Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Bốn món nhắc tên là nghĩ ngay đến Huế

Bốn món nhắc tên là nghĩ ngay đến Huế Du lịch
Rate this post

Bún bò, bánh bột lọc, chè và cơm hến là những món ăn khi nhắc đến tên, thực khách nhớ ngay đến đất cố đô.

Ẩm thực Huế có hàng trăm món ăn ngon nhưng nếu nhắc đến những món nổi tiếng, được nhiều người biết đến nhất dù chưa từng đến Huế, đó sẽ là những cái tên như: bún bò, bánh bột lọc, chè và cơm hến.

Bún bò

Món ăn xuất hiện ở khắp các tỉnh thành Việt Nam, nhưng dù vậy đây vẫn là món mà bất kỳ ai đến Huế vẫn muốn thử với suy nghĩ được thưởng thức hương vị chính gốc. Điểm nổi bật của bát bún bò tại đất cố đô là miếng huyết mềm. Cắn một miếng nhỏ, miếng huyết dường như tan ngay trong miệng và để lại dư âm thanh ngọt. Nước dùng của bún bò Huế khá đặc biệt với vị đậm đà không thể thiếu của mắm ruốc. Chính nhờ mắm ruốc mà nước dùng thơm chứ không tanh nồng.

Bốn món nhắc tên là nghĩ ngay đến Huế Du lịch

Nhiều người thường thích gọi riêng một bát huyết heo, vắt thêm chanh, ớt để ăn riêng khi gọi bún bò. Giá một bát bún bò ở Huế thường từ 30.000 đến 50.000 đồng. Ảnh: Ngọc Trân

Bánh bột lọc

Theo Nguyễn Thị Ngọc Trân, cô gái “Huế xịn”, Huế có bánh lọc trần (không gói lá) và bánh lọc gói (bọc trong lá dong, chuối…). Cả hai loại này đều có bánh chay và mặn. Bánh chay nhân đậu xanh, nghiền nhuyễn hoặc đôi khi bỏ thêm mộc mĩ. Khi thưởng thức, khách ăn cùng nước tương (xì dầu). Bánh mặn chứa nhân tôm và thịt lợn kho quẹt, ăn chung với chả, nước mắm. Nước mắm cũng được chia thành hai loại: mắm cá và ruốc, trên có rắc một ít ớt xanh.

Bốn món nhắc tên là nghĩ ngay đến Huế Du lịch

Trên ảnh là bánh bộc lọc trần, có cả chay và mặn của người Huế, ăn kèm chả, ớt… Giá mỗi chiếc bánh từ 3.000-5.000 đồng với bánh mặn, và 1.000-2.000 đồng với bánh chay. Ảnh: Ngọc Trân

Cơm hến

Sẽ là thiếu sót nếu đến Huế mà bỏ qua cơm hến, với các hạt cơm nguội để qua đêm trộn cùng hến xào và ăn cùng nước luộc hến. Các mệ bán hàng khi được thực khách gọi món sẽ lấy ra một cái tô sạch cỡ vừa, xới cơm nguội vào rồi xúc hến xào kín bề mặt. Sau đó, họ lần lượt xếp các thứ khác ăn kèm lên như bánh tráng, bì heo, lạc giã, vừng rang, tóp mỡ và cuối cùng là một thìa mắm ruốc. Tiếp tục là lớp rau gồm hoa chuối, dọc mùng, dứa, khế và rau thơm, ớt xào.

Tùy theo quán hoặc yêu cầu của người ăn mà họ sẽ chan nước hến nóng xâm xấp tô cơm hến hoặc để riêng ở một tô khác. Người ăn sẽ trộn đều tô cơm hến đã được chan nước lên để thưởng thức hoặc vừa ăn vừa thêm từng thìa nước hến đục màu nước gạo mà ngọt lừ.

Bốn món nhắc tên là nghĩ ngay đến Huế Du lịch

Ngoài cơm, du khách cũng có thể thưởng thức thêm món bún hến. Giá từ 10.000 đồng một bát. Ảnh: Ngọc Trân

Chè

“Đến Huế phải thử chè cung đình” là câu nói nhiều du khách ghi nhớ. Chè cung đình Huế được chế biến gồm 36 món khác nhau, mỗi món đều mang một hương vị đặc biệt, nấu từ các nguyên liệu được lựa chọn cẩn thận. Một số các món chè nổi tiếng mà thực khách có thể thử là chè bắp, hạt sen long nhãn, khoai tía…

Còn theo “thổ địa” Ngọc Trân, món ăn mà khách nhất định phải thử là chè bột lọc heo quay. Phần nhân bột lọc là heo quay xắt nhỏ, có mỡ có nạc. Miếng thịt phải nóng, thịt không bị vón thì ăn mới ngon. Một trong những nơi bán món này ngon nhất là mợ Tôn Đích ở đường Lê Lợi. Chè ở quán được nấu để ăn nóng và ngay, ăn hết lại nấu thêm bằng nồi nhỏ, chứ không nấu sẵn. Mỗi nồi mang ra bán chỉ một thời gian ngắn là hết. Khách phải xếp hàng dài để mua.

Bốn món nhắc tên là nghĩ ngay đến Huế Du lịch

Các món chè ở Huế thường có giá 10.000 -15.000 đồng. Theo Trân, các quán hàng ở Huế càng nhỏ, càng đơn sơ càng rẻ và ngon. Ảnh: Ngọc Trân

Phương Anh

VnExpress Marathon Imperial Hue 2022 do báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức sẽ diễn ra tại TP Huế vào ngày 10/4. Các vận động viên sẽ được sải bước qua cung đường đẹp, những di sản nổi tiếng của cố đô và các điểm du lịch nổi tiếng khác. Đăng ký tại đây.

Hoa tiền