Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Bộ VH-TT-DL giữ quy định cởi mở với khách quốc tế

Bộ VH-TT-DL giữ quy định cởi mở với khách quốc tế Du lịch
Rate this post

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị sau 15/3, du khách được nhập cảnh khi âm tính nCoV bằng RT-PCR và không cần tự cách ly trong 72 giờ.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ngày 28/2 đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, xin ý kiến sau khi tổng hợp phản hồi từ các Bộ liên quan. Trong đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kiến nghị giữ nguyên nhiều quy định như trong phương án đón khách trước đó đã đề xuất, thay vì thuận theo một số góp ý thắt chặt của Bộ Y tế ngày 26/2.

Trong đó, điều kiện để khách du lịch được đến Việt Nam là có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi “xuất cảnh”, thay vì “nhập cảnh” như Bộ Y tế đề xuất. Chứng nhận tiêm vaccine đủ mũi hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh được giữ nguyên.

Văn bản nêu quy định này là phù hợp với thực tế vì khách ở thị trường xa có đường bay dài, hoặc gặp trường hợp bất khả kháng có thể nhập cảnh chậm. Các ý kiến của Ban Nghiên cứu và Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đồng ý nội dung này.

Bộ VH-TT-DL giữ quy định cởi mở với khách quốc tế Du lịch

Khách quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất tháng 3/2020. Ảnh:Quỳnh Trần

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng kiến nghị du khách trong vòng 24 giờ đầu về thẳng nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm nCoV. Kết quả âm tính được tham gia các hoạt động du lịch. Khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường biển, đường sắt xét nghiệm ngay tại cửa khẩu, âm tính có thể du lịch luôn không cần cách ly.

Văn bản cũng nêu rõ quy định này hướng đến sự bình đẳng cho khách du lịch, không phân biệt quốc tế, nội địa và tạo thuận lợi để hút khách đến Việt Nam. Trước đó Bộ Y tế có ý kiến du khách bắt buộc ở lại nơi lưu trú trong 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh và 72 giờ không nên rời khỏi nơi lưu trú, nếu muốn rời đi phải có xét nghiệm nCoV hằng ngày.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kiến nghị không thêm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp khi mở cửa hoạt động du lịch. Vì khi mở cửa lại hoạt động, các doanh nghiệp đã tuân thủ các quy định, phương án đảm bảo an toàn. Bộ Công an trước đó có ý kiến bổ sung doanh nghiệp lữ hành cần xây dựng kế hoạch, quy trình đón khách và gửi cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất sớm khôi phục chính sách thị thực như trước Covid-19; thống nhất áp dụng PC-Covid xong cần hoàn thiện ứng dụng để hỗ trợ du khách. Ngoài ra cần hoàn thiện và cấp “chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19” để người Việt Nam du lịch nước ngoài.

Phương án đón khách chính thức sẽ được Chính phủ phê duyệt trước khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3.

Lan Hương

Hoa tiền