Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Đà Lạt, Vũng Tàu cảnh báo quá tải du khách dịp 30/4

Đà Lạt, Vũng Tàu cảnh báo quá tải du khách dịp 30/4 Du lịch
Rate this post

Đà Lạt khuyến cáo khách cần đặt phòng trước để chuyến đi suôn sẻ; Vũng Tàu cảnh báo giá cả có thể tăng kịch trần.

10 ngày trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều địa phương đã công bố số lượng khách dự kiến, cảnh báo người đi du lịch đối mặt cảnh đông đúc, tắc đường, giá cả tăng cao. Trong đó, hai điểm nóng nhất đưa ra cảnh báo là Đà Lạt và Vũng Tàu.

Đà Lạt, Vũng Tàu cảnh báo quá tải du khách dịp 30/4 Du lịch

Đà Lạt trưa 30/4/2021, đợt nghỉ thành phố đón 125.000 lượt khách. Ảnh: Khánh Hương

TP Đà Lạt, Lâm Đồng dự kiến đón 180.000 lượt du khách trong kỳ nghỉ 30/4 và Tuần du lịch vàng (24-30/4). Số lượng khách tăng 135% so với cùng kỳ năm ngoái và 160% so với đợt Tết Âm lịch. Hiện khách lưu trú đặt phòng đạt gần 140.000 lượt. Với số lượng dự kiến, trung bình các khách sạn tại thành phố kín hơn 90% công suất, các khách sạn 3 sao trở lên đạt 100% trong tuần tới.

Theo ghi nhận, nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú ở trung tâm TP Đà Lạt đã thông báo hết phòng. Giá phòng nghỉ dịp này cũng tăng tới 30% so với ngày thường. Hiện Đà Lạt có hơn 29.000 buồng phòng, đáp ứng được nhu cầu lưu trú của 50.000 khách du lịch một ngày.

Phòng Văn hóa Thông tin TP Đà Lạt khuyến cáo du khách cần đặt phòng trước để chuyến đi diễn ra suôn sẻ, tránh tình trạng lang thang tìm phòng hoặc ngủ ngoài đường như các kỳ nghỉ trước. Đồng thời vào dịp cao điểm, nhiều người lợi dụng việc không tìm được phòng để lừa tiền. Vì vậy du khách cần đặt qua các nền tảng uy tín hoặc trực tiếp với khách sạn.

Với lượng người tăng đột biến trong ngắn ngày, du khách có thể đối mặt với cảnh tắc nghẽn trên đèo Bảo Lộc, các điểm tham quan, quán ăn. Vì vậy giải pháp là lựa chọn các khung giờ khác nhau để di chuyển về thành phố hoặc du lịch sớm, muộn hơn một ngày, chẳng hạn như vào 29/4 hay 2-3/5.

Tương tự tại Bà Rịa Vũng Tàu, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết lượng khách tới tỉnh dịp nghỉ lễ 30/4 sẽ rất cao, chắc chắn vượt con số 160.000 lượt trong dịp giỗ Tổ.

“Sở đã gửi văn bản tới các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị phục vụ khách du lịch. Khuyến cáo du khách chắc chắn đặt phòng trước để đảm bảo có nơi nghỉ và không chịu giá kịch trần”, ông Hàng nói. Chánh thanh tra Sở cũng có kế hoạch kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch bao gồm hồ sơ, giấy tờ, cơ sở vật chất, đảm bảo quy định về an toàn môi trường, thực phẩm, chữa cháy, tránh hiện tượng “chặt chém”.

Đà Lạt, Vũng Tàu cảnh báo quá tải du khách dịp 30/4 Du lịch

Biển Vũng Tàu dịp 30/4/2021. Ảnh: Trường Hà

Một số điểm du lịch khác được dự báo cũng sẽ rất đông vào kỳ nghỉ tới. Sở Du lịch Lào Cai cho hay du khách sẽ nhiều hơn con số 78.300 của kỳ nghỉ giỗ Tổ. Hiện Sa Pa đã kín trên 95% phòng phân khúc khách sạn 5 sao, trên 85% với 4 sao, khách sạn 3 sao khoảng 80-85%. Sát ngày, phòng khách sạn, nhà nghỉ nhiều khả năng sẽ kín.

Trong các dịp lễ vừa qua, ngày đầu tiên kỳ nghỉ, lượng khách với phương tiện cá nhân lớn đổ về thị xã Sa Pa, gây hiện trạng ùn tắc. Hiện địa phương đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn, phân luồng giao thông để đón khách dịp lễ.

Tại Thanh Hóa, số lượng khách du lịch dự kiến là 610.000 lượt, trong đó chủ yếu sẽ nhiều khách không lưu trú. Các vùng biển như TP Sầm Sơn, Hải Hòa, bãi Đông, Nghi Sơn; Hải Tiến, Hoằng Hóa… tiếp tục là những điểm nóng. Công suất phòng đạt 80-82%. Tỉnh tập trung đảm bảo an ninh gồm chỉ dẫn cảnh báo nguy hiểm, thiết lập cứu hộ, cứu nạn, cắm mốc, phao chỉ giới an toàn, chòi quan sát…, đồng thời triển khai phương án phân luồng giao thông, hoạt động xe điện tránh ùn tắc.

Theo khảo sát tại các công ty du lịch, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng là những điểm đến được du khách yêu thích trong kỳ nghỉ tới. Trên trang web Booking, Phú Quốc đã kín 90% phòng ở các khách sạn 4-5 sao, con số tương tự với khách sạn gần biển ở Nha Trang và Đà Nẵng.

Tuy nhiên, các địa phương trên có diện tích địa lý lớn, đa dạng điểm tham quan và khách sạn nên có thể không xảy ra hiện tượng “cháy” phòng. Du khách vẫn nên sớm đặt dịch vụ. Giá vé máy bay cho dịp nghỉ lễ tới Đà Nẵng khoảng 3-5 triệu đồng, còn Phú Quốc có thể lên tới 7-9 triệu đồng.

Lan Hương

Hoa tiền