Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

‘Mừng phát khóc’ khi đón những khách quốc tế đầu tiên

Địa điểm giải trí mung-phat-khoc-khi-don-nhung-khach-quoc-te-dau-tien 'Mừng phát khóc' khi đón những khách quốc tế đầu tiên Du lịch
Rate this post

Đọc tin nhắn của du khách người Anh, hướng dẫn viên Huỳnh Duy Hiển vẫn không tin mình đã có khách sau hai năm.

Hai năm Covid-19, hướng dẫn viên 45 tuổi hiện sống tại TP HCM kinh doanh bất động sản. Email trước đây để liên hệ với khách du lịch ít được anh kiểm tra vì chẳng có ai gửi 2 năm qua. Cho đến một ngày giữa tháng 3, du khách người Anh nhắn tin qua ứng dụng WhatsApp, nhắc anh kiểm tra hòm thư vì họ muốn đặt dịch vụ.

“Thú thật mình nghi ngờ vì trên ứng dụng cũng có nhiều tin nhắn làm phiền và đã quá lâu rồi không có khách quốc tế, Mình chỉ tin cho tới khi họ chốt dịch vụ và khẳng định tới Việt Nam ngày 22/3”, anh nói. Đây là đoàn khách quốc tế đầu tiên anh đón sau hai năm và cảm thấy háo hức dù khách chỉ là một gia đình bốn người. Anh cho biết dù có làm ngành nghề gì thì du lịch cũng như “ăn vào máu”.

Địa điểm giải trí e25e8fccfd9933c76a88-4438-1648539632 'Mừng phát khóc' khi đón những khách quốc tế đầu tiên Du lịch

Gia đình du khách Anh tham quan sông nước miền Tây. Ảnh: Huỳnh Duy Hiển

Du khách người Anh đặt dịch vụ theo nhóm nhỏ với những yêu cầu phù hợp gia đình, tới nơi gần gũi, hoang sơ nên anh Hiển thiết kế chuyến đi hai ngày một đêm tới huyện Cái Bè, Tiền Giang; ngủ đêm ở Cần Thơ và tham quan chợ nổi Cái Răng, rạch nhỏ, chùa Vĩnh Tràng rồi về TP HCM. Ngoài ra khách có kết hợp đạp xe.

Khách chia sẻ từng tới Thái Lan trước đây nhưng khi biết Việt Nam mở cửa thì chọn đến, sau chuyến du lịch sẽ sang Singapore làm việc. Họ nhập cảnh Việt Nam với thủ tục dễ dàng, mất khoảng 15 phút để khai báo y tế, kiểm tra giấy chứng nhận âm tính bằng PCR, bảo hiểm y tế đã chuẩn bị trước đó. Những người khách cũng cho biết chợ nổi Cái Răng thú vị và Việt Nam còn nhiều khung cảnh hoang sơ, món ăn ngon, sẽ giới thiệu bạn bè tới đây.

“Được gặp lại khách mừng lắm nhưng ngần ngại. Sau hai ngày đi tour thì sự thân thiện của du khách khiến mình thấy như người thân, chia tay họ cũng quyến luyến, trao những cái ôm ấm áp như chưa có sự xuất hiện của Covid-19”, ông Hiển nói.

Cũng có tâm trọng giống ông Hiển, song là chủ một doanh nghiệp, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, chia sẻ toàn bộ đội ngũ tập đoàn “mừng phát khóc” khi được đón những vị khách trở lại kể từ sau ngày mở cửa 15/3. 10 khách đến từ Singapore, châu Âu, trong đó có cả Việt kiều Đức. Họ trải nghiệm dịch vụ trọn gói gồm xe limousine từ Hà Hội, bay thủy phi cơ, tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) trên du thuyền trong 2 đêm.

Du khách chia sẻ sự thích thú về chuyến đi và cho biết Việt Nam là điểm đến nước ngoài đầu tiên của họ sau dịch. Những ngày họ tới đây thời tiết đẹp, càng khiến vùng vịnh trong lành, xanh mát. Nhóm khách Singapore cho biết họ ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực, lòng hiếu khách của người Việt.

