Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Khó tìm nguồn thay thế khách du lịch Trung Quốc

Khó tìm nguồn thay thế khách du lịch Trung Quốc Du lịch
Rate this post

Du lịch Việt Nam chỉ phục hồi nhanh khi khách Đông Bắc Á, trong đó chủ yếu là Trung Quốc, trở lại, theo PGS.TS Phạm Hồng Long.

Đại dịch Covid-19 gây ra những tác động lớn tới cơ cấu thị trường khách du lịch quốc tế của Việt Nam, trong đó có Đông Bắc Á, gồm chủ yếu là Trung Quốc, rồi đến Hàn Quốc và Nhật Bản. Họ chiếm gần 67% tổng lượng khách năm 2019.

Mở cửa du lịch từ 15/3, Việt Nam đón đa dạng khách quốc tế, nhiều thị trường mới như Mông Cổ, Kazakhstan, Ấn Độ… Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vai trò của khách Đông Bắc Á khó thay thế trong quá trình phục hồi, phát triển du lịch lâu dài.

PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chỉ ra nhiều ưu điểm của thị trường Đông Bắc Á. Các quốc gia này gần Việt Nam về địa lý, có sự tương đồng văn hóa, nhiều cơ hội kinh doanh và đông dân. “Về lâu dài, khi đại dịch được khống chế, muốn hay không thì khách Đông Bắc Á vẫn là thị trường chính. Chỉ khi các nước này mở hoàn toàn thì tốc độ phục hồi du lịch Việt Nam mới có thể nhanh chóng”, ông nhận xét.

Khó tìm nguồn thay thế khách du lịch Trung Quốc Du lịch

Các nhà hàng treo biển nhiều thứ tiếng như Trung Quốc, Nga… ở đường Trần Phú, Nha Trang, đã đóng cửa, mặt bằng chưa được cho thuê lại. Ảnh: Đức Hiếu

Đánh giá thị trường Đông Bắc Á là không thể thiếu và có nhu cầu rất lớn, ông Long đưa ra nhiều giải pháp thu hút khi họ trở lại. Về cấp độ quốc gia, cần truyền thông, xúc tiến mạnh mẽ chiến dịch “Live Fully In Vietnam” thông qua Đại sứ quán, Lãnh sự quán hay doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp. Ngoài ra ông cũng đề xuất cần đánh giá toàn diện để hiểu nhu cầu của thị trường, lên kế hoạch chi tiết nhất. Việc này có thể tiến hành thông qua các công ty du lịch.

Ngoài ra, cần chuẩn bị tốt điều kiện về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm ở điểm đến sau hai năm chuỗi cung ứng dịch vụ có thể bị đứt gãy. “Vận hành thông suốt, làm tốt ngay từ đầu sẽ tạo ấn tượng du lịch Việt Nam với khách quốc tế”, ông nói, ví dụ về Thái Lan với cách “rút hầu bao” du khách như xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch (ăn uống, lưu trú, vận chuyển, vui chơi giải trí…) có tính kết nối hoàn hảo hay luôn đón đầu những xu hướng du lịch.

Tìm cơ hội đa dạng thị trường

Thiếu khách Đông Bắc Á mang tới nhiều khó khăn, song đây là cơ hội để đa dạng thị trường và là cách duy nhất hiện nay.

Ông Long cho rằng Đông Nam Á là dòng khách tiềm năng nhất mà du lịch Việt Nam có thể tập trung thu hút, với lợi thế khoảng cách địa lý, giao thương, thủ tục xuất nhập cảnh thông thoáng… Đặc biệt Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Phillipines đều có dân số lớn và nhu cầu du lịch quốc gia lân cận như Việt Nam ngày càng tăng. Thị trường Singapore, Campuchia vốn ổn định đến Việt Nam thì càng phải thu hút họ hơn.

“SEA Games 31 sẽ là cơ hội tuyệt vời để quảng bá với khách Đông Nam Á. Khách châu Âu, châu Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông tiềm năng. Đối với thị trường này, những chính sách ưu tiên về miễn thị thực là “chìa khóa” để họ đến Việt Nam”, ông nói.

Khó tìm nguồn thay thế khách du lịch Trung Quốc Du lịch

Đoàn khách Mông Cổ đến Việt Nam ngày 7/4. Khách du lịch nước này và Kazakhstan… là dấu hiệu cho thấy du lịch Việt Nam đã tạo được sự tin tưởng với nhiều thị trường khách quốc tế hơn, song đây là thị trường khách nhỏ và trung bình. Ảnh: BestPrice

Ngày 7-14/4, BestPrice Travel đón đoàn 15 khách đến từ Mông Cổ đi tham quan Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Trước đó công ty cũng đón 20 người từ quốc gia này.

Bà Hiên Kim, Giám đốc Kinh doanh Inbound, chia sẻ niềm vui khi lần đầu tiên được đón khách Mông Cổ, một thị trường hoàn toàn mới. “Trước đây chúng tôi chỉ đón khách bằng hình thức B2B (qua đối tác nước ngoài) nay tiếp cận trực tiếp, đăng bán các sản phẩm trên nền tảng như Bemyguest. Từ tháng 1 khi Việt Nam chưa chính thức mở cửa, chúng tôi đã chi mạnh để quảng bá”, bà Kim nói.

Trung Quốc, châu Âu… cũng là những thị trường trọng điểm của Lữ hành Saigontourist. Khi các dòng khách này chưa trở lại, công ty cũng đã chủ động khai thác nguồn khác, tập trung vào thị trường Bắc Mỹ, châu Âu, đẩy mạnh du lịch tàu biển. Vào tháng 10, Công ty sẽ tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế tại Singapore để xúc tiến phát triển thị trường nhằm đa dạng nguồn khách mới. Từ tháng 10 năm nay đến 4/2023, công ty đón và phục vụ các đoàn khách từ tàu Celebrity của hãng Royal Caribbean Cruise Line với khách quốc tịch Mỹ và châu Âu.

Phục hồi Du lịch Việt Nam không chỉ khó khăn vì thị trường Đông Bắc Á chưa trở lại mà còn do khách Nga châu Âu, ảnh hưởng từ chiến dịch quân sự Nga – Ukraine. Cụ thể là lạm phát toàn cầu khiến du khách phải giảm hoặc thắt chặt mức chi tiêu, kéo theo giảm nhu cầu du lịch. Các hãng lữ hành quốc tế thường đặt dịch vụ sớm từ vài tháng đến một năm, nên khó đón lượng khách lớn ngay khi mở cửa, ông Long cho hay.

Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn sau 15/3, thị trường nội địa cũng ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc. Năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đón 60 triệu khách nội địa và 5 triệu khách quốc tế, tổng thu 400.000 tỷ đồng.

Lan Hương

Hoa tiền