Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Hướng dẫn viên Phú Quốc được thu tip riêng

Địa điểm giải trí huong-dan-vien-phu-quoc-duoc-thu-tip-rieng Hướng dẫn viên Phú Quốc được thu tip riêng Du lịch
Rate this post

Kiên GiangTừ tháng 5, Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc thu phí 15.000 đồng một khách mỗi ngày.

Ngày 4/5, trả lời VnExpress, ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc, cho biết đã thu hồi văn bản quy định mức tip trực tiếp từ du khách. Thay vào đó, các hướng dẫn viên sẽ thỏa thuận trước với công ty du lịch về mức tip này, áp dụng với tour đi 4 đảo hoặc thành phố không ngủ.

Mức thu là 15.000 đồng một khách một ngày. Việc ai trả phí sẽ do công ty quy định. Nếu không thỏa thuận được mức thu trên, công ty sẽ phải trả cho hướng dẫn viên công tác phí là 700.000-800.000 đồng một ngày, theo khối lượng công việc, thay vì 500.000 đồng như trước kia.

“Với những chương trình tour mới đến Phú Quốc, giờ làm việc có thể kéo dài tới 23h, công sức cũng cần được trả xứng đáng. Chúng tôi không ép buộc mà người lao động có quyền thỏa thuận mức chi phí, thời gian làm việc, nếu công ty du lịch không đồng ý có thể từ chối”, ông Tâm nói. Ông cũng nhấn mạnh đây chỉ là quy định trong hiệp hội, không phải toàn bộ hướng dẫn viên ở TP Phú Quốc.

Địa điểm giải trí dscf6519-9745-1598083965-16062-4020-1937-1651658770 Hướng dẫn viên Phú Quốc được thu tip riêng Du lịch

Du khách tham quan vườn thú ở Phú Quốc. Ảnh: Khánh Hòa

Ông Tâm cho biết sau cuộc họp tháng 3, khoảng 70% thành viên của hiệp hội tán thành với ý kiến trên, nên thống nhất thời gian áp dụng từ 1/5. Theo ông, thời gian qua vật giá leo thang, tính chất tour cũng thay đổi, đòi hỏi mức thu nhập của hướng dẫn viên cũng tăng phù hợp. Nhiều công ty du lịch miền Bắc ủng hộ việc nâng phí, vì đã làm việc với hướng dẫn viên của hiệp hội lâu năm.

Anh Nguyễn Văn Phúc, thành viên Hiệp hội cũng là hướng dẫn viên 13 năm ở Phú Quốc, cho biết ủng hộ với quy định trên. Anh cho biết trước đó nhiều công ty du lịch đã nâng mức công tác phí lên 600.000 đồng một ngày. Anh chia sẻ những năm gần đây tour ở Phú Quốc thay đổi nhiều, họ bắt đầu công việc từ 7h đến 23h. Chưa kể ra ngoài vùng biển rộng lớn, khách có lúc lên tới 45 người thì phải mất nhiều sức để đảm bảo ổn định đoàn.

“Hướng dẫn viên là một phần linh hồn của tour, những người làm lâu năm sẽ có kỹ năng, kinh nghiệm, uy tín riêng, có mức công tác phí cao hơn. Đây là điều bình thường”, anh nói. Anh Phúc mong du khách hiểu cho công việc, chứ không phải hình thức ép giá.

Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc thuộc quản lý của UBND TP Phú Quốc, có 85 hướng dẫn viên, khoảng 30 doanh nghiệp. Tất cả đều là những hướng dẫn viên được cấp thẻ từ Sở Du lịch, ngoài ra là thẻ thành viên của Hiệp hội. Những người này sau khi tham gia Hiệp hội sẽ được đào tạo nghiệp vụ, có những quy định cần tuân thủ.

Ngày càng đông khách du lịch đến Phú Quốc, thành phố gặp tình trạng khan hướng dẫn viên. Nhiều người làm nghề tự do từ TP HCM và Hà Nội đã tới tìm việc làm. Hiệp hội vừa phải bổ sung 200 hướng dẫn viên để phục vụ du khách.

Lan Hương

Hoa tiền