Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Du lịch khát hướng dẫn viên

Địa điểm giải trí du-lich-khat-huong-dan-vien Du lịch khát hướng dẫn viên Du lịch
Rate this post

Tour hè ở nhiều công ty du lịch tăng cao hơn cả trước Covid-19, dẫn đến tình trạng thiếu hướng dẫn viên.

Hướng dẫn viên có thẻ hành nghề đang được “săn đón” sau dịch, đặc biệt là những người có kinh nghiệm.

Tranh thủ khi khách tham quan tự do ở danh thắng Lam Sơn, Thanh Hóa, hướng dẫn viên Phạm Anh Quân, 33 tuổi, ở Hà Nội cho VnExpress hay kể từ 30/4, anh liên tục nhận được những lời mời cộng tác dẫn đoàn từ các công ty du lịch. “Trong tháng 5, hầu như tôi không nghỉ ngày nào và tới nay đã nhận kín lịch cho nửa đầu tháng 6”. Hôm nay ngày giữa tuần, anh dẫn đoàn 130 khách du lịch Thanh Hóa.

Anh chia sẻ trước đây chủ yếu cộng tác cho hai công ty du lịch, cả mảng nội địa và quốc tế. Hiện nay tần suất làm việc đã đạt như hè năm 2019, gần kín cả tháng. “Mình cảm nhận du lịch thực sự bùng nổ nên xảy ra hiện tượng “cháy” hướng dẫn viên, đặc biệt vào cuối tuần. Rất nhiều công ty tìm và liên hệ nhưng mình đành phải từ chối”, anh nói.

Địa điểm giải trí fdcf374780f741a918e6-8972-1652930882 Du lịch khát hướng dẫn viên Du lịch

Anh Quân dẫn đoàn tham quan châu Âu đầu năm nay. Ảnh: NVCC

Không chỉ hướng dẫn viên từ Hà Nội đi các tỉnh kín lịch, các hướng dẫn viên tại điểm đến như Phú Quốc cũng “không hết việc để làm”. Anh Trương Phú Quốc, 23 tuổi, chia sẻ các công ty đặt lịch gọi nhưng không thể nhận thêm, phải chuyển cho người khác nhưng ít ai có lịch trống. Tất cả các ngày trong tháng, anh làm việc từ 7h đến 21h, dẫn khách đi tour đảo, tham quan Grand World… Đến tối tiếp tục chỉnh sửa ảnh trong tour để trả khách.

Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên Du lịch chuyên nghiệp Phú Quốc, ông Trương Công Tâm, cho biết từ dịp lễ, thành viên của hội liên tục kín lịch. Hiệp hội cũng tìm thêm 200 hướng dẫn viên từ Hà Nội, TP HCM đến Phú Quốc để phần nào đáp ứng nhu cầu của du khách, công ty du lịch.

Chật vật tìm hướng dẫn viên

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, cả nước đón khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trước đó dịp Tết Âm lịch là 6,2 triệu lượt, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch và nhu cầu rất cao của du khách sau dịch. Tuy nhiên vẫn còn những vấn để nổi cộm như thiếu hụt nguồn nhân lực.

Qua khảo sát thực tế, mỗi ngày trên các hội nhóm hướng dẫn viên du lịch xuất hiện hàng chục bài đăng tuyển dụng, nhiều tour tháng 5 vẫn chưa có người dẫn. Ông Đỗ Tú, Phó giám đốc Hanoiskyteam, cho biết công ty đang thiếu khoảng 30-40% điều hành cho các tour trong mùa hè, dù trước dịch mạng lưới hướng dẫn viên cộng tác lên tới hàng trăm người.

Chuyên về các tour MICE, teambuilding, lượng khách của công ty đang tăng gấp 3 lần so với năm 2019. Ông Tú lý giải sau hai năm dịch Covid-19, nhiều công ty, doanh nghiệp tổ chức du lịch bù. Thông thường học sinh, sinh viên du lịch đầu năm nhưng vì dịch tới nay mới tổ chức, nên lượng khách càng lớn.

Ông Lê Hồng Thái, Phó giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, cũng cho biết lượng hướng dẫn viên cộng tác thường xuyên của công ty đang thiếu khoảng 30%. Lượng tour trong tháng 5 và 6 đang cao hơn cùng kỳ 2019. Công ty hiện sử dụng hết nhân sự có thẻ hướng dẫn viên trong công ty, khoảng 20 người, ngoài ra phải kết nối lại với 50 cộng tác viên thường xuyên, cam kết có 15-18 ngày dẫn tour trong một tháng cho họ.

Địa điểm giải trí 279577180-399500732079592-3550-1632-5239-1652944167 Du lịch khát hướng dẫn viên Du lịch

Hướng dẫn viên đưa khách tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: Hanoitourist

Hiện nay thiếu hướng dẫn viên chất lượng cao là một trong những khó khăn nổi cộm của doanh nghiệp. Trong năm 2020 sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, 70-80% nhân sự ngành du lịch, trong đó có hướng dẫn viên phải dừng việc. Tiếp tục tới năm 2021, thêm 35% lao động nghỉ việc, 10% làm cầm chừng. Sau khi dịch được kiểm soát, nhiều hướng dẫn viên không trở lại vì đã ổn định với công việc mới.

Thiếu hướng dẫn viên quen, doanh nghiệp bắt buộc phải tìm đến nhân sự mới, song cẩn trọng. Ông Đỗ Tú cho biết hai năm dịch làm mất đi cơ hội rèn luyện nghề nghiệp của lực lượng mới tốt nghiệp các đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo nghề. Vì vậy dù có thẻ hướng dẫn viên vẫn khó điểm kiểm chứng hết kỹ năng. Hiện nay giải pháp tình thế là công ty phải tuyển dụng trước khá lâu, sau đó thêm yêu cầu, hướng dẫn nhân sự mới để đáp ứng chất lượng tour.

Lan Hương

Hoa tiền