Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Một ngày của khách Việt ở cổ trấn châu Âu

Một ngày của khách Việt ở cổ trấn châu Âu Du lịch
Rate this post

CzechẤn tượng sâu đậm nhất với anh Phước Trường về thị trấn Cesky Krumlov, nơi được UNESCO công nhận di sản văn hóa, chính là “sự ấm áp”.

Anh Đoàn Phước Trường đam mê du lịch đã đến thị trấn Cesky Krumlov một ngày tháng 7. Dưới đây là chia sẻ của anh dành cho độc giả VnExpress.

Cesky Krumlov có hàng trăm ngôi nhà đã xây dựng từ thời trung cổ theo kiến trúc Gothic, Phục hưng và Baroque nổi bật. Những ngôi làng nhấp nhô mái ngói đỏ cam nép mình bên quảng trường, nhà hát, nhà thờ và các tòa lâu đài.

Một ngày của khách Việt ở cổ trấn châu Âu Du lịch

Thị trấn Cesky Krumlov nằm trên một ngọn đồi cao ở vùng Bohemia, xung quanh là dòng sông Vltava uốn lượn hình chữ S. Ảnh: Đoàn Phước Trường

Cesky Krumlov bắt nguồn từ tiếng Đức mang ý nghĩa là “đồng cỏ quanh co”. Phía dưới là ngọn đồi thoai thoải phủ cỏ xanh biếc, nối dài tít tắp đến tận chân trời. Kiến trúc cổ kính và khung cảnh nên thơ là lý do nơi này được mệnh danh là một trong những thị trấn cổ đẹp nhất châu Âu.

Ấn tượng sâu đậm nhất trong tôi về thị trấn này chính là sự “ấm áp” vì mọi thứ nơi đây đều khoác lên mình một gam màu khá nóng như vàng, cam, đỏ, hồng từ mái ngói, tường nhà, cho đến những ô cửa và ban công trên lâu đài.

Ngay khi bước vào cổng qua một bức tường thành pháo đài kiên cố, du khách sẽ thấy trước mặt là cây cầu gỗ nhỏ bắc qua dòng sông, nối với đường dẫn tới quảng trường để vào thị trấn. Tôi bắt đầu hành trình lang thang trên những con phố nhỏ ngoằn ngoèo, hai bên là những cửa hàng lưu niệm san sát, tươm tất và sạch sẽ. Nhiều nghệ sĩ đường phố đang chơi đàn, hát hò, nhảy múa trong trang phục dân tộc để mưu sinh.

Một ngày của khách Việt ở cổ trấn châu Âu Du lịch

Mùa hè ở Cesky Krumlov rất tuyệt vời bởi thời tiết dễ chịu, không khí trong lành với những hàng cây xanh lá rũ bóng mát xuống con đường lát đá cuội. Ảnh: Đoàn Phước Trường

Điểm tham quan đặc sắc nhất là tòa lâu đài Cesky Krumlov hoành tráng xây dựng từ thế kỷ 13. Lâu đài bao gồm 40 tòa nhà, nằm giữa 5 sân lớn cùng khu vườn thượng uyển rộng tới 7 ha. Nếu chỉ muốn “cưỡi ngựa xem hoa”, du khách có thể tận hưởng một chuyến vãn cảnh bằng thuyền trên dòng sông chạy quanh cổ trấn.

Sau khi chinh phục 162 bậc thang lên đến đỉnh tháp cao 86 m của tòa lâu đài, tôi lặng người khi ngắm nhìn những gam màu của bức tranh thiên nhiên: màu vàng ươm của nắng chiều, màu xanh biếc của rặng cây, màu nâu gỗ của tường cổ và màu đỏ thắm của ngói xưa.

Đa phần những địa điểm, di tích trong thị trấn đều được gìn giữ, bảo tồn cẩn thận nên giữ được nét cổ xưa vốn có. Cesky Krumlov còn nhiều địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử như tu viện Minorite, nhà thờ Thánh Vitus, quảng trường cổ Svornosti, khu vườn Rococo, nhà máy bia Eggenberg, tòa thị chính, đồi Thánh giá cao 619 m. Bên cạnh đó là các phòng trưng bày nghệ thuật, bảo tàng Seidel, nhà hát Baroque.

Một ngày của khách Việt ở cổ trấn châu Âu Du lịch

Cây cầy gỗ dẫn vào lâu đài. Ảnh: Đoàn Phước Trường

Tôi dùng bữa trưa và chiều tại những quán ăn giản dị ven đường với các món ăn đặc trưng. Bữa ăn có cá hồi tươi và tách trà quế nóng, thịt nướng được hầm theo kiểu thời Trung cổ kèm một ly bia đen từ nhà máy bia nổi tiếng Eggenberg giá tổng cộng hơn 30 euro (khoảng 740.000 đồng). Sau khi ghé mua vài món đồ lưu niệm tại một cửa hàng của người Việt, tôi trở ra cổng làng để đón chuyến xe lúc chiều muộn về thủ đô Prague. Đoạn đường chưa đến 200 km nên tôi di chuyển rất dễ dàng bằng xe buýt trong khoảng 3 tiếng. Giá vé khoảng 9 euro (hơn 210.000 đồng).

Thời gian thích hợp nhất để ghé thăm Cesky Krumlov là từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 9 để đón nắng hè, hay ngắm lá thu vàng. Ngoài ra, nơi đây cũng được nhiều người ghé thăm vào mùa đông vì khung cảnh như cổ tích, khi tuyết rơi phủ kín trên những mái nhà ngói cam, ngói đỏ. Dịch vụ khách sạn hay cho thuê nhà của thị trấn khá ít, cộng với các điểm tham quan nằm khá gần nhau nên du khách chỉ cần đi về trong ngày là vừa đủ.

Một ngày của khách Việt ở cổ trấn châu Âu Du lịch

Video: Đoàn Phước Trường

Đoàn Phước Trường

Hoa tiền