Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Mochi hoa anh đào – thức quà xuân của người Nhật

Địa điểm giải trí mochi-hoa-anh-dao-thuc-qua-xuan-cua-nguoi-nhat Mochi hoa anh đào - thức quà xuân của người Nhật Du lịch
Rate this post

Khi anh đào bắt đầu nở, người Nhật lại cùng nhau thưởng thức sakura mochi như một món quà của mùa xuân.

Mochi là bánh gạo dẻo truyền thống của Nhật Bản. Đây là đặc sản len lỏi trong từng ngóc ngách đời sống của người Nhật. Họ ăn như một món quà vặt, hay thưởng thức cùng trà đạo.

Mochi có nhiều kiểu biến tấu với các hương vị và màu sắc khác nhau. Trong số đó, khi anh đào bắt đầu nở hồng rực các con đường ở xứ phù tang, người Nhật lại cùng nhau thưởng thức sakura mochi (mochi hoa anh đào).

Địa điểm giải trí 275435772-943693156281665-9206-1707-4364-1647334279 Mochi hoa anh đào - thức quà xuân của người Nhật Du lịch

Bánh mochi anh đào quyến rũ nhờ có màu hồng đáng yêu, dịu mắt. Ảnh: @visitjapan_vn/Instagram

Đối với người Nhật, không có gì “mùa xuân” hơn việc vừa ăn mochi anh đào và ngắm loại hoa này. Bánh có lớp vỏ màu hồng, cuộn trong lá của cây hoa anh đào. Sakura mochi làm bằng bột nếp, dẻo mềm và có màu hồng phớt đặc trưng. Nhân bánh thường là đậu đỏ ngọt bùi.

Bánh mochi anh đào được chia thành hai loại khác nhau tùy theo vùng miền. Loại bánh ở vùng Kanto có vỏ bánh được làm bằng bột mì, đem đi kéo mỏng và nướng lên. Loại bánh ở vùng Kansai thì có vỏ bánh bằng bột gạo doumyoji rồi đem hấp. Lớp vỏ của loại này cũng làm từ gạo nếp nhưng không giã nhuyễn mà vẫn để lại những hạt gạo còn nguyên hình dáng.

Để làm bánh, người nghệ nhân hấp chín gạo nếp, sau đó trộn một ít đường và đem đi giã nhuyễn bằng cối. Đây là công đoạn mất nhiều thời gian nhất để bột mềm và mịn. Để tạo màu hồng phớt cho bánh, ta phải nghiền cánh hoa anh đào để ép lấy nước, tạo màu cho bột. Đậu đỏ được hấp chín và nghiền nhỏ, sên với đường cho ngọt. Sau đó, bột nếp đã giã dàn mỏng và cho viên đầu đỏ vào, bọc lại, nặn hình tròn. Để cho đúng điệu, người ta thường trang trí chúng với một lá hoa anh đào hoặc một viên anh đào muối để kích thích thị giác.

Địa điểm giải trí AdobeStock-251941209-6248-1647334279 Mochi hoa anh đào - thức quà xuân của người Nhật Du lịch

Bánh sakura mochi của vùng Kansai. Ảnh: Dumpling Connection

Cũng giống như các thức quà khác của người Nhật, sakura mochi phù hợp nhất để dùng khi thưởng trà đạo. Vị chát, bùi của matcha (trà xanh) kết hợp với vị thanh, bùi của mochi tạo nên hậu vị bùi, ngọt trên lưỡi. Bánh được bày bán ở các cửa hàng mochi truyền thống từ tháng 2 đến đầu tháng 4, trùng với mùa hoa anh đào nở rộ.

Trung Nghĩa tổng hợp

Hoa tiền