Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Hành trình săn bắc cực quang khó quên ở Nga

Rate this post

Thành Trung chia sẻ những trải nghiệm “nhiều cảm xúc nhất trong đời” về hành trình tới vùng cực bắc để săn bắc cực quang.

Địa điểm giải trí murmansk13-4802-1641531559 Hành trình săn bắc cực quang khó quên ở Nga Du lịch

Vầng sáng huyền ảo tại bầu trời đêm Murmansk.

Hành trình đi săn bắc cực quang cuối 2018 đầu năm 2019 ở Nga là một trong những chuyến đi nhiều cảm xúc nhất từ trước tới giờ với tôi. Mọi thứ hiện ra ở Murmansk dường như không thuộc về thế giới này, bởi đó là xứ sở quá diệu kỳ.

Thành phố lớn nhất nằm trên vòng cực Bắc

6h sáng, máy bay hạ cánh ở sân bay Murmansk, bên ngoài vẫn tối đen chẳng khác gì nửa đêm. Murmansk, thành phố lớn nhất thế giới nằm trên vòng cực Bắc, có dân số khoảng 300.000 người. Nằm bên vịnh Kola – một khu vực của biển Barents, Murmansk là căn cứ hải quân cũng như cảng biển quan trọng của nước Nga. Cuối tháng 12, vùng Murmansk cả ngày hoàn toàn không có ánh mặt trời. Thật may, nhờ ứng dụng gọi xe phổ biến khắp mọi nơi tại Nga, tôi bắt được taxi về chỗ ở với giá cả phải chăng.

Chỗ ở của tôi tên là “Nhà nghỉ con cua”, có lẽ vì Murmansk có món cua hoàng đế khá nổi tiếng. Nhà nghỉ cách trung tâm thành phố khoảng 3 km, xung quanh lác đác chung cư kiểu cũ và một vài ngôi nhà nhỏ bỏ hoang, nhưng tôi không hề có cảm giác sợ sệt khi đi dạo ở đây. Chỉ có cái lạnh thì vẫn tê tái, tôi bỏ găng tay ra để chụp ảnh một lúc là da bỏng rát.

Địa điểm giải trí murmansk1-2009-1641531559 Hành trình săn bắc cực quang khó quên ở Nga Du lịch

Murmansk vào mùa đông vắng vẻ những không có cảm giác sợ.

Người hơi mệt vì đêm qua phải vật vờ trên máy bay, nhưng cái lạnh phả vào mặt làm tôi không còn cảm giác buồn ngủ. Tôi quyết định vào trung tâm thành phố chơi, ở đây nhiều ánh đèn hơn một chút. Murmansk có vài điểm tham quan khá hấp dẫn như tượng đài người lính canh giữ biển Bắc Alyosha, ga tàu hỏa hay tàu phá băng nguyên tử Lenin. Với tôi, dành cả ngày thăm thú và ăn McDonalds ở vùng cực Bắc là một trải nghiệm trọn vẹn.

Săn bắc cực quang nửa đêm

Nhiệm vụ chính của ngày mới chính là săn bắc cực quang. Tôi sẽ cùng đi với một nhiếp ảnh gia Nga, người có kinh nghiệm vài chục năm chụp ảnh bắc cực quang. Nhưng đó là câu chuyện của buổi tối, còn ban ngày tôi có dịp lang thang, ăn thử mấy nhà hàng ở Murmansk. Không ngờ trên vùng đất xa xôi này vẫn có những quán ăn xinh xắn và ngon miệng, đặc biệt rất rẻ. Chỉ cần bỏ ra tầm 800 rúp (khoảng 300.000 đồng), tôi đã được một bữa thịnh soạn.

Chiều buông, tôi về nhà nghỉ chuẩn bị chút đồ ăn nhẹ cho chuyến đi. Bất giác nhìn ra cửa sổ, thấy một quầng ánh sáng xanh rõ, tôi vội nhắn tin cho nhiếp ảnh gia. Nhưng bác bảo “cứ bình tĩnh, buổi tối mới có nhiều cảnh đẹp”.

Khoảng 20h, bác nhiếp ảnh gia mới tới đón tôi. Ngồi xe rời khỏi thành phố cả tiếng, tôi vẫn chỉ thấy bầu trời tối mịt. Nhưng thứ ánh sáng huyền ảo bỗng hiện ra trước mắt tôi, lúc lờ mờ, lúc sáng rõ, biến đổi từng giây với đủ hình dạng.

Bác nhiếp ảnh gia tận tâm hướng dẫn tôi từ cách chụp ảnh, tạo dáng đến những trò chơi vui đùa như úp mặt vào tuyết để tạo thành cái mặt nạ. Người bạn mới này còn chuẩn bị cả trà nóng cho tôi. Mỗi khi trời lạnh quá, bác nhắc tôi lên xe ngồi, khi nào ánh sáng rõ bác lại gọi ra.

Địa điểm giải trí murmansk7-2584-1641531559 Hành trình săn bắc cực quang khó quên ở Nga Du lịch

Hành trình kéo dài tới tận gần 2h sáng. Khi bác nhiếp ảnh gia bảo bắc cực quang đã đi tới Phần Lan thì chúng tôi mới quay trở về.

