Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Bỏ bằng thạc sĩ, đi làm du lịch hoang dã tại Phú Quốc

Bỏ bằng thạc sĩ, đi làm du lịch hoang dã tại Phú Quốc Du lịch
Rate this post

Yêu thích vẻ đẹp Phú Quốc, sau khi tốt nghiệp ở châu Âu, Bá Nguyên về đảo ngọc, hàng ngày lặn biển, săn bắt, chế biến hải sản và làm du lịch khám phá.

9h sáng, Bá Nguyên, 31 tuổi mang theo đầy đủ dụng cụ săn bắt, nấu ăn để đi đảo hoang. Đây là sở thích cũng như thói quen của anh khi ở Phú Quốc. Các loài cá thường tập trung nhiều nhất ở rạn san hô, cầu bê tông vào bình minh hoặc hoàng hôn, vì vậy anh sẽ ở đảo cả ngày.

Bỏ bằng thạc sĩ, đi làm du lịch hoang dã tại Phú Quốc Du lịch

Cá bớp nặng khoảng 7,5 kg anh Nguyên săn được. Ảnh: NVCC

Mặc bộ bảo hộ giữ ấm, đeo chân vịt, trên tay cầm lao bắt cá, Nguyên nhảy xuống nước. Khoảng 10 giây, anh lặn sâu xuống 10-18 m, đồng thời xả áp để tai không đau do áp lực nước. Nín thở được khoảng 2-3 phút, anh lặn tìm xung quanh những rạn san hô. Lần đầu không thể tìm thấy cá, anh ngoi lên rồi tiếp tục lặn vài lần. Thấy cá bè lão, cá hồng bạc đủ lớn, anh phóng lao với lực mạnh để bắt chúng. Để bữa ăn thêm đa dạng, anh bắt thêm sò mai hay mực ở dưới lớp bùn cát, tìm hàu ở dưới các vòm san hô và khi đi qua nơi có rừng ngập mặn, anh thử tìm cua biển nằm dưới rễ cây đước.

Với dao dã chiến sắc nhọn, anh làm vẩy cá, tách vỏ hàu sau đó chế biến. Một bữa ăn có thể là sashimi tươi sống, hay hải sản nướng than củi với các cách chế biến từ châu Á, châu Âu và châu Phi do anh tự tìm hiểu trước đó. Nhiều lần anh mua thêm cua, tôm từ những người đi biển hoặc đặt tôm hùm từ Nha Trang hay Australia để bữa ăn đầy đặn.

“Tôi yêu thích trải nghiệm hoang dã nhưng không phải hoàn toàn giống Robinson. Món ăn càng không được tạm bợ, dù một mình cũng phải thử sức nấu ngon, trang trí đẹp mắt và thưởng thức”, anh nói.

Hành trình về với hoang dã

Nguyên sinh ra và lớn lên ở Vũng Tàu, từ nhỏ gắn với những buổi bơi biển hay bắt châu chấu cùng bạn nướng trên cánh đồng. Năm 10 tuổi, anh sang CH Czech và tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, thạc sĩ an ninh toàn cầu.

Đam mê tự do, yêu biển, thời gian ở châu Âu anh tìm tòi và du lịch ở các vùng biển Italy, Na Uy, Bồ Đào Nha, Hy Lạp. Từ đại học, anh theo học lặn và dành tiền mua các dụng cụ chuyên dụng. Bộ đồ từ cơ bản là 15 triệu đồng và nâng cấp dần tới 70 triệu đồng như hiện nay.

Năm 2012, bố mẹ Nguyên chuyển từ Vũng Tàu tới Phú Quốc để sinh sống và đầu tư. Mỗi mùa nghỉ đông, anh về đây du lịch, khám phá hòn đảo. Yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, đa dạng biển rừng, cuối năm 2019 anh quyết định ở Phú Quốc 6 tháng rồi trở lại châu Âu, song dịch Covid-19 bùng phát khiến anh “mắc kẹt”.

Việc kẹt lại Phú Quốc, cùng với có nguồn thu nhập thụ động từ đầu tư tài chính ngày còn học thạc sĩ, Nguyên quyết định nghỉ hưu sớm. Hàng ngày, anh dành nhiều thời gian thuê thuyền máy đi biển Rạch Vẹm, Rạch Tràm, hòn Xưởng, hòn Gầm Ghì và cả những đảo hoang ở phía bắc. Thấy nơi nào vắng người, anh sẽ ở lại lặn, săn bắt và tự nấu ăn.

