Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Bún rạm – đặc sản nên thử khi đến Bình Định

Bún rạm - đặc sản nên thử khi đến Bình Định Du lịch
Rate this post

Tô bún với thịt rạm ngọt béo, nước dùng thanh, không topping cầu kỳ, gây ấn tượng với thực khách lần đầu thưởng thức.

Đến TP Quy Nhơn, ngoài các đặc sản như bún nem chả nướng, bánh xèo tôm nhảy, tré trộn, bún tôm… du khách còn được người địa phương giới thiệu món bún rạm. Thoạt nhìn, nhiều người lầm tưởng đây là bún riêu, nhưng hương vị hoàn toàn khác, ít gia vị hơn. Độ thơm ngon của món ăn phụ thuộc vào chất lượng thịt rạm.

Bún rạm - đặc sản nên thử khi đến Bình Định Du lịch

Tô bún đầy thịt rạm béo, ăn kèm rau sống và bánh tráng nướng. Ảnh: Huỳnh Nhi

Quán ăn của anh Lâm Hữu Hoàng ở số 01A, Trần An Tư, TP Quy Nhơn là địa chỉ bán bún rạm, bún tôm được nhiều người địa phương lui tới. Mỗi sáng, quán bán vài trăm tô, giá một tô 17.000 đồng. Anh Hoàng chia sẻ, bún rạm là đặc sản của huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Gia đình anh có nhiều người, nhiều đời theo nghề bán bún rạm, có thể nói đây là món ăn gia truyền.

“Bún rạm thân thuộc với người Phù Mỹ như mì Quảng gắn liền với người Quảng Nam, hầu như nhà nào ở huyện Phù Mỹ, khu vực đầm Trà Ổ (đầm Châu Trúc) đều biết nấu món này. Món ăn thanh đạm nên được nhiều người yêu thích”, anh Hoàng nói.

Nguyên liệu nấu bún rạm đơn giản, phần chính là rạm đầm Trà Ổ. Rạm là loài thuộc họ cua, vỏ cứng, thịt ngọt. Rạm mang về được rửa sạch bùn đất, xay nhuyễn, lọc thịt nấu chín, thêm gia vị cho vừa ăn. Món nấu xong nước lèo có độ thanh ngọt đặc trưng, chỉ cần thêm ít ngò và hành lá là tròn vị.

Bún rạm - đặc sản nên thử khi đến Bình Định Du lịch

Nồi nước lèo đầy ắp thịt rạm, luôn được giữ nóng, cứ hết lại đổ đầy. Ảnh: Huỳnh Nhi

Khác với bún riêu, nấu bún rạm không thêm quá nhiều phụ gia hay đồ ăn kèm, vị ngọt và mùi thơm của thịt rạm vẫn nguyên vẹn. Nếu bún riêu có thêm topping thịt heo, chả, đậu hũ, mắm ruốc, huyết… thì bún rạm chỉ có thịt rạm, nước lèo chan bún, ăn kèm rau sống, bánh tráng. Khách ăn lần đầu chưa quen thịt rạm sẽ thấy khó ăn, tuy nhiên mùi thơm của hành ngò làm dịu lại vị cho tô bún.

Ngoài ra, để chất lượng món ăn được thơm ngon hơn, anh Hoàng đầu tư máy ép bún tại quán, bán tới đâu ép bún tới đó, sợi bún vừa trụng chín mềm, dai, nóng hổi. Tô bún tại quán có giá 17.000 đồng, nếu thêm thịt rạm tính 12.000 đồng một chén. Bánh tráng là món được thực khách gọi thêm để ăn kèm, bánh tráng gạo nướng than phồng và xốp giòn giá 3.000 đồng.

Bún rạm - đặc sản nên thử khi đến Bình Định Du lịch

Bún trụng xong được để ráo nước, chia tô nhỏ bán cho khách. Ảnh: Huỳnh Nhi

Phần lớn khách biết đến quán do truyền miệng. Cô Huệ, 62 tuổi là “khách ruột” ở quán được gần một năm, sáng nào cũng đến đây ăn bún rạm, bún tôm. “Tôi thích những món thanh đạm không quá nhiều dầu mỡ, gia vị nên món ăn ở đây hợp khẩu vị, nước dùng ngon ngọt. Chỗ này bình dân, lần nào tôi cũng kêu tô 20.000 đồng ăn cho no. Điều tôi thích nhất vẫn là cách quán bán hàng, rất lịch sự thân thiện, nói chuyện dạ, thưa với khách nên tôi đến ủng hộ”, cô Huệ nói.

Quán bún mở bán từ 5h30 đến 11h và 15h30 đến 20h30, buổi sáng đông khách nhất. Quán có chỗ đậu xe máy và ô tô nhỏ. Quán nằm ven đường nên khách đi giờ trưa có thể thấy nóng.

Huỳnh Nhi

VnExpress Marathon Sparkling Quy Nhơn 2022 diễn ra ngày 12/6. Trong năm thứ ba, giải sẽ mang đến cho các runner cung đường chạy giàu trải nghiệm, từ hành trình đón bình minh trên cầu Thị Nại, đến sải bước trên con đường điện gió độc đáo… Bên cạnh đó, các runner nhí có thể tham gia Kun Marathon Quy Nhơn 2022 để chinh phục cung đường một km. Nhiều điểm đến nổi tiếng của Quy Nhơn, cùng những món ăn địa phương phong phú đang chờ đợi runner và gia đình.

Hoa tiền