Địa điểm mới
Vựa Hàu Sữa

Ba tour khám phá lịch sử khác biệt ở Hà Nội

Ba tour khám phá lịch sử khác biệt ở Hà Nội Du lịch
Rate this post

Đi Hoàng thành Thăng Long và nhà tù Hoả Lò buổi tối hay đạp xe thăm tứ trấn là những trải nghiệm không giống các tour truyền thống.

Nếu cuối tuần chưa có lịch trình và đã chán những trải nghiệm cơ bản như cà phê hay ăn vặt, dạo phố đi bộ, bạn và gia đình có thể tham gia những tour khám phá lịch sử tại Hà Nội. Đây là những trải nghiệm theo những hình thức mới, dành cho người quan tâm lịch sử hoặc đơn giản muốn hiểu hơn về thủ đô.

Giải mã Hoàng thành Thăng Long

Ba tour khám phá lịch sử khác biệt ở Hà Nội Du lịch

Hoàng thành Thăng Long trở nên vừa kỳ ảo, vừa rực rỡ hơn vào ban đêm khi hệ thống ánh sáng bắt đầu được bật. Ảnh: Phạm Chiều

Nếu là người đam mê những trò chơi giải đố, thích những trải nghiệm có phần bí ẩn, ly kỳ, tour Giải mã Hoàng thành Thăng Long là lựa chọn phù hợp.

Hoàng thành Thăng Long nằm giữa lòng Hà Nội, trên hai con đường đẹp bậc nhất thủ đô là Hoàng Diệu và Phan Đình Phùng. Đây là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận năm 2010.

Tour bắt đầu khi trời tối, kéo dài 90 phút. Để thực hiện “giải mã” Hoàng thành, du khách sẽ được phát một phiếu in các câu đố về các di tích, cổ vật thuộc các thời kỳ Lý, Trần, Lê. Hành trình bắt đầu từ cổng Đoan Môn, cửa dẫn vào Cấm thành, nơi ở và làm việc của vua.

Trong hành trình giải đố, du khách sẽ được xem các hoạt cảnh tái hiện lễ thượng triều của vua và các điệu múa cổ; tham quan các hiện vật khảo cổ; dâng hương tưởng niệm 12 vị tiên đế tại điện Kính thiên… Điểm nhấn của hành trình là giải mã hiện vật bằng ánh sáng laser trên dòng sông cổ. Sau đó, bạn được lấy nước từ giếng cổ thời Trần (thế kỷ 13-14) từng là dòng nước phục vụ vua chúa. Nước vốn mang ý nghĩa nguồn sống song giếng cổ trong Hoàng Thành dù trải qua nghìn năm đến nay vẫn đầy ắp, biểu tượng cho mạch nguồn văn hóa không vơi cạn.

Những chi tiết và gợi ý của tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long sẽ lần lượt được hé mở tại chặng cuối của cuộc hành trình. Giải mã đúng, du khách có cơ hội nhận được nhiều phần quà hấp dẫn từ Ban tổ chức. Tour khởi hành lúc 19h tối thứ 6 và 7 hàng tuần. Giá tour là 200.000 đồng một khách.

Tour đêm Nhà tù Hoả Lò

Ba tour khám phá lịch sử khác biệt ở Hà Nội Du lịch

Tour buổi tối trong nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: Ngân Dương

Khám phá nhà tù Hoả Lò vào buổi tối khác hẳn ban ngày. Không khí trở nên nặng nề hơn, và bạn cảm nhận rõ hơn sự khắc nghiệt của thời chiến và sự ngột ngạt chốn lao tù. “Chỉ đứng đó thôi mà tôi cảm thấy rất ngột ngạt rồi, không tưởng tượng nổi ngày xưa các chiến sĩ đã vượt qua như thế nào”, đó là chia sẻ của anh Trần Xuân Bách, một khách tham quan nhà tù.

Di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò nằm ở con phố cùng tên. Người Pháp xây dựng nhà tù vào năm 1896. Nhà tù là nơi thực dân Pháp giam cầm hàng vạn chiến sĩ yêu nước và cả tù thường phạm, tù ngoại kiều. Thiết kế ban đầu của nhà tù để giam 450 người, nhưng thực tế giam tới 2.000 người.

Du khách được phát tai nghe riêng để dễ dàng theo dõi lời lời hướng dẫn, tham quan theo đoàn, có thuyết minh viên dẫn dắt và được xem các hoạt cảnh dựa trên câu chuyện có thật với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại. Theo chân thuyết minh viên, đoàn tham quan bắt đầu vào cổng chính của nhà tù, tham quan các điểm như trại giam tập thể, ngục tối, sân tù; trải nghiệm cảm giác vượt ngục; nghe tiếng máy chém, mở cửa xà lim tái hiện đầy ám ảnh; xem các hoạt cảnh thời chiến do người thật đóng, trong đó có hoạt cảnh cảm động về nhà cách mạng Nguyễn Phong Sắc và vợ Hoàng Thị Ái…

Không gian nhà tù tăm tối, ngột ngạt với ánh sáng le lói hắt xuống cùng âm thanh, tiếng nhạc dồn dập sẽ khiến nhiều du khách xúc động. Với hình thức khai thác lịch sử theo đề tài, đến nay chương trình tour đã có hai đề tài phục vụ công chúng là Đêm Thiêng liêng 1: Sáng ngời tinh thần Việt và Đêm Thiêng liêng 2: Sống như những đoá hoa. Tour đêm diễn ra vào tất cả tối thứ 6, thứ 7. Giá vé 299.000 đồng một khách.

Đạp xe khám phá Thăng Long tứ trấn

Ba tour khám phá lịch sử khác biệt ở Hà Nội Du lịch

Khách tham gia tour đạp xe chụp hình lưu niệm tại đường tàu. Ảnh: Vietfoot Travel

Thăng Long tứ trấn là 4 ngôi đền thiêng được lập nên để trấn giữ bốn phương đông, tây, nam, bắc của kinh thành Thăng Long xưa kia. Tham gia tour đạp xe, bạn vừa tìm hiểu được lịch sử, vừa có cơ hội đi đủ 4 hướng Hà Nội, trải nghiệm rõ sự hòa trộn giữa nét cổ kính của các di tích và sự sôi động, hiện đại của thành phố sầm uất.

Hành trình sẽ xuất phát từ cầu Long Biên và điểm đến đầu tiên là Đông Trấn – đền Bạch Mã hay còn gọi là Bạch Mã tối linh từ, thờ thần Long Đỗ. Nay đền Bạch Mã nằm trên phố Hàng Buồm, ngay trong khu phố cổ Hà Nội. Nam Trấn hay đền Kim Liên nằm ở quận Đống Đa nhộn nhịp là điểm đến tiếp theo, thờ thần Cao Sơn đại vương. Phía tây là đền Voi Phục ở quận Ba Đình còn phía bắc là đền Quán Thánh hay Trấn Vũ Quán nằm gần hồ Tây và Trúc Bạch, thờ thần Huyền Thiên Trấn Vũ.

Sau khi tham quan tứ trấn, bạn được tiếp tục tham quan Hoàng thành Thăng Long và xem múa rối nước – một loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng cho du lịch Hà Nội. Tổng thời gian di chuyển mất khoảng 6 tiếng, quãng đường đạp xe tổng cộng khoảng 20 km. Giá tour 1,2 triệu đồng một khách. Đây cũng là trải nghiệm du lịch vừa kết hợp khám phá lịch sử, vừa rèn luyện sức khoẻ vào cuối tuần.

Trung Nghĩa

Hoa tiền