Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Khách Việt trải nghiệm ‘sao Hỏa trên trái đất’

Địa điểm giải trí khach-viet-trai-nghiem-sao-hoa-tren-trai-dat Khách Việt trải nghiệm 'sao Hỏa trên trái đất' Du lịch
Rate this post

JordanAnh Trường ấn tượng với kiệt tác thiên nhiên tại sa mạc Wadi Rum và khuyên mọi người nên tới đây một lần trong đời.

Anh Đoàn Phước Trường đam mê du lịch khám phá, đã dành một ngày đêm ở sa mạc Wadi Rum tại Jordan để ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp bậc nhất thế giới. Dưới đây là chia sẻ của anh dành riêng cho độc giả VnExpress.

Sa mạc Wadi Rum có sắc đỏ đặc biệt cùng với những ngọn núi sa thạch hiểm trở, mở ra khung cảnh siêu thực trên trái đất. Vùng sa mạc rộng lớn của những đồi núi, cồn cát, khối đá kỳ dị qua hàng chục triệu năm kiến tạo của thiên nhiên. Điều kỳ diệu hơn nữa là cảnh sắc sa mạc thay đổi liên tục dưới ánh nắng mặt trời từ cam, nâu, đen đến vàng rực nhưng trong đó sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế nổi bật nhất, khiến nó trông như bề mặt sao Hỏa, ngay ở trái đất.

Địa điểm giải trí sa-mac-wadi-rum-jpeg-5647-1651811357 Khách Việt trải nghiệm 'sao Hỏa trên trái đất' Du lịch

Sắc đỏ chiếm ưu thế trên sa mạc Wadi Rum.

Tôi đến thăm Wadi Rum vào tháng 4 nhưng nhiều người khác lại thích đến vào tháng 9 hay tháng 10. Vào mùa hè, nhiệt độ có thể lên đến hơn 50 độ C nên tất cả các điểm phục vụ du lịch phải đóng cửa. Ngược lại, các tháng mùa đông, trời cũng lạnh lẽo khó chịu nên mùa xuân hay mùa thu là lựa chọn phù hợp nhất.

Tôi chọn phòng khách sạn cao cấp nhất, giá khoảng 500 USD (11,5 triệu đồng) để qua đêm giữa sa mạc. Khách sạn bong bóng nổi tiếng của Wadi Rum là những căn lều 4 sao, phỏng theo “Trạm phi thuyền không gian”. Lều có đầy đủ máy lạnh, nhà vệ sinh, bồn tắm nước nóng, chăn nệm, ổ cắm sạc, tủ lạnh, phòng ăn chung sạch đẹp cùng với những dịch vụ đi kèm như 4 bữa ăn, hoạt động đốt lửa trại, lướt ván chinh phục cồn cát, ngắm cảnh bình minh trên khinh khí cầu, cưỡi lạc đà hay leo núi.

Đường vào sa mạc gian nan, người tôi xóc nẩy liên tục trên chiếc xe địa hình chuyên dụng. Xe lúc như bay lên dốc xuống đồi, lúc chầm chậm trườn qua những thung lũng cát mịn màng nhấp nhô, lúc bất ngờ chui qua những hẻm núi cao ngất hay lao xuống vực dốc sâu thẳm đến thót tim.

Địa điểm giải trí sa-mac-wadi-rum-02-jpeg-3509-1651811357 Khách Việt trải nghiệm 'sao Hỏa trên trái đất' Du lịch

Xe địa hình đưa khách du ngoạn trên sa mạc.

Cái nóng bỏng rát như thiêu như đốt mọi thứ, khiến sa mạc trở thành một chảo lửa khổng lồ, nhiệt độ xấp xỉ 40 độ C. Điều ngạc nhiên là những cơn gió sa mạc lại mát lạnh nên phần nào mang đến chút không khí dịu nhẹ. Vài người nôn thốc nôn tháo, trong đó có tôi, vì bị say xe, say nắng. Thi thoảng đoàn xe phải dừng lại nghỉ ngơi bên những vách núi có những bức tranh khắc đá, chữ tượng hình kỳ bí. Không thể tưởng tượng được có đến khoảng 20.000 bức tranh như thế nằm rải rác khắp sa mạc.

