Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Hòn đảo có những bức tượng ai cũng muốn ôm

Địa điểm giải trí hon-dao-co-nhung-buc-tuong-ai-cung-muon-om Hòn đảo có những bức tượng ai cũng muốn ôm Du lịch
Rate this post

CuracaoĐến hòn đảo nằm trên biển Caribbean, nhiều du khách muốn chạy ngay đến để ôm các Mama, Chichi với kích thước người thật.

Nhiều nơi, chuẩn mực của vẻ đẹp được đưa ra dựa trên tiêu chuẩn của các siêu mẫu hoặc hoa hậu. Nhưng tại Curacao, hòn đảo nằm trên biển Caribbean, người dân lại tôn vinh một vẻ đẹp khác. Đó là sự nhân hậu, ấm áp của những người mẹ, người chị lớn trong gia đình, cùng với thân hình to lớn, vững trãi. Du khách có thể tìm thấy các bức tượng được gọi là Mama và Chichi đặt quanh hòn đảo, từ các quảng trường, bên ngoài khách sạn đến các địa điểm vô danh.

Mama (mẹ) và Chichi (chị cả) có vẻ ngoài trìu mến, thân thiện, màu sắc rực rỡ. Các bức tượng này thường được tạc với tư thế hai tay dang rộng hoặc đan vào nhau trầm ngâm, yên tĩnh. Dù ở bất kỳ tư thế nào, các bức tượng này đều tạo cho người xem một cảm giác được chào đón, hoặc thân thương, ấm áp tình mẫu tử. Nhiều bức tượng có thể cao đến 2 m, và rất nhiều du khách khi lần đầu nhìn thấy đều muốn lao đến, ôm lấy Mama hoặc Chichi để chụp ảnh.

Địa điểm giải trí 1-8071-1648635380 Hòn đảo có những bức tượng ai cũng muốn ôm Du lịch

Là một phần quan trọng của nền văn hóa dushi (ngọt ngào) của Curacao nên du khách có thể dễ dàng tìm thấy các tác phẩm điêu khắc Mama và Chichi khắp hòn đảo. Văn hóa dushi có nghĩa là người thân yêu, nhưng nó cũng được dùng để miêu tả một cảm giác, một khoảnh khắc tuyệt đẹp hay một thứ gì ngon. Nó cũng dùng để gọi nhau một cách thân thiết. Ảnh: BBC

Những bức tượng như thế này đã trở thành biểu tượng, tôn vinh một cách tích cực về cơ thể của người phụ nữ. Nó như một lời nhắc nhở rằng phụ nữ ở nơi đây hiện lên một cách đẹp đẽ, ấm áp với cơ thể mạnh khỏe và trái tim nhân hậu.

Một trong những Mama nổi tiếng, được nhiều du khách ghé thăm chụp ảnh nhiều nhất nằm trên sườn đồi ngập nắng của quận Otrobanda, thủ đô Willemstad. Đây là tác phẩm của nhà điêu khắc Hortence Brouwn. Với chiều cao và rộng gần 2 m, Mama ngồi thanh thản trên đỉnh vách đá nhỏ, dưới tán cây với những bông hoa giấy nở đỏ tươi. Cô được trang trí với chiếc váy đỏ, rực rỡ cùng chiếc khăn đội đầu màu hoa nghệ tây. Mama đan hai tay vào nhau, hướng tầm mắt ra vịnh Sint Anna và kiên nhẫn ngồi đợi những người thân yêu trở vể.

Brouwn 84 tuổi, bắt đầu tạc tượng từ năm 17 và là nhà điêu khắc chuyên về hình thể con người. Nguồn cảm hứng để Brown tạo ra Mama xuất hiện cách đây 35 năm, sau khi quan sát các bà mẹ Curacao trên khắp đảo thường ngồi một chỗ, tận hưởng thời gian một ngày dài khi đợi con họ đi học trở về. Ngày nay, các tác phẩm điêu khắc của Brouwn có thể được tìm thấy trên khắp thế giới, nhưng nhiều nhất vẫn là trên hòn đảo nằm trên biển Caribbean này.

Địa điểm giải trí 3-5952-1648635380 Hòn đảo có những bức tượng ai cũng muốn ôm Du lịch

Các nghệ sĩ đang tạo hình Chichi. Các bức tượng Mama, Chichi cũng xuất hiện trong nhà dân, với kích thước nhỏ như món đồ trang trí.Ảnh: BBC

Nhiều người Curacao, cũng như du khách, nói rằng họ nhìn thấy chính những người thân của mình trong các bức tượng. Brouwn nói: “Một ngày nọ, tôi nhìn ra ngoài từ căn bếp. Một người đàn ông đến, ngồi xuống và trò chuyện với Mama của tôi. Kể từ đó, tôi nhận thấy nhiều người thích đến ngồi cạnh họ, thậm chí là đôi khi trò chuyện với các tác phẩm điêu khắc đó”.

Giống Brouwn, Serena Israel là nhà điêu khắc người Đức, sống ở Curacao 21 năm. Cô chuyên tạo ra các tác phẩm về Chichi – hình tượng những người chị cả (chị lớn) trong gia đình. “Chichi không đơn thuần là người chị cả. Họ là niềm tự hào, di sản của Curacao. Trong thế chiến thứ nhất, Chichi thường là người đứng lên lo lắng việc nhà vì đàn ông đi chiến đấu, mẹ của họ phải làm việc kiếm tiền. Chichi trở thành trụ cột gia đình”. Đó cũng là thời điểm, các chị lớn trong gia đình được gọi là Chichi, như một cách thể hiện sự tôn trọng.

Israel bắt đầu làm các hình tượng Chichi nhỏ từ giấy bồi, bán cho du khách như một món quà lưu niệm từ 14 năm nay. Nhu cầu ngày một tăng cao, cô thành lập một xưởng sản xuất. Tại đây, du khách có thể ghé thăm và xem trực tiếp cách Israel tạo ra các Chichi. Cô cũng làm các bức tượng Chichi với kích thước lớn để tôn vinh tầm quan trọng của họ trong văn hóa hòn đảo.

Địa điểm giải trí 123-2367-1648635380 Hòn đảo có những bức tượng ai cũng muốn ôm Du lịch

Curacao được gọi là một trong những đảo thiên đường đối với du khách trên biển Caribbean. Ảnh: Sandals Resort

Angelique Martina, một nghệ sĩ sống trên hòn đảo cho biết: “Đối với tôi, Chichi là những người phụ nữ mạnh mẽ, thông minh, chăm chỉ và chăm sóc con cái, quán xuyến mọi thứ. Họ là những người tuyệt vời”.

Mama, Chichi được tạc với đủ hình dạng, kích cỡ, màu sắc và luôn thể hiện sự hạnh phúc. “Gần đây có nhiều dự án lên tiếng về việc yêu quý, trân trọng cơ thể, dù béo hay gầy. Các bức tượng cũng giúp để chứng minh với mọi người trên thế giới rằng, hình dạng cơ thể không liên quan đến tâm hồn. Việc bạn gầy hay béo, cao hay thấp, không quyết định bạn là người hạnh phúc hay không”, Martina nói.

Anh Minh (Theo Curacao Activities)

Hoa tiền