Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Cô gái một chân một mình phượt Hà Giang

Địa điểm giải trí co-gai-mot-chan-mot-minh-phuot-ha-giang Cô gái một chân một mình phượt Hà Giang Du lịch
Rate this post

Thấy Thanh Nga chống nạng, dò từng bước trên con đường dốc trơn trượt để xuống sông Nho Quế, người bán hàng nước khuyên “Thôi đừng xuống nữa”.

Dương Thanh Nga, người Gia Lai, quyết định thực hiện chuyến đi Hà Giang một mình để mừng sinh nhật 30 tuổi, tháng 5 vừa qua. Vì chỉ có một chân nên nhiều lần Nga nhận phải sự hoài nghi, khuyên can.

Địa điểm giải trí 283479850-568750918004583-7665-3292-4422-1654251137 Cô gái một chân một mình phượt Hà Giang Du lịch

Nga trên thuyền ngắm sông Nho Quế. Nhờ tập luyện, cô có thể đứng vững bằng một chân trong 5-10 phút dù không có nạng. Ảnh: NVCC

Cái tên “một chân” là do Nga tự đặt cho mình. Cách đây hai năm, sau một lần đi khám do bị ngất khi làm việc, cô được chẩn đoán ung thư xương, phải tháo khớp háng một chân. Trời đất khi ấy như tối sầm với cô vì từ người có cơ thể trọn vẹn, nay cô mất đi một chi. Cô càng lo lắng hơn khi nghĩ về việc đi lại, kinh doanh, một đứa con gái nhỏ cần chăm lo và những chuyến đi còn dang dở.

“Nhưng bác sĩ khuyên mình rằng việc tháo khớp cần thực hiện sớm để tránh di căn, sẽ có thêm nhiều thời gian bên gia đình, người thân nên mình quyết định phẫu thuật”, Nga nói. Ngày làm phẫu thuật, cô ngắm nhìn đôi chân trọn vẹn lần cuối, giữ tâm trạng thật thoải mái.

Sau phẫu thuật là những tháng ngày đau đớn như muốn “chết đi sống lại” khi hết thuốc tê rồi mất ngủ triền miên vì nhức mỏi. Gia đình luôn là nguồn động viên lớn nhất của cô trong quá trình phục hồi. Sau khi vết thương lành, cô trở về với yoga, phương pháp tập luyện trước đó cô thích nhất. Dần dà khi có thể đi lại tốt với nạng và sinh hoạt như bình thường, Nga tiếp tục đi du lịch từ Đà Lạt, Vũng Tàu, TP HCM… cho đến gần đây là Hà Giang.

Khi thông báo sẽ đi Hà Giang, nhiều người bảo cô bị “khùng” vì trước đây chưa từng đi chơi xa, chứ đừng nói đến với vùng núi cao, nhiều địa hình khó. Ngay trong chuyến đi, nhiều người thấy cô chống nạng trèo dốc đá lên mỏm đá rồng thì đều khuyên can dừng lại, đứng từ trên cao ngắm là được rồi. Cô chỉ cảm ơn họ rồi lại tiếp tục chống hai bên nạng đi tiếp, quyết tâm được đi thuyền trên sông Nho Quế.

Con đường nhỏ trải dài một km nữa, đôi lần làm khó Nga vì dốc và trơn, song cô chia sẻ không muốn bỏ cuộc vì ra tới đây mà không trải nghiệm trọn vẹn thì phí. Những du khách gặp cô trên đường, hướng dẫn viên ủng hộ và hỗ trợ cô xuống đến bến thuyền. Sau cả quãng đường nhìn lại, cô cũng ngạc nhiên với chính mình, vì từ ngày còn một chân, cô mới chỉ đi xa nhất là vài trăm mét.

