Địa điểm mới

Chấp nhận transit ba nước để tiết kiệm 1.500 USD

Địa điểm giải trí chap-nhan-transit-ba-nuoc-de-tiet-kiem-1-500-usd Chấp nhận transit ba nước để tiết kiệm 1.500 USD Du lịch

Bay từ Indonesia sang Romania, một du khách chấp nhận quá cảnh ở Việt Nam, Ấn Độ và UAE để giá vé rẻ hơn một phần ba.

Dave Smith là cây viết chuyên về du lịch người Indonesia. Sau hai năm ngồi nhà, đầu tháng 6 anh quyết định thực hiện chuyến đi đầu tiên sau dịch đến châu Âu. Tuy nhiên, anh sốc khi thấy giá vé chặng Denpasar, Bali – Bucharest, Romania, nối chuyến tại một điểm là 2.200 USD, cao gấp đôi giá vé năm 2019.

Địa điểm giải trí 1-9212-1655718299 Chấp nhận transit ba nước để tiết kiệm 1.500 USD Du lịch

Chặng đầu và thứ hai, Dave sử dụng dịch vụ của Vietjet, và anh hài lòng về hai hành trình này: từ máy bay đến nhân viên phục vụ, nhà ga tại TP HCM. Ảnh: VJ

Anh vào một trang web đặt vé máy bay trực tuyến với hy vọng tìm được vé giá tốt. Cuối cùng, Dave nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” khi tìm được vé giá 430 USD. Nhưng thay vì nghỉ một chặng và bay mất 17 tiếng, chuyến đi kéo dài 41 tiếng gồm thời gian nối chuyến ở ba điểm: TP HCM, Việt Nam; Mumbai, Ấn Độ và Dubai, UAE.

Hành trình vất vả, nhưng cái giá quá hời khiến Dave phải suy nghĩ. Sau đó, anh bắt đầu tìm hiểu lịch trình cụ thể của mình. Tại mỗi sân bay trong ba điểm nối chuyến, Dave phải tự lấy hành lý rồi làm thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh để nhận thẻ lên máy bay mới. Anh cũng phải tự chuẩn bị xin visa nhập cảnh ở những nước được yêu cầu cũng như giấy tờ liên quan đến tiêm chủng và xét nghiệm nCoV. Nếu bất kỳ chuyến bay nào của anh bị hoãn và chuyến nối tiếp theo bị lỡ, anh sẽ bị mắc kẹt. Nhưng mọi thứ sẽ được giải quyết nếu anh trả thêm 130 USD tiền mua bảo hiểm chuyến bay cho vấn đề chậm, trễ này. Anh cũng mua hành lý xách tay và 10 USD tiền visa Ấn Độ. Tổng số tiền Dave bỏ ra là 710 USD. Như vậy vẫn tiết kiệm được 1.500 USD. Và đây là điều chấp nhận được.

Đến ngày bay, chuyến đầu tiên bị trễ 4 tiếng. Nhưng vì chặng đầu và hai cùng một hãng bay, nên việc trễ chuyến không ảnh hưởng nhiều và các thủ tục được đơn giản hơn. Anh hạ cánh an toàn xuống điểm nối chuyến đầu tiên – TP HCM, Việt Nam. Tại đây, anh ngồi đợi trên một hàng ghế trống ba chiếc. Hai chuyến bay đầu (Bali – TP HCM, TP HCM – Mumbai) rất dễ chịu, các tiếp viên và nhân viên sân bay tại Việt Nam thân thiện, dễ mến.

Địa điểm giải trí http-cdn-cnn-com-cnnnext-dam-a-5773-1696-1655718299 Chấp nhận transit ba nước để tiết kiệm 1.500 USD Du lịch

Sân bay ở Dubai hiện đại, tiện nghi nhưng nhiệt độ quá lạnh theo nhận định của Dave. Ảnh: AFP

Nhưng khi đến điểm thứ hai là Mumbai, mọi việc không còn được thuận lợi. Anh mất hai tiếng để xuất nhập cảnh và soi chiếu an ninh. Sau khi hoàn thành thủ tục, anh bước vào phòng chờ ở sân bay. Mọi nơi đã kín chỗ. Đèn cũng sáng trưng nên khó có thể chợp mắt nghỉ ngơi. Các khách sạn tại sân bay đều là thương hiệu xa xỉ nằm ngoài khả năng tài chính của anh. Một số giá rẻ thì Dave không dám ở vì đọc được các đánh giá chê bai khủng khiếp.

Sau đó, anh tìm được một góc ở sân bay, nằm xuống sàn và chợp mắt vài tiếng. Khi thức dậy vào bình minh, thay vì tỉnh táo, Dave cảm thấy kiệt sức hơn. Và anh nhận ra, mình mới đi được nửa quãng đường.

Sau khi tắm nhanh trong nhà vệ sinh và ăn tạm hai chiếc bánh mà anh đánh giá là “nhạt nhẽo nhất, đắt nhất”, anh làm thủ tục checkin, lấy thẻ máy bay để lên chuyến thứ ba. Dave lại lặp lại sự việc của ngày hôm qua: nhích từng bước trong hàng dài để di chuyển. Thời gian xếp hàng tiêu tốn của anh hai tiếng. Khi lên máy bay, Dave bị thất vọng vì máy bay nội thất cũ, ghế nhỏ và điều hòa hầu như không mát. Dù rất mệt, anh chỉ ngủ được một tiếng. Hai giờ bay còn lại đối với Dave rất khó chịu và nóng. Điều tệ hơn là mỗi khi anh hoặc người ngồi cạnh cử động, vai họ sẽ chạm vào nhau, và dính đầy mồ hôi.

Thời gian làm thủ tục hải quan, nhập cảnh khi đến Dubai dễ dàng hơn. Nhưng anh phải mất thêm sáu tiếng ngồi run cầm cập trong phòng chờ ở đây, vì điều hòa quá lạnh. Nhưng ít nhất sân bay này có wifi, điều mà ở Mumbai anh không có được. Anh mua một xuất ăn KFC với giá 10 USD. Khi bước lên máy bay cho chuyến cuối cùng, anh như trút được gánh nặng. Máy bay sạch sẽ, mới, chỗ ngồi vừa vặn. Anh đến Romania lúc 2h. 3h, anh yên vị trong một khách sạn gần đó.

Chuyến đi của Dave kết thúc an toàn. Giá vé anh tìm được được đánh giá là “không thể tốt hơn”. Nhưng đổi lại, Dave phải trả giá bằng nhiều cách khác nhau: vạ vật gần hai ngày, di chuyển nhiều, mệt mỏi…

Dave chia sẻ trải nghiệm bản thân vì muốn giúp các du khách muốn đi chơi xa nhưng kinh phí hạn chế có thêm thông tin. Anh nhận định chuyến đi này hợp với người trẻ, có sức khỏe. Những người già, độ tuổi trung niên, lời khuyên chân thành là không nên.

Thông thường transit nhiều chặng, giá vé sẽ thấp hơn. Bạn có chọn chuyến bay giá rẻ bằng một phần ba, nhưng thời gian cũng tăng gấp ba như Dave?

Anh Minh (Theo SCMP)