Bỏ bằng thạc sĩ, đi làm du lịch hoang dã tại Phú Quốc Du lịch

Một ngày lặn biển săn cá và nấu ăn. Video: NVCC

Trước khi lặn biển ở bất cứ đâu, anh đều tìm hiểu thông tin về các loại cá, hải sản để tránh săn phải loại không ăn được hay ở trong danh sách bảo tồn. Bên cạnh đồ lặn thì anh rất chú trọng tới dụng cụ tạo lửa, bàn nướng hay bếp… Anh tự làm các loại thớt, bàn gỗ từ gỗ lũa để trình bày món ăn. Gia vị anh mang theo đa dạng như ớt bột, gia vị Cajun của Mỹ, bột hành tây, bột thì là; ngoài ra còn có muối, tiêu, chanh, hành, ngò, chanh dây, bơ, phô mai, dầu oliu, dầu mè, nước tương pha sashimi, mù tạt… Việc trang trí để món ăn đẹp mắt thì tùy cảm hứng và đồ anh lấy được như lá chuối, lá dừa, đá san hô chết, hoa biển.

“Mình quan niệm là nếu bắt được nó thì sẽ nấu được và trân trọng món ăn đó nhiều nhất có thể. Các để mình thể hiện sự trân trọng đó là làm thật ngon và đẹp”, anh cười nói.

Anh chia sẻ lặn hoang dã ở Phú Quốc có nhiều thuận lợi vì ít dòng chảy mạnh, nước ấm khoảng 28-29 độ C, khác với nhiều vùng biển anh từng khám phá trước đây. Như lần săn cá ở Bali, Indonesia, nước chảy mạnh và nguy hiểm, đôi lúc có cả dòng chảy ngược chiều đẩy từ mặt nước xuống khiến thợ lặn cũng rùng mình. Ở Bồ Đào Nha hay Na Uy thì nước lạnh, khoảng 14-16 độ C ngay cả giữa mùa hè.

Song anh cũng chia sẻ nhiều đau đáu về vùng biển Phú Quốc, cũng như ở vùng khác của Việt Nam là hải sản bị săn bắt quá mức, có thể dẫn tới cạn kiệt tài nguyên. Đồng thời các tour du lịch hiện nay cũng được khai thác nhiều, dẫn tới nạn rác thải nhựa, không còn vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Anh chia sẻ, tới nay việc tìm cá ở Phú Quốc không dễ. Vì vậy những con cá cờ 20 kg rất hiếm khi săn được.

Bỏ bằng thạc sĩ, đi làm du lịch hoang dã tại Phú Quốc Du lịch

Cá nhòng khoảng 7kg. Ảnh: NVCC

Năm 2019 khi bạn bè ở châu Âu sang du lịch Việt Nam, anh thường đưa họ cùng đi trải nghiệm. Tới nay cũng có nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích bộ môn này và đồng hành cùng anh. Thiên Khôi, ở TP HCM là một trong đó. Anh cho biết tham gia cùng Bá Nguyên tháng 12/2021, ngoài ra còn 3 người em.

Khôi đã có kinh nghiệm với bộ môn lặn, sau khi biết hành trình của Nguyên trên nhóm du lịch, anh kết nối để cùng đi. Họ cả ngày trên thuyền ở Gành Hào, gần bãi Mũi Trâu phía bắc đảo. Với kinh nghiệm của Nguyên về con nước, họ dừng lại rồi bắt đầu lặn tìm cá. Khoảng nửa tiếng nếu không tìm thấy sẽ di chuyển tới địa điểm khác.

Khôi và các em dùng lao bắt cá Nguyên cho mượn, sau hơn một tiếng họ bắt được hai con cá chẽm lớn nên tất cả lên bờ, nghỉ ngơi rồi nhóm lửa nấu ăn. Buổi chiều 15h sau khi thu dọn đồ đạc cũng như nhặt rác thải người khác bỏ lại trên bãi biển, họ trở về đất liền. Trong lòng ai nấy phấn khởi và cảm giác chiến thắng.

“Đây là môn thể thao phổ biến ở phương tây, vận động kết hợp du lịch khám phá, rất hợp với xu hướng hiện nay. Trải nghiệm bộ môn này thực sự thú vị nhưng sẽ chỉ thực sự hợp với người có đam mê khám phá thiên nhiên”, anh nói.

Nguyên chia sẻ không có ý định làm tour du lịch đại trà. Anh mong muốn khi đưa mọi người đi cùng và chia sẻ hình ảnh đẹp sẽ góp phần bảo tồn được sự hoang dã, những trải nghiệm thật sự thiên nhiên còn lại ở Phú Quốc. “Sau hành trình của mình, mọi người có cảm hứng đi chơi biển và nghĩ về biển thì là một thành công với mình”, Nguyên nói.

Sắp tới khi du lịch quốc tế trở lại bình thường, anh sẽ dành thời gian để tìm kiếm những điểm đến mới trên thế giới, tiếp tục trải nghiệm hoang dã mình yêu thích.

Lan Hương

Hoa tiền