Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Bản H’Mông vào mùa hoa sơn tra

Địa điểm giải trí ban-hmong-vao-mua-hoa-son-tra Bản H'Mông vào mùa hoa sơn tra Du lịch
Rate this post

Sơn LaTháng 3 ở bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, nơi nào cũng ngập sắc trắng tinh khôi của hoa sơn tra.

Xã Ngọc Chiến có hơn 2.260 ha trồng cây sơn tra, tập trung ở các bản Lướt, Nậm Nghiệp, Đông Xuông, Phày… Trong đó, bản Nậm Nghiệp nằm ở độ cao trung bình 2.200 m có diện tích trồng sơn tra lớn nhất và nhiều cây cổ thụ tuổi đời 300 – 500 năm.

Mùa hoa sơn tra (táo mèo) thường kéo dài từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 Dương lịch nhưng thời điểm đẹp và hoa nở rộ nhất là nửa đầu tháng 3. Hoa sơn tra ở Nậm Nghiệp đẹp hơn các nơi khác vì đồng loạt bung nở, nhiều cây có thể trắng xóa như bông. Theo anh Tráng A Chu, chủ homestay ở Mộc Châu đến Ngọc Chiến ngắm hoa cuối tuần qua, hoa sơn tra còn nở rộ 1-2 tuần nữa nếu không mưa nhiều.

Gắn bó với người H’Mông từ nhiều đời nay, sơn tra không chỉ là cây xóa đói giảm nghèo mà mỗi mùa xuân hoa nở còn thu hút du khách đến trekking ngắm cảnh. Hoa có màu trắng nở theo chùm gồm 3-5 bông và như hoa mận, lê nhưng nhụy màu vàng và lâu tàn hơn. Đây là loài cây mộc mạc, chịu được sương gió, mưa dầm, biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của người H’Mông.

Địa điểm giải trí hoa-son-tra-4855-1646635870 Bản H'Mông vào mùa hoa sơn tra Du lịch

Bản Nậm Nghiệp nhìn từ trên cao. Ảnh: Lù A Cu

Du khách đến Ngọc Chiến có thể chọn hai hướng hoặc từ Hà Nội đến Sơn La đi hướng Mường La dọc đường 106 tới biển rẽ Ngọc Chiến (khoảng 25 km). Hoặc từ Hà Nội đi hướng Mù Cang Chải, Yên Bái tới chân đèo Khau Phạ có biển rẽ Nậm Khắt, đi 11 km tới Nậm Khắt thì rẽ sang Mường La – Ngọc Chiến.

Những ngày này, du khách có thể đến Nậm Nghiệp ngắm hoa sơn tra, săn mây, tắm suối nước nóng Ngọc Chiến. Nếu có thời gian 2-3 ngày du khách kết hợp trekking trên con đường leo núi Tà Chì Nhù ( đi từ phía Yên Bái) ngắm mùa hoa đỗ quyên. Theo Giàng A Súa, một porter chuyên dẫn các tour leo núi Yên Bái, đường qua bản Nậm Nghiệp là con đường mới để tới Tà Chì Nhù, giúp du khách rút ngắn thời gian hơn và đang vào thời điểm hoa nở đẹp nên rất hấp dẫn.

Hiện ở xã Ngọc Chiến có nhiều homestay cho khách nghỉ qua đêm, trải nghiệm đời sống bản địa các dân tộc H’Mông, Thái… chỉ từ 100.000 đồng/đêm. Dịch vụ tắm suối nước nóng rất phổ biến từ bể đơn cho đến bể tắm chung, phí tắm vài chục nghìn một người.

Địa điểm giải trí giang-a-sua-2140-1646635870 Bản H'Mông vào mùa hoa sơn tra Du lịch

Du khách thưởng hoa sơn tra trên đường leo Tà Chì Nhù. Ảnh: Giàng A Súa

Bản đồ bản Nậm Nghiệp, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Khánh Trần

Hoa tiền