Ngôi làng viễn tưởng Teriberka

Những tưởng bắc cực quang đã là thứ ấn tượng nhất của chuyến đi này, đủ để tôi cảm thấy thỏa mãn và xứng đáng. Nhưng không, cuối chuyến đi tôi được tới một vùng đất viễn tưởng – Teriberka.

Teriberka là một ngôi làng nhỏ ở cực bắc của nước Nga, nằm ngay giáp bờ biển Barents thuộc Bắc Băng Dương. Cuối thế kỷ 19, thị trấn sầm uất nhờ nghề đánh bắt cá mập. Tuy nhiên, Teriberka trở nên hoang tàn từ giữa thế kỷ 20 do cảng biển mới được xây dựng ở Murmansk và trung tâm hành chính dời về Severomorsk.

Không được đầu tư phát triển, hàng loạt nhà máy đóng cửa, người dân đưa vật nuôi tới vùng đất mới. Đến những năm 2000, ngôi làng ven biển Bắc Băng Dương chỉ còn vài trăm người, họ sống trong các ngôi nhà cũ kỹ và đổ nát, không có khí đốt và hệ thống sưởi ấm.

Teriberka bất ngờ được đánh thức vào năm 2014 khi đạo diễn Andray Zvyagintsev lấy bối cảnh ở đây quay bộ phim Leviathan. Tác phẩm sau đó giành giải Cành cọ vàng và Quả cầu vàng năm 2015. Nhờ vậy, du khách biết đến vùng đất này nhiều hơn.

Địa điểm giải trí murmansk10-6420-1641531559 Hành trình săn bắc cực quang khó quên ở Nga Du lịch

Thị trấn có một nhà thờ, một ngọn hải đăng, và một trạm dự báo thời tiết. Gần như chỉ là một thị trấn bỏ hoang nhưng Teriberka vẫn cuốn hút. Có lẽ sự vắng vẻ làm cho nó thêm phần bí ẩn.

Để tới thị trấn cách Murmansk gần 150 km, khó khăn lắm tôi mới bắt được một chiếc taxi sẵn sàng đi quãng đường xa như vậy. Có lẽ ngày cuối năm các bác tài ngại đi xa. Thực ra tôi cũng có thể đi xe bus từ Murmansk tới Teriberka, nhưng lịch trình bất tiện vì chỉ một chuyến chạy vào buổi chiều tối.

Tôi rời khỏi Murmansk từ khoảng 7h, đi hơn một tiếng thì trên trời có chút ánh sáng le lói. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ choáng ngợp của vùng cực Bắc bắt đầu hiện ra, nhiều lúc tôi cảm thấy ngộp thở trước mênh mông tuyết trắng, như đang lạc trên mặt trăng. Ngoài trời bắt đầu nổi gió cuồn cuộn như bão tuyết giữa cái lạnh – 40 độ C. Vì bỏ găng để chụp ảnh nên tay tôi cứng đờ, lúc để tay vào máy sưởi của ôtô cảm giác như đang rã đông một miếng thịt vậy.

Đã tới đây, tôi không thể bỏ qua bãi đá trứng khủng long, với những hòn đá cuội rất to ngay bên bờ Bắc Băng Dương. Quãng đường đi bộ chỉ khoảng 200 m nhưng tuyết lọt vào giày nên chân tôi lạnh cứng. Tôi phải liên tục cử động ngón chân nếu không muốn bị tê liệt, mất cảm giác và vẫn phải cố gắng hết sức tới bờ biển, ít nhất để nhìn thấy đại dương ở phương bắc.

Ở Teriberka có một tiệm tạp hóa nhỏ, tôi vào mua mấy đồ ăn vặt, nhưng cũng không thấy đói vì ngắm cảnh thôi cũng đủ no rồi. Lên xe quay trở về lại Murmansk, lòng tôi vẫn cứ vương vấn thị trấn cực Bắc cô đơn.

Kinh nghiệm săn bắc cực quang và khám phá Murmansk

Muốn tới được thành phố Murmansk cần di chuyển bằng máy bay từ Moskva khoảng hơn 3 tiếng. Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể chọn đi tàu hỏa hết một ngày từ Saint Petersburg, cũng thú vị để trải nghiệm khung cảnh mùa đông nước Nga.

Để săn được bắc cực quang phải theo dõi dự báo thời tiết và dự báo cực quang. Thường những dự báo này sẽ chính xác trong khoảng 1-2 tuần trước đó. Nhiệt độ ở thời điểm này thường rất lạnh, vì vậy cần mang theo đầy đủ trang phục giữ ấm cơ thể. Ngoài ra để chụp được những bức ảnh cực quang đẹp, bạn nên đem theo thiết bị chụp hoạt động tốt trong điều kiện khí hậu lạnh và có chức năng phơi sáng chuyên nghiệp.

Độc giả Thành Trung

* Độc giả chia sẻ về các chuyến đi tại địa chỉ: [email protected] hoặc tại đây.