“Mình hiểu khả năng của bản thân và sẽ không có gì khó khăn nếu mình thực sự muốn. Chuyến đi lần này nhờ thế mà rất ít trở ngại, phần lớn là niềm vui vì vượt qua được giới hạn của bản thân”, cô cười nói. Vì thế trong ba ngày, lịch trình của Nga dày đặc điểm tham quan cổng trời Quản Ba, dốc Bắc Sum, nhà của Pao, dinh thự vua Mèo, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng, Du Già, làng dệt Lùng Tám, mỏm đá rồng… Cô chia sẻ có chút đáng tiếc vì không thể lên được “mỏm đá tử thần”.

Ngồi thuyền chầm chậm trên sông Nho Quế xuyên qua hẻm Tu Sản hay từ mỏm đá thu vào tầm mắt những áng mây lững thững trôi, Nga thấy như “mất hồn”. “Hình ảnh và lời nói khó có thể tả hết được vẻ đẹp hùng vĩ của nơi này, dòng sông hiền hòa, những dãy núi hùng vỹ hai bên con đường Hạnh Phúc, ruộng ngô xanh mướt hai bên đường… khiến mình mê mẩn. Tới đây mới càng hiểu được thiên nhiên Việt Nam mình đẹp đến đâu”, cô nói.

Trong chuyến đi ba ngày, Nga đặt tour xe máy một khách, một hướng dẫn viên với giá 4,5 triệu đồng. Cô chia sẻ tham khảo kinh nghiệm trên nhóm du lịch Hà Giang và biết đi xe máy sẽ cảm nhận rõ nét nhất không khí và vẻ đẹp nên chọn tour này. Ba ngày đi khoảng 350 km và ngày đầu trời mưa tầm tã, vừa mặc áo mưa vừa đi nhưng Nga không thấy mỏi mệt, thay vào đó là cảm giác sảng khoái khi cảnh đẹp hiện ngay trước mắt.

Hà Giang cũng khiến cô gái Tây Nguyên yêu hơn bởi sự chân chất, thân thiện của người địa phương. Nga kể khi đi xe máy dọc đường, nhiều bạn nhỏ vùng cao vẫy tay xin chào, khuôn mặt bé nào cũng hồn nhiên và rạng rỡ, con gái thì xinh đẹp.

Ba đêm cô lưu trú ở homestay của người địa phương, ở đâu cũng để lại ấn tượng tốt đẹp. Ngày đầu tiên ở Đồng Văn Eco Stone House, Nga được chủ nhà và hướng dẫn viên bí mật tổ chức sinh nhật. Chị chia sẻ dù bữa tiệc đơn giản với lẩu gà đen, rượu ngô, chiếc bánh sinh nhật nhỏ nhưng ấm áp, cười nhiều tới nỗi quên không chụp ảnh. “Đây sẽ là sinh nhật mà mình nhớ mãi vì xúc động và được đón tuổi mới thật ý nghĩa”, cô nói.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp, hướng dẫn viên, chia sẻ trong 5 năm làm du lịch phượt ở Hà Giang, lần đầu anh gặp một khách đặc biệt như Nga. Dù hai tay chống nạng, cô đều tự di chuyển, kể cả những địa hình dốc, đường đá khó đi. “Cả chuyến đi Nga không cần trợ giúp nhiều, đầy năng lượng và nghị lực”, anh nói. Vì vậy sau khi biết chuyến đi của cô để mừng sinh nhật, anh bí mật liên hệ với homestay để cùng tổ chức tiệc chúc mừng nhỏ. Anh cũng mong rằng chuyến đi của Nga sẽ tiếp thêm nhiều động lực cho những người cùng hoàn cảnh, để họ thêm yêu hơn cuộc sống.

Địa điểm giải trí chuyen-phuot-ha-giang-cua-co-gai-mot-chan-1654251004 Cô gái một chân một mình phượt Hà Giang Du lịch

Nga tự di chuyển trên những con đường đá sỏi. Video: NVCC

Nga chia sẻ vì thay đổi lịch trình nên cô chưa thể chinh phục Cột cờ Lũng Cú. Sau này cô nhất định trở lại Hà Giang để thăm nốt những điểm chưa đến, đồng thời sẽ khám phá nhiều tỉnh, thành miền núi phía Bắc như Mộc Châu, Sơn La hay Cao Bằng.

Lan Hương

Hoa tiền