Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Bỏ phố về rừng làm tour chữa lành tâm hồn

Bỏ phố về rừng làm tour chữa lành tâm hồn Du lịch
Rate this post

Cảm thấy bình an trên đỉnh núi, Sơn muốn nhiều người cũng được “chữa lành” giống mình.

Sơn ‘Trọc’, 34 tuổi, rời TP HCM về nông thôn để làm các tour chữa lành tâm hồn đã 6 năm. Hiện anh sống ở D’ran, Đơn Dương, Lâm Đồng, chưa bao giờ hối hận với quyết định của mình. Anh tìm đến D’ran từ năm 2017 và lựa chọn đây là vùng đất để gắn bó do cảnh sắc hoang sơ, có thể cảm nhận rõ tình thương mến giữa con người với nhau.

Bỏ phố về rừng làm tour chữa lành tâm hồn Du lịch

Về với rừng giúp Sơn có cơ thể săn chắc. Ảnh: NVCC

Sơn là người Bình Thuận, trước làm doanh nghiệp nhỏ, chuyên phân phối hàng hóa. Nhớ lại, anh đã trải qua 14 năm làm việc ở thành phố trước khi chọn hướng về với thiên nhiên. “Mình bỏ phố về rừng vì nhìn theo hướng dài hạn của công việc và đời sống. Đó là cách hành xử nhân văn nhất với bản thân, tự thương mình một cách đầy đặn hơn. Mình được là chính mình, được quan sát nội tâm chu đáo nhất. Sau một thời gian về rừng, mình quyết tâm làm du lịch trải nghiệm thiên nhiên hoang dã, chữa lành tâm hồn”, Sơn bộc bạch.

Thời gian đầu bỏ phố, anh gặp nhiều khó khăn, nhưng khó nhất là “đủ sức mỉm cười thật hiền trước những lời lo lắng và phán xét của bạn bè, người thân”. “Khởi nghiệp ở quê bao giờ cũng khó khăn lắm khi gặp phải những suy nghĩ an toàn của những người thế hệ trước. Nhận thức rõ tư tưởng khác nhau của hai thế hệ mà mình bước thật chậm, không vội vàng. Khi mình bắt đầu ổn định, vài người bạn cũng ao ước được về quê nhưng họ chưa làm được”, Sơn nói.

Anh khởi đầu với những tour du lịch trải nghiệm thiên nhiên hoang dã, sau đó phát triển du lịch chữa lành. Sơn cho biết, ý tưởng xuất phát từ lần anh cảm thấy bình an trên một đỉnh núi và mong muốn món ăn tinh thần này được nhiều người thưởng thức hơn. Khi vào rừng, anh thấy các suy nghĩ chồng chéo trong đầu biến mất.

“‘Chữa lành’ là một định nghĩa còn khá mơ hồ. Theo góc nhìn thực nghiệm của mình thì “chữa lành” là một liệu trình chỉ có chính bản thân người cần “chữa lành” làm được. Họ cần có môi trường thuần khiết, vài người bạn dẫn chuyện và chia sẻ phương pháp. Rừng là người mẹ, chưa bao giờ từ bỏ những đứa con, chúng ta vẫn ngày ngày thừa hưởng sự yêu thương từ mẹ thiên nhiên nên về rừng chính là cách đề chữa lành”, Sơn giải thích về định nghĩa chữa lành.

Tour chữa lành cụ thể là hành trình trải nghiệm về với thiên nhiên thuần túy. Điểm đặc sắc trong tour là cùng với những người đồng hành đối diện với những điều trắc ẩn trong lòng. Thiên nhiên bao quanh là chất xúc tác để sự an bình trong lòng mỗi người được khơi dậy rõ ràng hơn. Theo anh, mô hình tour du lịch kiểu “tắm rừng” như vậy không mới, nhưng nhiều người tập trung vào thương mại mà quên đào sâu vào tâm thức. Hiện anh bán tour với giá dao động 1-3 triệu đồng.

Nguyễn Xuân Thượng, sinh năm 1997, cũng là một người bỏ phố để về D’ran góp sức làm tour chữa lành. “Mình nhận thấy D’ran có nhiều tiềm năng về du lịch như khí hậu, quang cảnh hoang sơ và có nhiều đặc điểm tương đồng với Đà Lạt nhưng chưa được nhiều người biết đến”, anh nói.

Bỏ phố về rừng làm tour chữa lành tâm hồn Du lịch

Thượng cảm thấy bình yên mỗi lần “tắm rừng”, hòa mình với thiên nhiên. Ảnh: NVCC

Thượng vốn là người đam mê chụp ảnh, hay tìm kiếm và lột tả những vẻ đẹp của thiên nhiên, như khi chụp một bông hoa, anh sẽ đi vòng quanh để tìm góc đẹp nhất. Thời gian ở TP HCM, Thượng vừa làm thêm, vừa đi học chụp ảnh, sau đó đi chụp ảnh cưới. Qua những buổi chụp ảnh ngoại cảnh, Thượng nhận ra mình có tình yêu to lớn với thiên nhiên. Sau khi công việc cũ bị dừng lại do đại dịch hoành hành năm 2021, Thượng thực hiện một chuyến trải nghiệm 31 ngày và gặp anh Sơn, từ đó mê trải nghiệm thiên nhiên, tham gia làm tour chữa lành của Lạc Tour.

Thượng cho biết tour chữa lành xoay quanh “tắm rừng” là một phương pháp y học chữa lành tự nhiên cổ xưa của người Nhật Bản, giúp giảm căng thẳng và kích thích lại các giác quan của con người, qua hình thức đi bộ trong rừng mà không sử dụng thiết bị hiện đại. Tour hướng tới những địa điểm thuần tự nhiên và hoang sơ để khách về với môi trường trong sạch thuần khiết nhất.

Trong những chuyến đi, Thượng nhận được những phản hồi tích cực, cùng du khách lắng nghe và chia sẻ câu chuyện về công việc, cuộc sống, học hỏi lẫn nhau. Quan trọng nhất là khoảnh khắc cùng tĩnh lặng để cảm nhận lòng trắc ẩn bên trong và nghe tiếng nói từ trái tim mình. “Những chuyến đi có nụ cười, đôi khi có những giọt nước mắt cảm động của khách”, Thượng chia sẻ.

Khó khăn lớn nhất khi làm tour theo Thượng là kiên trì. Hình thức tour chữa lành chưa được nhiều người lựa chọn và đa phần còn mới mẻ so với du lịch truyền thống, khó lan tỏa để mọi người biết và hiểu hơn. Tuy nhiên, động lực của anh là từ ngày về rừng, Thượng thấy bản thân được tự do hơn, cảm nhận rõ sự tích cực: được làm điều mình thích, vui vẻ mỗi ngày và đặc biệt cơ thể khỏe khoắn hơn.

Trung Nghĩa

Hoa tiền