Khi về đến khu lều trại nằm dưới một chân núi, chúng tôi được mời dùng nước trà đen nấu từ các loại lá khô, cỏ dại mọc hoang trong sa mạc. Trà ấm, hơi đắng nhưng thơm xua tan đi cái cảm giác khát cháy làm cơ thể dịu lại. Giữa sa mạc mênh mông khô cằn, bữa ăn chiều khá thịnh soạn được dọn ra trong căn lều chung với nhiều loại rau xanh, phô mai cùng với bánh mỳ ăn kèm thịt cừu. Đặc biệt, món thịt gà nướng vùi trong cát nóng ngon lạ, thơm lừng.

Giây phút được mong đợi nhiều nhất là khi hoàng hôn dần buông xuống, hơi lạnh từ những vách núi bắt đầu phả xuống nền cát đang dần chuyển sang màu nâu sẫm, in bóng hàng cây chà là, những đàn lạc đà khuất dần sau những triền cát trải dài tít tắp. Một mình lang thang khám phá trên đôi chân trần, tôi lặng yên nhìn ngắm sa mạc dưới ánh ráng chiều tà.

Buổi tối, một bếp lửa trại lớn được nhóm lên, mời gọi những du khách đến từ khắp nơi trên thế giới ngồi quây quần bên nhau cùng nhâm nhi tách trà nóng pha đường, củ khoai nướng bỏng tay. Chúng tôi cùng tán gẫu, nhảy múa, thưởng thức tiếng đàn, tiếng hát vang vọng khắp sa mạc. Đó là những cảm xúc khác lạ mà tôi mãi không quên trong cuộc đời mình.

Địa điểm giải trí wadi-rum-6-jpeg-9689-1651811357 Khách Việt trải nghiệm 'sao Hỏa trên trái đất' Du lịch

Khách sạn bong bóng nổi tiếng của Wadi Rum. Nếu ngủ trong lều tập thể, giá phòng dành cho 10 đến 20 người khoảng 50USD (gần 1,2 triệu đồng).

Wadi Rum còn được gọi là “thung lũng ánh trăng” vì ban đêm khung cảnh mang một vẻ đẹp huyền ảo như trên mặt trăng. Nằm trong lều, tôi nhìn lên trần ngắm được cả bầu trời trăng và sao sáng lấp lánh. Đêm không quá dài bởi ánh sáng ban mai luôn đến khá sớm. Trời càng về khuya, cảm giác nóng bức càng tan biến, chỉ còn lại chút se se man mát dễ chịu.

Sau một đêm mất ngủ vì mải đếm sao, tôi chợt giật mình tỉnh giấc vào sáng sớm tinh mơ khi trời còn tờ mờ, để bay trên kinh khí cầu. Tôi lặng người chiêm ngưỡng những vách đá sa thạch cao chót vót, những đụn cát từ từ chuyển sang màu cam chói lòa. Nếu sợ độ cao du khách có thể ngồi ngoài lều vừa nhâm nhi tách cà phê, vừa thu vào tầm mắt toàn cảnh sa mạc lúc bình minh.

Bữa sáng rất phong phú với tiệc trà, trứng tráng, bánh hạnh nhân nướng, thịt cừu hầm trong nước sốt sữa chua ăn kèm các loại rau củ quả cuộn bánh mì nướng trên tường lò nướng truyền thống. Tráng miệng bằng món kem đặc biệt làm từ sữa, trứng, nước hoa hồng, nghệ tây và quả hồ trăn.

Wadi Rum từng được lấy làm bối cảnh cho sao Hỏa trong hơn 10 bộ phim bom tấn của Hollywood như Chiến tranh giữa các vì sao, Người về từ Sao Hỏa, Hành tinh đỏ, Cuộc thập tự chinh cuối cùng của Indiana Jones… Hãy đến trải nghiệm nơi đây một lần trong đời và bạn sẽ không nuối tiếc khi chiêm ngưỡng kiệt tác thiên nhiên này.

Đoàn Phước Trường

Hoa tiền