Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Món xiên nướng được yêu thích nhất Philippines

Địa điểm giải trí mon-xien-nuong-duoc-yeu-thich-nhat-philippines Món xiên nướng được yêu thích nhất Philippines Du lịch
Rate this post

Nếu Nhật Bản nổi tiếng với xiên nướng yakitori, ở Malaysia là satay thì người Philippines có Pinoy BBQ nướng bằng than rất đặc biệt.

Chiều muộn ở vùng thủ đô Manila (Metro Manila), bên rìa khu thương mại Makati và Pasay, xe cộ tấp nập. Hương thơm ngọt ngào, sực nức không lẫn vào đâu được của thịt nướng trên bếp than từ các quán bên lề đường lan tỏa trong không khí.

Ihaw-Ihaw, dịch theo nghĩa đen từ tiếng Tagalog (một trong những ngôn ngữ được dùng nhiều nhất ở Philippines, nhưng không phải tiếng mẹ đẻ) là “nướng-nướng”. Đây là một trong những kỹ thuật nấu ăn phổ biến nhất ở đất nước này. Đầu bếp Jordy Navarra của Toyo Eatery (top 50 Nhà hàng Tốt nhất châu Á 2021) giải thích: “Món nướng không thể thiếu trong ẩm thực địa phương, vì ở nông thôn mọi người thường dùng củi và than. Nướng là một cách nấu ăn đơn giản, có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là khi bạn không có điện, gas”.

Địa điểm giải trí p0ccbkfq-1245-1656477635 Món xiên nướng được yêu thích nhất Philippines Du lịch

Pinoy BBQ là cách gọi rút gọn của từ “xiên nướng Philippines. Du khách khám phá ẩm thực Phillippines có thể thưởng thức rất nhiều loại xiên nướng: từ thịt lợn, gà đến lòng, chân gà… Ảnh: BBC

Các loại hải sản, thịt nướng ở đây rất đa dạng, từ ướp sả đến sa tế, sốt đậu phộng. Nhưng được nhiều người thường làm, thích ăn nhất là những phiên bản nướng cổ điển (Pinoy BBQ): đồ ăn được xiên que và làm chín bằng than. Món ăn này xuất hiện thường xuyên trong đời sống của người dân. Bạn sẽ thấy nó trong các cửa hàng, quầy bán rong, các bữa tiệc sinh nhật hay trong đơn đặt hàng gọi món… Món thịt xiên que này là một biểu tượng được yêu thích trên khắp đất nước.

“Pinoy BBQ là một trong những món ăn nổi bật khi nhớ về những kỷ niệm ẩm thực của tôi khi lớn lên. Bữa ăn nhà tôi luôn có rất nhiều món nướng. Bà tôi từng mở một cửa hàng thịt nướng ở chợ”, Navarra nói.

Tất cả các món Pinoy BBQ đều có một điểm chung: nước sốt rưới lên trên, hoặc tẩm ướp vào trong đồ ăn. Nước sốt này được làm từ tương, calamansi (một loại trái cây bản địa có mùi thơm), tương chuối, soda chanh, kết hợp với nước chấm giấm cay. Tất cả những gia vị đặc trưng và truyền thống này đã tạo nên một món nướng độc đáo được người dân yêu thích.

Điểm đặc biệt trong món xiên nướng ở Philippines chính là tương chuối, một loại sốt được làm từ chuối, giấm và gia vị. Nó ngọt ngào và hấp dẫn, theo đánh giá của nhiều người và nguyên liệu rẻ. Vì vậy, đây là món mà bạn sẽ thường xuyên thấy khi ăn xiên nướng.

Soda chanh có mục đích che đi mùi nặng của thịt, khiến miếng thịt trong quá trình tẩm ướp mềm hơn, tạo nên lớp ohur caramen giòn ngọt trên thịt, đặc biệt là phần mỡ sau khi nướng. Và chính cách tẩm ướp riêng biệt này đã giúp thực khách quốc tế nhanh chóng nhận ra vị giác đặc trưng của người Philippines thành thị với sở thích ăn ngọt.

Địa điểm giải trí p0ccbkg9-7942-1656477635 Món xiên nướng được yêu thích nhất Philippines Du lịch

Du khách khi đến Philippines có thể dễ dàng tìm thấy các loại xiên nướng này ở các quầy hàng rong ven đường, cửa hàng và cả dịch vụ giao hàng. Ảnh: BBC

Bên cạnh hương vị, sự hấp dẫn của thịt nướng còn nằm ở giá rẻ, chỉ 12-50 peso một xiên (5.000-21.000 đồng). Nhưng theo Micky Fenix-Macabenta, Chủ tịch Hiệp hội nhà văn Philippines, món ăn vặt được nhiều người yêu thích không chỉ đơn thuần là một thứ để ăn mà còn là một cách sống. “Đồ nướng có một nét văn hóa riêng. Quầy hàng bán đồ xiên là nơi mọi người tụ tập, giao lưu và chia sẻ những câu chuyện. Thường bạn sẽ thấy những gian hàng này mọi người tụ tập lại với nhau trong một quảng trường hoặc một góc phố, và vào buổi chiều muộn. Đó là một khung cảnh sôi động”.

Có vô số địa điểm để thử Pinoy BBQ và mọi người đều có địa điểm yêu thích của mình, nhưng các chuyên gia ẩm thực vẫn đề xuất quán Aling Sosing ở thành phố Pasay. Khung cảnh mà thực khách quen thuộc là quán chật ních thực khách cuồng nhiệt xếp hàng dài dọc con phố. Mở cửa vào những năm 1970, quán ăn vẫn thuộc sở hữu của gia đình. Hiện tại, quán do con dâu của Aling Sosing, Gemma và cháu gái, Mimay, điều hành.

Địa điểm giải trí p0ccbkfb-1122-1656477635 Món xiên nướng được yêu thích nhất Philippines Du lịch

Cửa hàng bán xiên nướng được đánh giá là ngon nhất Pasay, Aling Sosing. Ảnh: BBC

Có một quy tắc bất thành văn về việc ăn Pinoy BBQ. Đó là một hũ lớn đựng gia vị chấm để thực khách có thể sử dụng khi ăn xiên. Nhưng bạn không được phép nhúng vào hũ chung đó hai lần đối với một xiên thịt. Nếu muốn chấm nhiều lần, bạn có thể tách từng miếng thịt trên xiên ra, và lần lượt nhúng vào với điều kiện, miếng thịt chưa được chạm vào môi bạn trước khi chấm.

Anh Minh (Theo BBC)

Hoa tiền