheraton Hà Nội, thực khách thưởng thức truffle đen từ Italy trong chủ đề “ẩm thực, âm nhạc và điện ảnh”. Bữa ăn giá 3 triệu đồng, gồm cá hồi, sườn cừu và súp nấm đều có truffle ăn kèm.

Vừa dùng bữa, thực khách vừa lắng nghe giai điệu kinh điển của điện ảnh thế giới từ các nghệ sĩ thính phòng nổi tiếng. Dự kiến, các bữa tối với nấm truffle và nhiều chủ đề phục vụ khác nhau sẽ tiếp tục ra mắt vào 27/5, 23/9 và 26/11.

Trung Nghĩa tổng hợp

Hoa tiền