Trước đây, tập đoàn của ông Hà phục vụ 100% khách quốc tế với dịch vụ sang trọng. Covid-19 đòi hỏi lãnh đạo đến nhân viên phải thích ứng, đổi mới nhiều sản phẩm để đón khách nội địa, nuôi sống nhân sự, cơ sở vật chất. Những đoàn khách quốc tế trở lại mang đến cho họ sự kỳ vọng vào sự phục hồi ngành du lịch.

“Chúng tôi đang nhận thấy những tín hiệu rất tốt từ thị trường Đông Nam Á, Australia và Tây Âu. Nhiều đoàn đã đặt lịch trong tháng 9 năm nay đến tháng 4 năm sau, thể hiện sự tin tưởng, yêu thích đối với điểm đến Việt Nam”, ông nói. Tập đoàn đã kết nối với 80 đoàn khách phải hủy chuyến đi tới Việt Nam trong dịch Covid-19, tới nay chốt được 30 đoàn. Những đoàn tiếp theo sẽ tới vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5, ngoài ra còn nhiều đoàn khách mới đi theo nhóm nhỏ cùng gia đình, đồng nghiệp.

Asian Exotic tại Việt Nam sẽ đón cặp đôi Mexico, khách quốc tế đầu tiên của công ty ngày 30/3. Chị Bùi Băng Giang, Giám đốc điều hành công ty khu vực Đông Dương, cho biết không thể quên cảm giác lâng lâng khi thấy những yêu cầu đặt tour của họ.

“Không chỉ tôi mà từ nhân viên tiếp nhận yêu cầu, đến lái xe, hướng dẫn viên đều như bừng tỉnh. Không phải chúng tôi phân biệt khách trong hay ngoài nước nhưng thời gian hai năm quá dài với tập đoàn chuyên khách quốc tế. Chúng tôi mong chờ họ với tâm thế chào đón những người bạn cũ”, chị Giang cười nói.

Hai vị khách đã đặt rồi phải hủy tour đến Việt Nam nhiều lần trong năm 2020 và 2021. Lần này họ sẽ ở Việt Nam trong 9 ngày, tham quan Đà Nẵng, Hội An, Hà Nội, Hạ Long và quay ngược vào TP HCM. Chị Giang chia sẻ đang hồi hộp khi sẽ được gặp khách ở Hà Nội. Chị mời họ tham gia một buổi làm mẹt hoa lễ truyền thống, một mảng mà công ty làm thêm trong thời gian du lịch quốc tế đóng băng vì Covid-19.

Ngày Việt Nam đóng cửa toàn bộ đường biên tháng 3/2020 là dấu mốc không thể quên của những người làm du lịch như chị Giang. Các công ty chuyên đón khách quốc tế trải qua cảnh hủy hàng loạt tour, cắt giảm nhân viên, chuyển sang nhiều công việc mới để lấy ngắn nuôi dài, trở lại với ngành du lịch.

Chị Giang chia sẻ lãnh đạo, nhân viên công ty cùng nhau đồng lòng, có những ngày sáng tấp nập làm mẹt hoa, giao cho khách, tối đến đào tạo nghiệp vụ du lịch để không bị thụt lùi khi khách trở lại. Giai đoạn đầu sẽ còn nhiều khó khăn như đường bay chưa đều đặn trở lại, chuỗi cung ứng chưa trơn tru, nhân sự chưa ổn định, song chị Giang cũng như nhiều người làm du lịch cảm nhận được sự ấm lên của ngành du lịch và kỳ vọng vào sự khởi sắc sắp tới.

Việt Nam mở cửa du lịch vào ngày 15/3. Du khách nước ngoài chỉ cần kết quả âm tính nCoV và mua bảo hiểm y tế hoặc du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19.

Lan Hương

Hoa tiền