Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Đề xuất người nhập cảnh không cần có xác nhận tiêm vaccine Covid-19

Đề xuất người nhập cảnh không cần có xác nhận tiêm vaccine Covid-19 Du lịch
Rate this post

Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh không cần có xác nhận đã tiêm chủng vaccine Covid-19 hoặc từng là F0 khỏi bệnh.

Theo dự thảo phòng chống Covid-19 với người nhập cảnh đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh qua đường hàng không cần có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV bằng phương pháp PCR trong 72h hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong 24h trước khi về Việt Nam, trừ trẻ em dưới 2 tuổi. Giấy chứng nhận xét nghiệm được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại cấp.

Những người này không cần xét nghiệm sau khi nhập cảnh, nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng dịch như người đã lưu trú tại Việt Nam.

Đề xuất người nhập cảnh không cần có xác nhận tiêm vaccine Covid-19 Du lịch

Đoàn khách Hàn Quốc đến sân bay Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, tháng 11/2021. Ảnh: Dương Đông

Người nhập cảnh qua đường khác cần có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Những người chưa có thì xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong 24h kể từ khi nhập cảnh.

Tất cả người nhập cảnh phải khai báo y tế và dùng ứng dụng PC-Covid trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam. Tại cửa khẩu, người có triệu chứng nhiễm Covid-19 như sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, khó thở, viêm đường hô hấp… thì báo ngay cơ quan y tế.

Người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu về nơi lưu trú, hạn chế dừng, đỗ dọc đường.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm Covid-19; trẻ chưa được tiêm vaccine hoặc chưa từng bị nhiễm Covid-19 khỏi bệnh, được tham gia hoạt động ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Bộ Y tế nêu rõ, cơ sở đề thực hiện các đề xuất trên là Việt Nam đã chuyển hướng chống dịch sang thích ứng an toàn. Đến nay, cả nước đã bao phủ vaccine diện rộng, có kế hoạch tiêm cho nhóm trẻ từ 5 tuổi.

Những đề xuất nêu trên của Bộ Y tế đã cởi mở hơn so với quy định hiện hành. Theo quy định của Bộ Y tế từ tháng 12/2021, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh phải tự theo dõi sức khỏe 3 ngày tại nơi lưu trú gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh. Những người này xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3; nếu kết quả âm tính thì tự theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày.

Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine được cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày; xét nghiệm PCR hai lần vào ngày thứ 3 và thứ 7.

Viết Tuân

Hoa tiền