Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Du khách Việt cắm trại trên sông đóng băng

Rate this post

Hàn QuốcĐang nằm trong lều, Đức Anh và bạn tỉnh giấc vì những tiếng rắc rắc tưởng như mặt băng vỡ.

Lỗ Hữu Đức Anh, 24 tuổi, là một bạn trẻ mê du lịch, hiện sống và làm việc tự do tại Hàn Quốc. Do sắp về Việt Nam vào tháng 3 tới, Đức Anh muốn tận dụng thời gian còn lại ở xứ sở kimchi khám phá mùa đông và những trải nghiệm mới mẻ.

Cận Tết, chàng trai Việt được những người bạn Hàn Quốc rủ cắm trại trên sông đóng băng ở Andong, thủ phủ của tỉnh Gyeongsang Bắc. Thành phố Andong nằm ở phía nam thủ đô Seoul. Du khách có thể di chuyển tới đây bằng ôtô hoặc tàu. Địa điểm cắm trại của nhóm Đức Anh cách Seoul khoảng 300 km và chỉ có thể đi bằng xe riêng.





Du khách Việt cắm trại trên sông đóng băng Du lịch

Nhìn từ cửa lều ngủ của Đức Anh là mặt băng, và cả thác nước đóng băng trên vách núi.

Hành trình cắm trại 2 ngày một đêm của Đức Anh ngoài người anh thân thiết Onaga, bạn cùng phòng ở Seoul là Tuấn, còn có những người bạn Hàn Quốc từng leo núi cùng trước đó.

“Cắm trại trên mặt băng” đang là một từ khóa được nhiều người mê du lịch ở Hàn Quốc quan tâm. Lên xe cùng mọi người mà Đức Anh vẫn đem theo cảm giác hoài nghi vì nghĩ phía nam ấm hơn, cũng không thấy dấu hiệu của cái lạnh khi hai bên đường đi hầu như là ruộng đã thu hoạch để lại gốc rạ khô dưới cái nắng chói chang. Tuy nhiên, xe rẽ phía con đường vào sâu trong núi thì mọi người đã nhìn thấy những dòng sông với mặt nước đóng băng ngày càng nhiều.

“Vừa tới nơi hơi lạnh từ mặt sông đóng băng bên dưới đã phả vào người làm mình thích thú hơn bao giờ hết, ngay lập tức mình rút điện thoại ra để livestream chia sẻ khoảnh khắc này cùng mọi người”, Đức Anh kể.

Ở khu vực sông đóng băng này của Andong, du khách không chỉ có thể cắm trại, ngắm và săn ảnh dải ngân hà về đêm mà còn được trượt băng, leo thác nước đóng băng, câu cá…

Dừng xe và kiếm được điểm cắm trại là cả nhóm xúm vào mỗi người một tay đem đồ từ xe và dựng lều ăn đầu tiên. Đó là chiếc lều to nhất để làm chỗ tụ tập ăn uống và cất đồ đạc, sau đó mới tới các lều ngủ của từng người.

Lều dựng xong thì ai nấy quay về lều ăn dùng bữa. Bữa ăn phía trên mặt băng đóng cứng và ngoài kia là cái lạnh buốt giá là món thịt nướng đặc sản Hàn Quốc và nồi cơm mới chín rất nóng hổi. Sau bữa ăn mọi người lang thang ngắm cảnh, chụp ảnh tới khi mặt trời lặn mới quay lại lều ăn lần nữa. Lần này mùi thơm của những miếng lòng nướng bốc khói nghi ngút khiến nhiều người không định ăn thêm cũng khó cưỡng được. Ăn xong bữa tối, trong khi một số người thức đêm săn ảnh dải ngân hà thì Đức Anh quá mệt mà ngủ thiếp đi.

Lần đầu ngủ trên mặt băng nên Đức Anh không biết chuẩn bị gì và cứ nghĩ đã mang đủ đồ để giảm cái lạnh từ phía mặt băng phả lên. May mắn, Onaga đã đưa thêm hai miếng lót nữa nên Đức Anh có thể ngủ ngon.





Du khách Việt cắm trại trên sông đóng băng Du lịch

Quen dần với cái lạnh trong các chuyến leo núi, cắm trại khác nhưng lần đầu ngủ trên mặt băng vẫn khiến Đức Anh nhớ mãi. Bởi nếu không có hai tấm lót anh Onaga cho thêm thì chắc chắn chàng trai sẽ không ngủ được.

Tuy vậy, giấc ngủ không yên bình khi đôi lúc lại nghe thấy tiếng rắc rắc bên dưới mặt băng. Nỗi lo lên đến đỉnh điểm khi một đợt rạn mạnh kèm theo tiếng hét của nhóm ngủ lều kế bên kêu lên, khiến ai cũng hoang mang. Có lẽ vì nỗi sợ quá lớn, nên đội đó đã thu dọn lều rời đi. Còn những người khác tiếp tục ngủ, đến khoảng gần 3h sáng, Đức Anh thấy Tuấn vẫn chưa ngủ được và kể về vụ việc. Quyết định mặc áo đi ra ngoài một vòng để xem xét thì anh nhận thấy có nhiều vết rạn hơn lúc chiều và thiếu một vài căn lều so với trước lúc ngủ. Các rãnh nứt thậm chí có thể sờ thấy, và kèm cả nước. Tuy nhiên, lúc đó rất khó kéo được Tuấn ra ngoài sớm vì anh chàng sợ lạnh. Cuối cùng mặc những vết nứt băng, đến khi mặt trời ló rạng, thì mọi người thức dậy hết, ăn sáng và cơ thể cũng ấm dần đều.

Ăn uống vui chơi thêm đến trưa thì cả nhóm lên xe trở về Seoul. Theo Đức Anh, địa điểm này thật khó để đến nếu không có xe riêng vì không có các phương tiện công cộng đi qua. Nếu đang ở Hàn Quốc, có người bạn bản địa và mê xê dịch, trải nghiệm cái mới thì đây chắc chắn là một nơi lý tưởng để cắm trại, nhất là mùa đông.





Du khách Việt cắm trại trên sông đóng băng Du lịch

Những người bạn Hàn Quốc cùng cắm trại ở Andong thức đêm chờ săn ảnh dải ngân hà.

Lần đầu cắm trại trên sông đóng băng nên Đức Anh học được rất nhiều kinh nghiệm hữu ích. Trước khi chọn điểm hạ trại, cần khảo sát địa hình xung quanh, kiểm tra chỗ có mặt băng đủ cứng và dày. Khi đi, cần có đủ dụng cụ cắm trại cơ bản, và việc cố định lều nên dùng khoan cầm tay thay vì búa nhằm tránh làm vỡ băng.

Đặc biệt hơn để giữ ấm vào mùa đông, bạn phải có túi ngủ loại có thể chịu được cái lạnh đến -10 độ C, nệm ngủ cách nhiệt với mặt băng, miếng xốp lót cách nhiệt mặt băng và nệm ngủ, và chăn ấm. Nếu trời quá lạnh nên dùng thêm túi sưởi cầm tay.

Khánh Trần
Ảnh: Lỗ Hữu Đức Anh

Hoa tiền