Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Khinh khí cầu hạ cánh trên đường Tuyên Quang

Khinh khí cầu hạ cánh trên đường Tuyên Quang Du lịch
Rate this post

Khinh khí cầu trong lễ hội ở Tuyên Quang nằm ở cánh đồng và trên đường, đơn vị tổ chức cho biết đây là quá trình hạ cánh có chủ đích, không phải rơi.

Ngày 30/3, Tuyên Quang khai mạc lễ hội khinh khí cầu. Ngay trong buổi sáng, hàng loạt hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy khinh khí cầu bay ra đường, gần sông, cánh đồng… Nhiều người đặt nghi vấn về trình độ của người điều khiển và sự an toàn của hoạt động này.

Khinh khí cầu hạ cánh trên đường Tuyên Quang Du lịch

Một người dân quay cảnh khinh khí cầu hạ cánh sáng nay. Video: Page Hà Nội/Facebook

Trả lời VnExpress, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chia sẻ đã nhận thông tin về việc khinh khí cầu hạ cánh bất thường. Song ông cho biết đây không phải trục trặc kỹ thuật, lễ hội vẫn đảm bảo an toàn.

“Khinh khí cầu bay tự do phụ thuộc vào hướng gió chứ không giống như máy bay xuất phát ở một điểm và hạ cánh ở một điểm. Phi công thường muốn dừng xuống sân vận động song do điều kiện gió, họ sẽ hạ khinh khí cầu ở nơi đủ rộng, đủ an toàn”, ông Sơn nói.

Bà Võ Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH khinh khí cầu Ballooning Media, bác tin rơi khinh khí cầu và cho biết đây là quá trình hạ cánh có chủ đích của phi công. Bà giải thích cơ chế hoạt động của khinh khí cầu, sau khi bay tự do sẽ phụ thuộc vào hướng gió và không thể lái sang trái, phải hay phanh lại.

Theo quy định, khinh khí cầu chỉ được bay trong bán kính 5 km kể từ điểm xuất phát (quảng trường Nguyễn Tất Thành), vì thế khi hết giờ bay nhìn từ xa có bãi trống như đường vắng, cánh đồng… thì phi công sẽ từ từ hạ độ cao. Sau khi hạ an toàn, họ tắt bình gas cho hết khí nóng để khinh khí cầu xẹp dần, sau đó gấp gọn lại là đội hậu cần sẽ tới thu. Khu vực bay đã được ban tổ chức khảo sát và bay thử trước đó.

Trước nghi vấn về trình độ của phi công, bà Hà cho biết lễ hội quy tụ các phi công nước ngoài đã có bằng được cấp bởi Cục Hàng không ở các quốc gia. Họ phải có trên 1.000 giờ bay mới có thể tham gia bay khinh khí cầu.

“Các phi công trong lễ hội có 20 năm kinh nghiệm bay và tham gia nhiều lễ hội trên thế giới. Tuyên Quang tuy không có khoảng rộng để bay khinh khí cầu như nhiều nơi khác nhưng phong cảnh thiên nhiên đẹp, nên đây là trải nghiệm đáng thử của du khách”, bà nói.

Trước đây công ty từng tổ chức lễ hội ở TP Huế, khinh khí cầu có khi hạ gần nhà dân, trên cánh đồng và được người dân chào đón.

Khinh khí cầu hạ cánh trên đường Tuyên Quang Du lịch

Khinh khí cầu hạ cánh trên cánh đồng. Ảnh: Page BeatVN/Facebook

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần đầu được tổ chức, diễn ra tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, khu di tích lịch sử Tân Trào và khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang, từ 30/3 đến 3/4.

Các khinh khí cầu bay biểu diễn và trình diễn ánh sáng hoặc phục vụ trải nghiệm bay khinh khí cầu cho khách du lịch. Theo đó, du khách có thể bay với khinh khí cầu treo ở độ cao tầm 50-70 m trong khoảng 5 phút, bay tự do ở độ cao 200-300 m với bán kính 3-5 km để ngắm thành phố Tuyên Quang.

Lan Hương

Hoa tiền